10 เทคนิค คัมภีร์พิชิตใจแม่ยาย !

อ่าน 9,898

1. กาลเทศะต้องมาก่อน ยิ่งถ้าไปเจอแม่เธอครั้งแรก ยิ่งต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ ทั้งเสื้อผ้าหน้าผม ถ้าแต่งตัวจัดก็อาจลดๆ ลงมาหน่อย หรือถ้าแต่งน้อยเกินไปก็อาจดูไม่ภูมิฐาน คุณแม่อาจออกอาการไม่ปลื้มแน่

2. มือไม้อ่อนเข้าไว้ ไปมาลาไหว้คงไม่เท่าไหร่นัก ที่สำคัญคุณจะต้องออกปากเรียก "คุณพ่อคุณแม่สวัสดีครับ"อีกสักนิด จะช่วยเพิ่มคะแนนจิตพิสัยได้ นอกจากนี้ถ้าท่านยื่นสิ่งของหรือตักข้าวให้ อย่าลืมพนมมือไหว้และกล่าวคำขอบคุณ

3. จงเป็นฝ่ายรับฟังมากกว่าพูด เมื่อมีบทสนทนาเกิดขึ้น ไม่ว่าในสถานการณ์ใด ให้คุณตั้งใจฟังเป็นส่วนมาก โต้ตอบเป็นส่วนน้อย ถ้ามีการขอความคิดเห็น ให้ตอบแบบกลางๆ ในปริมาณพอดีๆ ไม่ใช่พอท่านลองถามเกี่ยวกับการเมือง คุณก็แสดงความเห็นอย่างเมามัน ไม่ทันระวังตัว เกิดแม่ยายยืนอยู่คนละฝั่ง เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน!

4. อย่าถือเป็นแขกแปลกหน้า แต่จงอาสางาน เพื่ออนาคตครอบครัวเดียวกันในวันข้างหน้า ไม่ใช่หวังเอาแต่ได้ ว่านอกเหนือจากลูกสาว อย่างอื่นก็ไม่ใช่ "เรื่องของเรา" หรือมัวก้มหน้าก้มตาเล่นโทรศัพท์ แต่จงเอ่ยปากขอเข้าไปช่วยเหลือ และแม้คำตอบที่ได้คือ "ไม่เป็นไร" ก็อย่าสนใจ คุณจงพร้อมเคลื่อนไหวตัวได้อย่างทันท่วงที ความเร็วอาจมีความหมายเท่ากับความเต็มใจ ช่วยได้ช่วยไม่ได้นั่นถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

5. พูดถึงข้อดีของลูกสาวเอาไว้ บรรยากาศจะเอื้อให้เป็นบวก อย่าได้ตำหนิเธอให้แม่เขาฟัง ไม่ว่าพฤติกรรมนั้นจะขัดใจคุณมากแค่ไหน ห้ามยกปากไปฟ้องแม่เขาเด็ดขาด เพราะท่านจะคิดว่า ยังไงลูกก็ต้องถูกเสมอ และผู้ชายขี้ฟ้องนี่ก็ช่างดูไม่แมนเอาเสียเลย

6. ถามไถ่ความต้องการ ทุกครั้งที่ออกไปเที่ยวกันสองต่อสอง ก็อย่าลืมนึกถึงท่าน ให้เอ่ยปากสอบถามว่า อยากได้อะไรเป็นพิเศษบ้างหรือเปล่า แน่นอนว่าคำตอบส่วนใหญ่ก็คือ ไม่เป็นไร แต่ถือเป็นสิ่งที่ควรเอ่ย เท่ากับเป็นการแสดงน้ำใจกับท่านโดยตรง

7. เยี่ยมเยือนเมื่อเจ็บไข้ เมื่อรู้ข่าวว่าท่านไม่สบาย ต้องสอบถามอาการ หรือกระตือรือร้นที่จะไปเยี่ยมทันที อย่าอิดๆ ออดๆ ลางานได้ก็อาจจะต้องทำ โดยเริ่มต้นที่การถามไถ่กับลูกสาวในเบื้องต้น และอย่าลืมเช็กว่า หมอสั่งห้ามทานอะไรบ้าง คุณจะได้ไหวตัวทัน ไม่ซื้อสิ่งนั้นไปเยี่ยม

8. ชนะใจด้วยของฝาก อย่าเดินเข้าบ้านสาวตัวเปล่า ควรถือขนมหรือผลไม้ไปฝากผู้หลักผู้ใหญ่สักหน่อย แถมมีเรื่องให้สนทนาแบบไม่กร่อย หากคุณไปเที่ยวไหนมาทีแล้วมีของดีประจำจังหวัดมาฝาก แต่มีกฎอยู่ว่าอย่าซื้อของที่ดูโอเวอร์ เช่น สร้อยคอทองคำ หรือสิ่งไม่เหมาะพอจะเรียกว่าของฝาก เช่น พวงกุญแจ น้ำเปล่าหลายสิบขวดที่ได้จากการเติมน้ำมัน!

9. ขอคำปรึกษา หรือสอบถามในสิ่งที่(ว่าที่)แม่ยายถนัดหรือสนใจ ถือว่าให้ความสำคัญกับท่าน สนับสนุนภูมิปัญญา และท่านจะรู้สึกว่า คุณเป็นคนที่ใฝ่หาความรู้ ให้ชูคำแนะนำ หรือชมความเห็นจากท่านนำหน้า ว่ามีความหมายกับคุณมากแค่ไหน ยิ่งมีตัวอย่างหลักฐานมาประกอบก็ยิ่งดีไปกันใหญ่ ว่าถ้าไม่ได้คำแนะนำจากท่านในวันนั้น คุณก็ไม่มีทางทำสิ่งนั้นสำเร็จได้ในวันนี้

10. ญาติดีกับคนทุกคนในบ้าน ตีตนเสมอตัวกับเขา ถ้าคิดจะเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของเขาแล้ว ก็จงยิ้มแย้มและทำดีกับเครือญาติทั้งหมด ยิ่งทำตัวกลมกลืน ปรับตัวได้ไวเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะได้รับโอกาส ข่าวดีก็ย่อมมีมากขึ้นและเร็วขึ้นเท่านั้น!



บทความแนะนำ


การศึกษาพิซซ่าชีสซี่แม็กซ์สปาเก็ตตี้ไก่กร๊อบกรอบทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก