ข้อคิดดีๆ ที่จะทำให้คุณ 'ขอโทษ' ได้ง่ายขึ้น

อ่าน 8,812

เคยไหมคะที่บางครั้งเรารู้สึกผิด แต่ก็ไม่กล้าพูดขอโทษออกไป เหมือนมีใครมาปิดปากไว้ซะงั้นน่ะ ที่สำคัญ สำหรับความรักและความสัมพันธ์ ?การขอโทษ? ยังช่วยให้เรารักษาความรักไว้ได้ด้วยนะคะ วันนี้เรามีข้อคิดดีๆโดยคุณณัฐพัชญ์ จาก nuttaputch.com ที่อาจทำให้คุณขอโทษได้ง่ายขึ้นมาฝากกันค่ะsorry-bear-small1. การขอโทษไม่ได้ทำให้คุณดูโง่หลายๆ คนอาจจะมองว่าการขอโทษ ยอมรับผิด คือการยอมรับว่าตัวเองนั้นโง่ที่ทำผิดพลาด แต่อันที่จริงแล้ว คู่กรณีของคุณตัดสินเรื่องนี้ไปตั้งแต่ตอนที่คุณทำผิดตั้งแต่ต้น แถมในทางกลับกัน การขอโทษนั้นทำให้เขาลดมุมมองนั้นลงเสียด้วยซ้ำ

2. การขอโทษไม่ได้ทำให้คุณผิดมากขึ้นบางคนมักคิดว่าการขอโทษคือการยอมรับผิดและทำให้ความผิดนั้นหนักหนาขึ้น การทำเนียนไม่รู้เรื่องหรือทำเหมือนไม่เกิดขึ้นน่าจะดีกว่าเพราะจะเหมือนว่าตัวเราไม่ได้ทำผิดอะไรลงไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากมองย้อนกลับว่าถ้าคุณเป็นคู่กรณีแล้วอีกฝ่ายทำผิดแต่ไม่ขอโทษนั้น นั่นจะยิ่งเพิ่มความโกรธเกรี้ยวและการตราบาปให้อีกฝั่งมากขึ้นไปอีกต่างหาก ฉะนั้นการขอโทษอาจจะดีเสียกว่าเพราะอย่างน้อยมันก็ไม่ทำให้คู่กรณีมองคุณแย่ไปกว่าเดิม

3. การขอโทษไม่ได้เป็นการเริ่ม / เพิ่มปัญหาใหม่สำหรับบางกรณี เราอาจจะได้ยินการบอกว่าถ้าขอโทษจะแปลว่าเราต้องรับผิดและต้องมาแก้ปัญหา เลยคิดว่าคงจะดีกว่าถ้าไม่ขอโทษเพื่อจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบหรือเพิ่มภาระให้กับตัวเอง แต่ในความจริงแล้วเรามักพบว่าการไม่ขอโทษเนี่ยแหละสร้างปัญหาตามมานักต่อนัก ลองนึกถึงพวกเคสที่แบรนด์ไม่ขอโทษผู้บริโภคจนกลายเป็นงานงอกจากเรื่องไม่เป็นเรื่องดูสิ นอกจากนี้แล้ว ถ้าเรามองกันจริงๆ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นก็ย่อมนำมาสู่งานที่งอกขึ้นอยู่แล้ว (ก็มันคือความรับผิดชอบนี่) ฉะนั้นมันไม่มีวันที่คุณจะปฏิเสธมันได้ตั้งแต่ต้นแล้วต่างหาก

การขอโทษมีข้อดีหลายอย่าง ใครที่ยังไม่กล้า ได้ข้อคิดใหม่ๆแล้วก็ลองดูนะคะ รับรองว่าได้พบกับเรื่องดีๆอย่างแน่นอนค่ะ วันนี้ GFC ก็ขอขอบคุณ nuttaputch.com สำหรับข้อคิดดีๆที่มีมาฝากสาวๆเช่นเคยค่ะ :D



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นข่าวบันเทิงวันนี้ฉันทวิชช์เต๋อเพื่อนรักพลังพิสดารมาลีพลอยชมพูภัทรศยาพีคทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก