ประโยคที่ลูกสะใภ้ ไม่ควรพูดกับแม่สามี

อ่าน 11,019

1. อย่าสอนหลานแบบนั้นสิคะ

คุณย่า หรือคุณแม่สามีนั้นมีแนวโน้มจะตามใจหลานมากอยู่แล้ว แต่เมื่อแม่สามีของคุณเริ่มตามใจหลาน อย่าพูดกับเธอตรงๆ ว่า ?อย่าสอนหลานแบบนั้นสิคะ? หรือ ?อย่าตามใจหลานสิคะ? การพูดจาแบบนี้อาจทำให้เกิดปัญหาหรือสงครามย่อม ๆ ขึ้นมาได้ ทางที่ดีคุณควรใช้วาทศิลป์ในการพูด เช่น ถ้าแม่สามีให้ลูกคุณทานขนมหวานตอนดึกหรือให้ดูการ์ตูนจนดึก ก็บอกลูกของคุณแทนว่า ?แม่ให้เฉพาะครั้งนี้เพราะเป็นเวลาพิเศษที่คุณย่ามาเยี่ยมนะจ้ะ ลูกจะได้อยู่กับคุณย่า วันอื่น ๆ ต้องเข้านอนก่อน 3 ทุ่มนะ?

2. ไม่อยากเชื่อเลยว่าแม่ชอบพรรคการเมืองนั้น

ตามที่หลายคนบอก หลีกเลี่ยงการสนทนาเกี่ยวกับการเมืองและศาสนาให้มากเท่าที่คุณจะทำได้ สองประเด็นนี้อาจนำมาสู่ปัญหา และการโต้แย้งในครอบครัวระหว่างลูกสะใภ้อย่างคุณกับแม่สามีโดยไม่จำเป็น

3. ทำไมแม่ไม่สอนลูกชายแม่ให้?

ถ้าสามีคุณทำผิด แต่คุณดันไปโทษหรือกล่าวหาแม่สามีก็ไม่ถูก สามีของคุณโตแล้ว แถมคุณก็เลือกที่จะแต่งงานกับผู้ชายคนนี้เองนี่ พยายามอย่าดึงแม่สามีเข้ามามีส่วนร่วมเมื่อคุณมีปัญหากับสามี คุณเดาได้อยู่แล้วนี่ว่าแม่สามีจะเข้าข้างใคร

4. ช่วงนี้ยุ่งมากค่ะ ไปหาแม่ไม่ได้

แม่สามีอาจจะอยากให้ลูกสะใภ้อย่างคุณมาหาหรือมาเยี่ยมบ่อย ๆ อย่าบอกว่าคุณไปไม่ได้เพราะยุ่ง เพราะนั่นจะทำให้เธอรู้สึกเหมือนถูกปฏิเสธหรือถูกลดความสำคัญ พยายามไปหาแม่สามีพร้อม ๆ กับสามีของคุณ เมื่อเธอชวน ยกเว้นมีเหตุสุดวิสัยจริง ๆ

5. ไม่ได้ขอความเห็นของแม่ค่ะ

แม้จะดูเหมือนว่าแม่สามีพยายามเข้ามาแทรกแซงเรื่องของลูกสะใภ้อย่างคุณโดยไม่จำเป็น แต่อย่าพูดประโยคทำนองนี้กับแม่สามีเด็ดขาด พยายามมองโลกในแง่ดีว่าแม่สามีกำลังให้คำแนะนำดี ๆ กับคุณอยู่ และลองนำความเห็นหรือคำแนะนำของเธอไปปฏิบัติดู



บทความแนะนำ


ม.เกษตศาสตร์เมายาบ้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ดูดวงสุนัขจรจัดฮวงจุ้ยยิงลูกทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก