วิจารณ์หนัง Goosebumps : มนตร์วิเศษที่ปรารถนา

อ่าน 5,808

เข้าฉายกันเรียบร้อยแล้วในไทย สำหรับอีกหนึ่งหนังแนวแฟนตาซี ผจญภัย ที่เหมาะสมสำหรับทั้งครอบครัวฉลองวันหยุดเทศกาลนี้อย่าง Goosebumps หนังที่สร้างมาจากนวนิยายในชื่อเดียวกัน กับการนำแสดงอีกครั้งของนักแสดงตลกที่หายหน้าหายตาไปนานอย่าง แจ็ค แบล็ค และผู้กำกับที่เคยร่วมงานกันมาก่อนอย่าง ร็อบ เล็ตเตอร์แมน นั่นเอง

ใน Goosebumps เด็กหนุ่มวัยรุ่น แซ็ค คูเปอร์ (ดีแลน มินเน็ตต์) ผู้หัวเสียกับการต้องย้ายจากเมืองใหญ่มาอยู่ในเมืองเล็ก เริ่มเห็นแสงเรืองรองของความหวังเมื่อเขาได้พบกับฮันนาห์ (โอเดยา รัช) เด็กสาวสวยที่อาศัยอยู่ข้างบ้าน และได้ผูกมิตรกับแชมป์ (ไรอัน ลี) อย่างรวดเร็ว แต่แสงเรืองรองที่ขอบฟ้าก็มักมีเมฆเข้ามาบดบัง และแซ็คก็ได้สัมผัสกับความรู้สึกนี้เมื่อเขารู้ว่า พ่อผู้ลึกลับของฮันนาห์จริงๆ แล้วคืออาร์.แอล. สไตน์ (แจ็ค แบล็ค) ผู้เขียนหนังสือชุด Goosebumps ที่ขายดีนั่นเอง เมื่อแซ็คเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับครอบครัวสุดพิลึกที่อยู่ข้างบ้าน เขาดันไปปลดปล่อยเหล่าอสุรกายอย่างไม่ตั้งใจ จนทำให้พวกเขาต้องตามไล่ล่ามันก่อนที่โลกนี้จะเกิดหายนะครั้งใหญ่

แน่นอนว่าใครหลายคนน่าจะเคยผ่านตาหนังสือชุด Goosebumps ชมรมขนหัวลุก กันไปไม่มากก็น้อย แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยอ่านมันเลย ก็อย่าเพิ่งตกใจว่าจะดูหนังเรื่องนี้ไม่สนุก หรือไม่อิน เพราะแท้จริงแล้วตัวหนัง Goosebumps มันคือการหยิบเอานวนิยายหลายๆเล่มมายำรวมกัน โดยจับเอาเหล่าอสุรกายที่มีความโดดเด่นออกมาโลดแล่นในจอภาพยนตร์ ซึ่งแน่นอนว่ามันสามารถดึงดูดใจ และซื้อเอาความตื่นตะลึงจากแฟนๆได้ดีกว่าการดัดแปลงแบบโต้งๆมากทีเดียว โดยความสนุกสุดของตัวหนังเรื่องนี้คือการที่มันทำให้เราย้อนไปถึงวันวานกลิ่นไออย่างหนังแฟนตาซีสุดคลาสสิคอย่าง Jumanji ในแง่ของการที่ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆในแต่ละด่าน ที่น่าตื่นตะลึง

ซึ่งการแสดงนำของ แจ็ค แบล็ค ในหนังเรื่องนี้ก็ยังล้วนแล้วสร้างสรรค์ความฮาได้ดีไม่แพ้เรื่องอื่นๆ เช่นเดียวกันกับเหล่านักแสดงวัยรุ่นหน้าใหม่ทั้ง โอเดยา รัช, ดีแลน มินเน็ตต์ และจอมขโมยซีนอย่าง ไรอัน ลี ก็ล้วนสามารถเข้าขาสุดๆ จนทำให้การผจญภัยเพื่อตามหาสิ่งที่หายไปในครั้งนี้ล้วนแล้วมีแต่เสียงฮา และความระทึก

โดยแน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้ และโดดเด่นอีกอย่างนึงของหนังคือเหล่าฉากแอ็คชั่น และต่อกรกับเหล่าอสุรกายในเรื่องนี้ ที่นอกจากจะสร้างความน่าพอใจให้แก่แฟนๆหนังสือ อีกนัยยะนึงมันยังเป็นการสื่อสารถึงความสยองขวัญร่วมสมัยสุดคลาสสิคในหนังสือชุดนี้ให้แก่คนรุ่นใหม่ที่อาจจะไม่รู้จักมาก่อนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการที่ตัวหนังดึงเอาตัวละครอย่าง หุ่นกระบอกผีสิง, มนุษย์หิมะ หรือแม้แต่ มนุษย์หมาป่า มาเป็นตัวเด่นในตัวร้ายหลักของการผจญภัย ก็ล้วนแต่ชวนให้นึกถึงหนังสยองขวัญยุค 80 ที่ยังโดดเด่น โรยราไปด้วยเหล่าสัตว์ประหลาดสุดน่ากลัวนี้

ซึ่งโดยสรุปแล้ว ผมจึงคิดว่า Goosebumps เป็นหนังที่สนุกสนาน และเหมาะสมกับทั้งครอบครัวอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการที่มันสามารถสร้างสรรค์ความสนุก และ การผจญภัยครั้งใหญ่ครั้งนี้ที่ชวนให้เรานึกถึง Jumanji ด้วยกลิ่นไอของเทคโนโลยียุคใหม่ได้อย่างน่าตื่นตา และทำให้คนดูรอลุ้นได้ตลอดเวลาว่าพวกเขาจะพบเจออะไรต่อไป

เรื่องนี้ผมให้ 7.5/10 ครับ



บทความแนะนำ


มิ้นต์ร้อยกลุ่มข่าวบันเทิงวันนี้ฉันทวิชช์เต๋อกันนภัทรข่าวบันเทิงพีคภัทรศยาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก