5 วิธีการคุย ให้ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

อ่าน 5,635

หลายคนมักบอกว่า คีย์สำคัญของความสัมพันธ์ก็คือ ?การสื่อสาร? ว่าแต่การสื่อสารแบบไหนล่ะ ที่จะทำให้คู่ของเราโอเคและมีความสุข ใครที่รู้สึกว่าพักหลัง ? คุยกับแฟน ? ไม่ค่อยรู้เรื่อง มีปัญหาอยู่บ่อยๆ ลองฝึกวิธีการสื่อสารแบบนี้ดู แล้วจะรู้ว่า การสื่อสารคือคีย์สำคัญของความสัมพันธ์จริงๆ

1.ฟังอย่างตั้งใจ

เมื่ออีกฝ่ายพูด อย่าเพิ่งแทรก แต่จงฟังเขาจนจบเรื่องราว แล้วค่อยแสดงความคิดเห็นออกไป การที่พูดแทรกนั่นนอกจากจะหยาบคายแล้ว ยังทำให้เรื่องราวที่เขาต้องการจะสื่อนั้น ไม่ได้ถูกปะติดปะต่อกัน เรื่องราวอาจจะมีความบิดเบือนไปได้ ใครที่ชอบฟังแปบเดียวแล้วก็พูดแทรกเลย ลองให้โอกาสเขาได้พูดให้จบก่อนนะ แล้วค่อยพูดสิ่งที่ตัวเองอยากจะสื่อออกไป

2.คุยเรื่องเล่นๆกันบ้างก็ได้

ก็ไม่ใช่ทุกเรื่องที่คุณต้องจริงจังและใช้อารมณ์ความรู้สึกอย่างมากมายขนาดนั้น ใช้เวลาในการพูดคุยกับเรื่องง่ายๆในแต่ละวัน เช่น เรื่อง ทีวี หนัง เพลง เรื่องคนที่พบเจอในวันนี้ เรื่องธรรมด๊าธรรมดา บ้างก็ได้ ชีวิตเราเองก็ไม่ได้อยากจะรับแต่เรื่องเครียดๆตลอดเวลาหรอกนะ ชวนเขาคุยเรื่องสนุกๆดูบ้างก็ได้

3.แชร์ประสบการณ์เล็กๆน้อยๆ แก่กัน

คนเราเวลาคบกันนานๆ มันก็หมดเรื่องจะคุย แรกๆต่างคนต่างก็อยากจะรู้จักกัน แต่พอผ่านช่วงแรกมาแล้ว เราจะคุยอะไรกันล่ะ? ก้เรื่องง่ายๆในชีวิตประจำวันไง เช่น สิ่งที่ไปเจอ สิ่งที่ไปกิน ร้านนั้นที่ไปกินจะเจ๊งหรือยังนะ ร้านใหม่ตรงนั้นสวยดีน่าไปลอง หรือ ลองไปปั่นจักรยานที่สวนนั้นดูมั้ย วันนี้ทำอะไรกินกันดี อย่าปล่อยให้แต่ละวันผ่านไปด้วยความว่างเปล่า สื่อสารกัน แล้วคุณสองคนจะมีความสุข

4. ตั้งคำถามอย่างสร้างสรรค์

พอคบกัน เข้าช่วงวัยทำงาน เริ่มยุ่งเริ่มวุ่นวาย ทำให้บางทีเราอาจมองข้ามความรู้สึกของคนที่อยู่ข้างๆไป ที่สำคัญก็คือ การไม่ถามนั่นเอง แต่คุณรู้มั้ยแค่คุณถามน่ะ อาจจะทำให้สถานการณ์ต่างๆนั้นดีขึ้นได้ทันที ถึงแม้คุณจะรู้คำตอบอยู่แล้ว แต่การที่อีกฝ่ายได้พูด นั่นทำให้เขาได้แสดงความคิดเห็น และอย่าลืมตั้งคำถามที่สร้างสรรค์และอย่าทำลายความรู้สึกกันและกัน

5.อย่าพูดเรื่องตัวเองมากไป

อาจจะจริงที่เวลาเรามีเรื่องสำคัญ เราก็อยากบอกคนรักเป็นคนแรก เล่าทุกอย่างทุกรายละเอียด จนบางที คุณอาจจะลืมไปว่า คุณแทบไม่ได้ฟังความรู้สึกของอีกฝ่ายเลยแม้แต่น้อย ในชีวิตคู่ การสื่อสารคือการการสื่อสารสองทางค่ะ ไม่ใช่การสื่อสารทางเดียว เพราะฉะนั้นโปรดเปิดใจให้เขาได้พูดบ้าง ถ้ารู้สึกว่าเขาเริ่มจะเงียบๆไป อย่าลืมเว้นช่องให้เขาได้แสดงความคิดเห็นบ้างนะ



บทความแนะนำ


ความสวยความงามแต่งหน้าปากแดงทาปากแดงแต่งหน้าผู้หญิงโปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก