iOS 9.3 เปิดให้ดาวน์โหลดแล้ว! iPhone รุ่นใดรองรับฟีเจอร์ใหม่บน iOS 9.3 บ้าง มาดูกัน

อ่าน 5,761

ปล่อยให้ผู้ใช้ทั่วไปได้อัปเดตอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับ iOS 9.3 ซึ่งถือว่า เป็นเวอร์ชันที่มีการอัปเกรดแบบครั้งใหญ่ของ iOS 9 เลยก็ว่าได้ โดยมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่เพียบ แต่จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยดีกว่า

Night Shift

Night Shift คือฟีเจอร์ใหม่แกะกล่อง ซึ่งจะทำการปรับแสงสว่างบนหน้าจอ จากแสงสีฟ้า ให้กลายเป็นโทนเหลืองนวล เนื่องจากแสงสีฟ้า ได้รับการวิจัยแล้วว่า เป็นอันตรายต่อสายตาของผู้ใช้เมื่อใช้งานในตอนกลางคืน และเมื่อเข้าสู่ยามเช้า แสงบนหน้าจอก็กลับมาปกติ

โดยฟีเจอร์นี้ สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ Settings > Display & Brightness ซึ่งสามารถตั้งเป็นช่วงเวลา หรือปรับค่าแบบอัตโนมัติตามเวลาพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตกได้

Quick Actions

สำหรับฟีเจอร์นี้ รองรับการใช้งานเฉพาะบน iPhone 6S กับ iPhone 6S Plus เท่านั้น เนื่องจากเป็นการใช้ฟังก์ชัน 3D Touch นั่นเอง ด้วยการกดแรงๆ ที่ตัวแอปพลิเคชัน ก็จะปรากฏเมนูลัดขึ้นมา แต่ล่าสุด บน iOS 9.3 ได้เพิ่มฟีเจอร์ดังกล่าวกับแอปฯ อื่นๆ แล้ว นั่นก็คือ Weather, Settings, Compass กับ Health

Notes

เพิ่มความปลอดภัยให้กับแอปฯ Notes กับข้อความที่ต้องการให้เป็นความลับ สามารถตั้งค่าให้ใส่รหัสผ่าน หรือสแกนลายนิ้วมือก่อนเข้าดูได้

News

แอปฯ News ได้รับการปรับปรุงใหม่ คัดเลือกข่าวสารให้ตรงกับความสนใจของผู้ใช้มากขึ้น อัปเดตข่าวสารได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ บน iPhone ยังสามารถอ่านข่าวแบบแนวนอนได้อีกด้วย

Health

แอปฯ Health บน iOS 9.3 มีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย โดยสามารถแสดงผล Move, Exercise, Stand Date และ Goals บน Apple Watch ให้มาแสดงบนแอปฯ Health ได้

CarPlay

เพิ่มฟีเจอร์การค้นหาเพลง, ชื่อศิลปิน หรืออัลบั้ม ให้ค้นหาได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถค้นหาสถานที่ต่างๆ ในแผนที่ อย่างเช่น ปั๊มน้ำมัน, ร้านอาหาร, ร้านกาแฟ ได้อีกด้วย

Education

สำหรับ iOS 9.3 เน้นเรื่องการศึกษามากขึ้น สามารถใช้อุปกรณ์ iOS เป็นอุปกรณ์การเรียนการสอน ไม่ว่าจะเป็น แอปฯ Classroom, Apple School Manager นอกจากนี้ ยังสามารถสั่งให้ล็อกเครื่อง หรือ sign out ออกจาก iPad เครื่องนั้นๆ ได้

Apple Watch

iOS 9.3 จะมาพร้อมกับ WatchOS 2.2 ซึ่ง iPhone 1 เครื่อง สามารถเชื่อมต่อกับ Apple Watch ได้มากกว่า 1 เรือนแล้ว

Live Photos

บน iPhone 6S สามารถเลือกบันทึกภาพถ่ายจาก Live Photos ได้ โดยสามารถเลือกได้ทั้งแบบ บันทึกเป็นภาพนิ่ง หรือบันทึกภาพแบบ Live Photos

Wallet/Apple Pay

สามารถเลือกเปิดแอปพลิเคชันที่ผูกไว้กับบัตรเครดิตจากแอปฯ Wallet ขณะใช้งาน Apple Pay ได้

Siri

เพิ่มภาษาใหม่ 3 ภาษาด้วยกน ได้แก่ มาเลย์, ฟินแลนด์ และฮิบรู (อิสราเอล)

App Switcher

รองรับฟีเจอร์ Peek และ Pop แล้ว (เฉพาะ iPhone 6S กับ iPhone 6S Plus)

ฟีเจอร์บน iOS 9.3 รองรับบน iPhone รุ่นใดบ้าง ?

จริงอยู่ที่ อุปกรณ์รุ่นเก่า อย่าง iPhone 4S หรือ iPad 2 จะรองรับการอัปเดต iOS 9.3 ได้ แต่ยังมีบางฟีเจอร์ที่ไม่สามารถใช้งานได้บนอุปกรณ์รุ่นเก่า โดยเฉพาะฟีเจอร์หลักๆ อย่าง Night Shift ซึ่งทางทีมงาน ได้รวบรวมรายละเอียดมาให้แล้ว มาดูกันว่า ฟีเจอร์หลักๆ บน iOS 9.3 จะรองรับบน iPhone รุ่นใดบ้าง

จากภาพข้างต้น จะเห็นว่า iPhone 4S นั้น แทบจะไม่รองรับฟีเจอร์ใหม่บน iOS 9.3 โดยเฉพาะ Night Shift, Health dashboard รวมไปถึง CarPlay ส่วน Notes กับฟีเจอร์ใหม่ สามารถตั้งค่าให้ใส่รหัสผ่าน หรือสแกนลายนิ้วมือ กับข้อมูลที่เป็นความลับนั้น รองรับเฉพาะ iPhone 4S ที่อัปเดตเป็น iOS 9.3 แล้วเท่านั้น ส่วนรุ่นที่ยังไม่อัปเดต จะไม่สามารถใช้งานได้



บทความแนะนำ


เที่ยวในประเทศวันประมงน้อมเกล้าผู้ชายปลาสวยงามเที่ยวกับทัวร์ที่เที่ยวผู้หญิงงานประมงน้อมเกล้าเที่ยวต่างประเทศความรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก