อกหัก...เก็บมันไว้เป็นบทเรียน

อ่าน 8,413

ความสัมพันธ์ไม่ว่าจะสั้นหรือจะยาว จะแค่สาม-สี่เดือน ปี-สองปี หรือ หลายๆปี ก็นำมาซึ่งความเสียใจความผิดหวังทั้งนั้นหากต้องจากกัน เพราะเมื่อเราเริ่มคบกับใครนั้นก็ไม่ได้หวังเพื่อจะคบแล้วเลิกราจริงมั้ยหล่ะ แต่การ อกหัก นั้น ก็ได้ทิ้งบทเรียนให้คุณได้เรียนรู้มากมาย ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน!

1. เวลาของตัวเองนั้นสำคัญ

แฟน ไม่ได้ความว่า คุณต้องติดแหง่กกับเขาทั้งวี่วันตลอด 24 ชั่วโมง แต่คือการที่คุณเรียนรู้จะอยู่กับตัวเองได้โดยที่ไม่เคยรู้สึกเหงา และอุ่นใจแม้ไม่มีเขาอยู่ข้างๆ นั่นแสดงถึงความที่คุณมีวุฒิภาวะเพียงพอต่อความสัมพันธ์

2. เริ่มมองโลกแห่งความเป็นความจริงมากขึ้น

อย่าคิดเด็ดขาด ว่าเค้าจะไม่มีวันทิ้งคุณ ในความเป็นจริงคุณไม่สามารถคาดหวังให้เขาอยู่กับคุณตลอดได้ ความรักก็เหมือนแฟชั่นเสื้อผ้านั่นแหละ ถ้าเค้าไม่ชอบมันจริงๆ คุณก็เป็นแค่เสื้อผ้าตกยุคที่เค้าเคยใส่แค่นั้นแหละ คุณต้องทำตัวเป็นเสื้อผ้าที่เค้าอยากใส่อยู่เสมอหากต้องการให้เค้าอยู่ด้วยตลอดไป

3. ประนีประนอมกัน

ความสัมพันธ์มักจะไม่เคยง่าย ถ้าคุณยังยึดติดกับความคิดของตัวเองเสมอ บางทีแล้วคุณอาจจะต้องยอมบ้าง เพื่อให้ความรักนั้นสามารถดำเนินต่อไปแต่ก็ไม่ใช่แต่คุณฝ่ายเดียวนะเค้าก็เช่นกันต้องรู้จักการประนีประนอมด้วย

4. ยอมรับในสิ่งที่อีกฝ่ายเป็น

ไม่ว่าอย่างไรก็ตามคุณห้ามเปลี่ยนตัวเขาเด็ดขาด อย่าเพิ่มความกดดันในตัวเค้า หากพบเจอข้อเสียใดให้คุณต้องค่อยๆสื่อสารกับเขาให้เขารู้เพื่อที่จะพัฒนาไปทีละเล็กทีละน้อย ถ้าคุณทำตัวเหมือนพยายามให้เขาได้สิ่งที่ดี เค้าจะรู้สึกดี แต่ถ้าคุณจงใจจะเปลี่ยนเค้าเป็นแบบที่คุณต้องการอย่างรวดเร็ว เขาจะอึดอัดและไม่อยากทำ

5. ฟังและไว้ใจ ตามสัญชาตญาณ

ฟังเค้ามากกว่าที่จะฟังความจากคนอื่น คุณรับรู้ได้อยู่แล้วว่าสิ่งที่เค้าพูดมันจริงหรือว่ามันมีอะไรไม่ชอบมาพากล

6. การโกหกไม่ใช่การแก้ปัญหา

การโกหกจะสร้างความเจ็บปวดและการไม่ยอมรับ ถ้าไม่อยากเลิกกัน และอยากมีความรักยืดยาวอย่าโกหกกันจะดีที่สุด

7. ไม่แคร์เสียงนกเสียงกา

ในอดีตคุณอาจะจะฟังเรื่องของคนอื่นแล้วเอามาเป็นประเด็น แต่บทเรียนจะทำให้คุณคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณสองคนต่างหาก ความคิดเห็นบางอย่างที่มันจะทำร้ายคุณก็ปล่อยๆ ถือว่าเป็นเสียงนกเสียงกาไป โลกนี้มันโหดร้ายเกินกว่าจะเอาคำพูดทุกคนมาแคร์นะ

8. รู้ว่าเวลาไหนที่เราควรปล่อยเขาไป

ความรักนั้นไม่ใช่ การยื้อให้อยู่ แต่คือการที่คนสองคนตกลงใจจะอยู่ด้วยกัน และมีความรักให้กันและกัน แต่ถ้าวันใดวันหนึ่ง คุณเองก็รู้ว่ามันถึงเวลาที่เราจะต้องจากกัน ยื้อไว้ก็ไม่เกิดประโยชน์ คุณก็ต้องยอมรับว่า เมื่อคนจะไปก็ต้องไป บางคนเข้ามาเพื่ออยู่ในหัวใจเรา แต่ไม่ได้อยู่ในชีวิตเรา เท่านั้นเอง อาจจะเจ็บในตอนต้น แต่เชื่อเถอะว่ามันเป้นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว

9. รู้จักให้อภัยเค้าและให้อภัยตัวเอง

การให้อภัยเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ถ้าคุณไม่รู้จักให้อภัย คุณอาจจะเก็บความทุกข์ใจเหล่านั้นไว้ที่ตัวเอง และคุณนั่นแหละที่ต้องเจ็บเอง



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุดการศึกษาชีวิตอับปางทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก