ตัดใจ หรือ คบต่อไปดี

อ่าน 3,870

ในยามนี้สิ่งที่คุณจะทำได้ก็คือวิเคราะห์เจาะลึกเข้าไปในใจของตนเอง แล้วถามคำถามต่อไปนี้

? เมื่อตอนที่คบกันแล้วเราบอกว่าเขารักเรานั้น ลองคิดทบทวนดูว่าเขารักเราจริงหรือเปล่า หรือว่าเราคิดเข้าข้างตนเอง เพราะคนเราเวลาเราชอบใคร เรามักจะมีใจลำเอียงคิดเข้าข้างตนเองว่าคนที่เรารักนั้น มีใจให้เรา รักเรา และผู้ชายหลายคนก็มีความสามารถในการทำให้ผู้หญิงเข้าใจเช่นนั้นด้วย ถ้าเขาเป็นคนเอาใจคนเก่ง ซึ่งอาจจะไม่ได้ทำกับคุณคนเดียว อาจจะทำกับคนอื่นด้วย โดยที่ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องชู้สาว แต่เป็นเพราะเขาเป็นคนมีหัวใจบริการที่เต็มเปี่ยมก็ได้

? ลองถามใจตนเองว่าที่คบกันมาเรื่อยๆ สุดท้ายเกิดอาการหน่าย จืดจางลงไปนั้น เพราะอะไร เป็นเพราะเรามีทีท่าไม่ยอม และเขาคิดว่าไม่มีประโยชน์ที่จะหวานแหววกันต่อไปหรือเปล่า เป็นไปได้ไหมว่าเขาไม่อยากเสียเวลากับเราต่อไปแล้ว เป็นไปได้ไหมว่าเขามีคนอื่นที่เขาคิดว่าเขามีโอกาสมากกว่า เพราะผู้ชายสมัยนี้ เขามองว่าการเป็นแฟนกันแล้วไม่มีอะไรกันเป็นเรื่องแปลก ทั้งนี้เพราะมีผู้หญิงจำนวนมากที่ทำให้ผู้ชายคิดเช่นนั้น และผู้ชายเวลาได้ผู้หญิงแล้ว ก็จะมีจำนวนหนึ่งที่พูดมาก ชอบเอาไปเล่าให้คนอื่นฟัง เพื่อให้คนมองว่าตนเองเก่ง เมื่อเพื่อนๆ มาเล่าให้เขาฟังว่าได้เสียกับแฟนแล้ว แต่แฟนของคุณไม่ได้เสียที เขาก็อาจจะรู้สึกว่าเขาแย่กว่าเพื่อนๆ ก็ได้

? ยามที่คบกันแล้วไม่มีอะไรกัน เพราะเราไม่ยอมนั้น เขาเคยมีทีท่าว่าอยากขอหรืออยากได้บ้างหรือไม่ เพราะผู้ชายบางคนอาจจะอยากได้ แต่ความเป็นสุภาพบุรุษทำให้เขาไม่คิดที่จะขืนใจใคร หากผู้หญิงไม่ยอมเขาก็จะไม่บังคับ แต่เขาก็จะเบื่อหรืออยากเลิกคบกับผู้หญิงคนนั้น เพราะคิดว่าคบไปก็เสียเวลาเปล่า สู้เอาเวลาดังกล่าวนั้นไปใช้กับผู้หญิงคนอื่นที่มีความหวังว่าจะได้น่าจะดีกว่า ดังนั้นเมื่อคุณขอเลิกกับเขา จึงไม่มีปัญหาอะไร เขาก็ยอมเลิกโดยดี เขาอาจจะรอวันเวลาให้คุณบอกเลิกก่อนก็ได้ จะได้รีบตกลง แล้วหาทางขยับขยายไปที่อื่นที่มีความหวังมากกว่า

? ลองนึกทบทวนดูว่าวันที่คุณขขอเลิกกับเขานั้น เขามีอาการแบบไหน เสียใจ อิดออดงอนง้อ หรือว่าเลิกก็เลิก (เพราะรออยู่นานแล้ว) ถ้าหากไม่มีอาการอิดออด คุณก็ต้องทบทวนดูว่า ทำไมเขาจึงตัดสินใจง่ายดายขนาดนั้น ถ้าหากมีอาการอิดออด ก็ลองนึกภาพทบทวนดูว่าเป็นการอิดออดที่จริงใจหรือว่าทำไปโดยมารยาท

? เมื่อเลิกกันไปแล้ว เราทำใจไม่คิดถึงเขาได้ไหม เวลาที่เขาติดต่อกับมาเราดีใจขนาดไหน ขนาดที่มีเพื่อนคนหนึ่งโทรมาหา หรือขนาดคนที่เรารักมากๆ โทรมาหา ความปิติยินดีของเรามีแค่ไหน ถ้าหากรู้สึกว่าเป็นเพียงเพื่อนคนหนึ่งโทรมาก็แสดงว่าตัดใจได้จริงๆ แล้ว ไม่น่าที่จะมีปัญหาอะไร แต่หากมีความรู้สึกว่าปิติผิดปรกติก็แสดงว่ายังรักเขาอยู่ ยังตัดใจไม่ขาด ก็อาจจะต้องลองติดต่อกลับไปด้วย ลองดูว่าความหวานแหววจะกลับมาได้อีกหรือไม่

เมื่อกลับไปพบกันใหม่ก็ลองดูว่าหากเรายังมีอาการรักนวลสงวนตัวอยู่ต่อไป เขาจะมีอาการเบื่อเราอีกหรือไม่ ถ้าหากเขามีอาการเบื่อก็แสดงว่าเขาย้อนกลับมาเพื่อจะลองใจเราอีกรอบหนึ่ง หวังว่าเราอาจจะเปลี่ยนใจหลังจากที่เวลาผ่านพ้นไป แต่เมื่อมาลองใหม่แล้ว คุณยังมีค่านิยมเหมือนเดิม ยึดมั่นในศักดิ์ศรีของลูกผู้หญิงเหมือนเดิม เขาก็อาจจะเลิกราไปอีก เรื่องอย่างนี้สังเกตดูดีๆ ก็พอจะมองออกว่าเขารักจริงหวังแต่ง หรือรักเล่นหวังฟัน



บทความแนะนำ


ผู้ชายเพื่อนฝูงความขัดข้องใจความสัมพันธ์ภาพยนตร์ผู้หญิงTrialsMazeRunnerScorchTheความรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก