Must Be There เพราะรักแท้ไม่แพ้อะไรเลย

อ่าน 14,720

ผมจะเล่าเรื่องราวความรักที่ผมประทับใจให้ฟัง ไม่ได้เป็นเรื่องของคนไกลตัว แต่เป็นเรื่องราวของคนใกล้ตัวผม ที่เกิดขึ้นสุดขอบโลก การออกไปดำน้ำนั้น ผมจะมีทีม ที่คอยสนับสนุนกันทั้งบนบกและใต้น้ำ และจะแตกต่างจาก การสนับสนุนของกีฬาชนิดอื่นตรงที่ เราต้องวางใจฝากชีวิตให้กันและกันด้วย

โป้ง ฉายา เดอะชัตเตอร์เบลอ เป็นเพื่อนผมมาหลายปีแล้ว และหลงไหลในกีฬาดำน้ำมาก โป้งมีความสามารถในการดำน้ำ แต่มีความสามารถชนิดโลกนี้ต้องจารึก คือ ชัตเตอร์ผิดจังหวะ เกือบตลอดเวลา จังหวะการถ่าย มุมดีแค่ไหน ใกล้แค่ไหน โอกาสดีเพียงใด การกดชัตเตอร์บันทึกภาพของโป้งนั้น จะเบลอได้ทันที

วันหนึ่งโป้งมาบอกผมว่า หลงรักหญิงสาวคนหนึ่งเพียงแค่แรกพบ ครั้งแรกที่ผมได้ฟัง ก็รู้สึกเฉยๆ เพราะคิดว่าเพื่อนผมคงชอบคนไปเรื่อย เนื่องจากโป้งเป็นคนเพื่อนเยอะ ชอบปาร์ตี้ และเรียกได้ว่าปาร์ตี้เกือบทุกวัน การได้พบเจอคนและชอบนั้นเคยได้ยินมาบ่อย

ด้วยหน้าที่การงานของผมที่ต้องออกเดินทางไปต่างประเทศนานเป็นเดือนจึงไม่ได้คุยกับโป้งมากเท่าไหร่ นานกว่า 6 เดือนที่ผมจะได้เจอโป้งอีก ผมแปลกใจมาก เพราะโป้งดูดีขึ้น ผอมลง และ ดูใส่ใจตัวเองมากกว่าแต่ก่อนเยอะ ด้วยเหตุผลที่ว่า จะจีบหญิงที่ชอบ ต้องรักตัวเองให้ดีก่อน เป็นทฤษฎีที่โป้ง คิดค้นขึ้นมา ผู้ที่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยมีสาวที่แอบชอบเป็นแรงบันดาลใจ

จากเดือนเป็นปี ความพยายามของโป้งก็ไม่สามารถพิชิตใจ มิ้มได้เลย แต่กลับกลายเป็นตรงกันข้าม มิ้มพยายามรักษาระยะห่างเท่าเดิม เพราะความเชื่อที่ว่า คนเราจะชอบกัน ต้องเริ่มจากความรู้สึกที่เรียกว่าคนที่ใช่

เพื่อนๆต่างบอกโป้งว่า เลิกพยายามเถอะเพื่อน เพราะความพยายามใช้ไม่ได้กับความรักนะ เคยได้ยินคำที่ว่า คนที่ดีกับคนที่ใช่ไหม ทำดีแค่ไหนถ้าไม่ใช่คนที่ใช่มันก็ไม่ใช่นะ แต่โป้งกลับตอบทุกคนว่าเคยได้ยินมัยคำว่า อุตส่าห์มีโอกาสได้เจอกันแล้ว ถ้าไม่ได้รัก ไม่เสียดายแย่เหรอ ถ้ายังมีโอกาส ไม่ลองดูคำตอบ ก็ยังมีหวัง

เพื่อนๆจึงไม่มีใครห้ามโป้งอีกเลย แต่ความพยายามของโป้งนั้น เรียกได้ว่า พยายามทุกวิธีทาง ไม่ว่าจะสร้างโอกาสตัวเอง โดยการบังเอิญเจอ (แต่เตรียมการข้ามวันเพื่อบังเอิญ) ความพยายามนานเกินปี แต่กำลังใจ ของโป้งไม่ลดลงเลย แต่ความพยายามที่ใช้เวลานั้น มันแฝงความรู้จักตัวตนของมิ้ม มากขึ้น ว่าเป็นคนอย่างไร ชอบแบบไหน กลัวอะไร ไม่ชอบอะไร จนโป้งสรุป ได้ว่า มิ้ม กลัวน้ำ กลัวปลา

โป้งจึงคิดแผนจีบมิ้ม ครั้งที่ 125 คือ ชวนมิ้มไปดำน้ำ ถ้ามิ้มกลัวปลา โป้งจะเป็นพระเอกปกป้องเอง โป้งจึงเริ่มชวน เพื่อนๆ ไปเรียนดำน้ำ เพราะโป้งบอกจะถ่ายรูปใต้น้ำให้ เพื่อนๆ ก็หลงกล จนลืมไปว่า ฉายา ชัตเตอร์เบลอ นี้ ได้แต่ใดมา

แผนหลอกล่อมิ้ม ให้มาเรียนดำน้ำของโป้ง โดยใช้แผนป่าล้อมเมืองนั้นก็คือ ชวนเพื่อนมิ้ม มาเรียนดำน้ำให้ได้มากที่สุด โดยหวังว่า สาวเจ้า จะยอมมาด้วย แผนเป็นไปตามคาด เพื่อนมิ้มมาเรียนเกือบทุกคน พร้อมกับได้รูปถ่าย แบบเบลอๆเป็นของแถม แต่คนเดียวที่ยังไม่ยอมเรียนดำน้ำ นั้นก็คือมิ้ม

ความพยายามของโป้งนั้นชัดเจนมาก ว่าหญิงเดียวที่โป้งชอบคือมิ้ม และมิ้มเองก็ชัดเจนเช่นเดียวกันคือตรงข้ามกับสิ่งที่โป้งหวัง

ปีครึ่งของความพยายาม นั้นไม่ได้ส่งผลใดๆ หรือจะเป็นจริงดังที่เพื่อนบอกว่า คนที่ใช่ อยู่เฉยๆมันก็ใช่ ครั้งหนึ่งที่เราออกไปดำน้ำกันโป้งบอกกับผมว่าโป้ง: แชมป์รู้ไหมว่ารักแท้มีจริงๆนะแชมป์: รู้ได้ไงว่ะ แล้วมันเป็นยังไงโป้ง: มันคือการให้สิ่งที่เรารักไป ให้ไปแบบหมดหน้าตัก ให้ไปแบบมีความสุขที่จะให้ ที่รู้ว่ามีจริงไม่ใช่เพราะโป้งเคยได้จากใครมาแต่เพราะ โป้งเคยให้กับมิ้มไปแชมป์: !!! แล้วเลิกล้มความตั้งใจยังโป้ง: ยังนะ เวลาที่ผ่านมาคือการเรียนรู้ ยิ่งได้เรียนรู้ ยิ่งรู้ว่ามิ้มคือคำตอบที่ชัดเจน

ผมสรุปได้ว่า การทำตัวให้ดีขึ้น เลิกเที่ยว เริ่มดูแลตัวเองดีขึ้นของโป้งนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น เพื่อนๆจึงไม่ได้ห้ามอะไร กลับกลายเป็นสนับสนุนให้จีบต่อ แม้ไม่มีใครรู้ปลายทางจะเป็นอย่างไร เพราะคำตอบที่มีคนรู้เพียงคนเดียวคือมิ้ม

เวลาผ่านไปสองปี ด้วยความที่ว่าโป้งรู้จักมิ้มเกือบทุกอย่าง (ป.ล อาจสงสัยว่า ระยะเวลา 2 ปี ไม่มีคนมาจีบมิ้มเหรอ คำตอบคือมี แต่มีโป้งเห่าไว้ หรือความจริงแล้ว มิ้มอาจพิสูจน์ ความจริงใจจากโป้งอยู่ก็เป็นได้) เวลาทำให้คนสองคนเริ่มสนิทกัน เริ่มรู้จักกัน และมิ้ม ก็เริ่มเรียนดำน้ำ เริ่มเรียนทั้งที่กลัวปลามาก เริ่มเรียนทั้งที่ไม่เต็มใจเรียนเท่าไหร่ คงเรียนไปให้รู้ว่าเป็นอย่างไร ว่ามันสวยเหมือนที่เพื่อนๆที่โดนโป้งหลอกไปเรียน พูดกันไหม

เมื่อเรียนเสร็จแล้ว ทริปทริปแรกที่ โป้งและกลุ่มเพื่อนๆจะพาไป คือ พัทยา ผลปรากฎว่า ปลาสักตัวเพื่อให้มิ้มกลัวสักตัวก็ไม่มี น้ำขุ่นมาก โป้งจึงอดเป็นพระเอก ปกป้องมิ้มไปเลย และทำให้มิ้มเฉยๆกับการดำน้ำไปด้วยเพราะ ที่ว่าสวยๆ ภาพถ่ายเบลอๆ ไม่เห็นอย่างที่พูดเลย แต่สิ่งหนึ่งที่โป้งมั่นใจว่ามิ้มคือคนที่ใช่คือ วันนั้นโป้งถ่ายรูปมิ้ม ไม่เบลอ (เป็นการเข้าข้างตัวเองเล็กน้อยถึงขั้นมาก)

และแล้วโป้งก็กลับไปทำการบ้านมาใหม่ ด้วยข้อมูลที่ว่าฝูงปลาที่ใหญ่ที่สุด เยอะที่สุดใันอยู่ที่สิปาดัน ต้องจัดทริป สู่การเป็นพระเอกปกป้องมิ้มจึงเกิดขึ้น

แล้วทริปที่สิปาดันจึงเกิดขึ้นด้วยการร่วมมือของเพื่อนทั้งหลาย (เพื่อนอยู่เฉยๆ โป้งดำเนินการทุกอย่าง) ข้อมูลที่โป้งได้รับนั้นก็คือ ปลาที่สิปาดันนั้นเรียกได้ว่าอลังการมากๆ หลายพันตัวจะว่ายรอบตัวโป้งและมิ้ม แน่นอน ส่วนข้อมูลที่มิ้มได้รับนั้นก็คือ ปลาไม่เยอะ มีแต่เต่า และมิ้มชอบเต่ามากจึงตกลงมาในทริปนี้

เมื่อถึงจุดที่ว่ากันว่าจะสามารถพบฝูงปลาเยอะที่สุดแล้วในโลกใบนี้ โป้งนั้น ตั้งใจและหนักแน่นมาก ที่จะ ปกป้องหญิงที่ตัวเองชอบมานานกว่าสองปี จึงไม่ได้ฟัง ไกด์ดำน้ำท้องถิ่นเล่าให้ฟังว่า เมื่อลงน้ำแล้วให้ว่ายไปด้านขวามือของแนวปะการัง เมื่อไม่ได้ฟังแต่ความจำกลับทำให้โป้งคิดว่า ให้ว่ายไปด้านซ้ายของปะการัง

เมื่อทุกคนให้สัญญานลงน้ำได้ ตูม ฝูงปลานับหลายพันตัวว่ายล้อมรอบตัว นักดำน้ำ ทุกคนต่างตะลึงถึงความอัศจรรย์ของธรรมชาติเบื้องหน้า แต่ไม่ใช่โป้ง เพราะโป้งมีภาระกิจที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น โป้งเอาแนวปะการังไว้ด้านซ้าย แล้วตีขาทันที เพราะคิดว่ามิ้มจะ อยู่ด้านหน้า แต่เปล่าเลย ทุกคนไปอีกด้านหนึ่ง และมิ้ม ก็ไม่กลัวปลาเลย เพราะมันเยอะ เยอะ จนสวยงามจนเกินกว่าที่จะกลัว

โป้งตีขาไปกว่า 10 นาทีก็ไม่เจอใคร สุดท้ายทุกคนต้องดำน้ำตามหาโป้ง

เมื่อได้อยู่ เกาะที่เต็มไปด้วยความสวยงามของธรรมชาติ ทั้งบนบก และใต้น้ำ ระยะห่างของความรู้สึกของทั้งสองคน ก็เริ่มลดระยะลงเรื่อยๆ จากมิ้มที่ไม่ค่อยถูกชะตากับโป้งเท่าไหร่ แต่เมื่อได้มา ดูความสวยงามระดับโลกใต้น้ำแห่งนี้ มันทำให้คนสองคนกลับกลายเป็นคุยเรื่องเดียวกันกำแพงที่เคยสูง จนโป้งพยายามปีนข้าม ก็เหมือนมีประตูให้เปิดเข้าไปได้อย่างง่ายได้ ทฤษฎีต่างๆบนโลกนี้ กับคำว่า ความพยายามใช้ไม่ได้กับความรัก ได้ถูกโป้งทำลายลง แล้วเพราะโป้งได้พิสูจน์ความจริงใจผ่านระยะเวลา นานกว่า 2 ปี เพราะมิ้มได้เปิดโอกาสให้โป้งได้ลองศึกษาดูใจและมิ้มก็ได้ค้นพบว่าตัวเองชอบอะไร ชอบการดำน้ำมาก ตลอดเวลาที่ผ่านมาความกลัว ได้บดบังไม่ให้มิ้มลองก้าวออกมาจากชีวิตเดิมๆ จนกระทั้งได้เจอโป้ง ทั้งสอง เริ่มศึกษาดูใจ กัน และ ได้ค้นพบ ว่ากีฬาดำน้ำ นั้น มัน ทำให้ความรักของทั้งคู่เริ่มก่อตัวขึ้น เพราะการดำน้ำ มันไม่ใช่แค่ดำเพื่อความสนุก แต่มันคือการไว้เนื้อเชื่อใจกัน เพราะการดำน้ำ มันจะต้องต่างคนต่างดูแลความปลอดภัยกัน จนถึงวันที่ทั้งคู่ตกลงเป็นแฟนกัน วันนั้นโป้งบอกผมว่า ความพยายามก็เป็นผลด้วยเวลา 616 วันทั้งคู่หลงรักกีฬาดำน้ำมาก ทั้งคู่ต่างหาเวลาว่าง หรือเก็บวันหยุด เพื่อที่จะออกไปดำน้ำกัน ทุกคนต่างรอดูว่า ความเสมอต้นเสมอปลาย ของอดีตเจ้าพ่อปาร์ตี๋ จะเป็นอย่างไรบ้าง นั้นคือคำถามที่มิ้ม ก็ยังสงใส เหมือนกันโป้งบอกผมว่าจะพิสูจน์ให้ดู ไม่ใช่ด้วยคำพูดแต่ด้วยการกระทำ โป้งจึงว่างแผนว่า ที่ผ่านมาพามิ้มดำน้ำ ตามเกาะเต่า สะแมสาร อันดามัน มามากพอแล้วจนมิ้ม จะดำน้ำครบ 100ไดร์แล้ว อยากจะ surprise มิ้ม ไปฉลอง 100 ไดร์ที่ๆ มิ้มต้องประทับใจที่สุด ผมเลยถามว่าที่ไหนโป้ง: เกาะกลางใจโลก Raja Ampatแชมป์: แต่กระแสน้ำแรงมากเลยนะโป้ง: ต้องไปเพราะมันสวยที่สุดในโลกแชมป์: จะดีเหรอโป้ง: ถ้าเรารู้ว่าอะไรมันสวย เราก็อยากจะเลือกให้คนที่เรารักไหมแชมป์: ก็ได้ แล้วอย่าตีขา ผิดทางอีกละแล้วปฏิบัติการครั้งใหม่ของ โป้งคือ จะทำอย่างไงให้มิ้ม ปลืมใจ กับ ไดร์ที่ 100 เพื่อพิสูจน์ให้มิ้มได้รู้ไปเลยว่าโป้งจริงจังกับมิ้มแค่ไหน

Blue Magic คือจุดดำน้ำที่โป้งหมายมั่นปั้นมือมากจะมา surprise 100 dives ให้มิ้มให้ได้ โป้งเตรียมวางแผนทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการ เตรียมป้ายไปเปิดใต้น้ำ โดยให้ Vega นักดำน้ำที่ว่ากันว่าเทพแห่งการดำน้ำแห่งอินโดนีเซียเป็นคนถือป้ายแสดงความยินดีต่อมิ้ม (เวก้า เป็นนักดำน้ำที่ทำการถ่ายทำของสารคดีมาแล้วทั่วโลก และเวก้าค้นพบจุดดำน้ำหลายที่มาก)

เมื่อวันที่รอคอยมาถึง วันที่มิ้มครบ 100 Dives โป้งเตรียมกับทุกคนว่า เมื่อเราโดดลงน้ำ เราจะดำไปยังจุดที่สวยที่สุดของ Blue Magic ซึ่งจะมีฝูงปลาเยอะมากๆ แล้ว Vega จะกางป้ายให้ แล้วทุกคนก็เข้ามาร่วม แสดงความยินดีกับมิ้ม โดย โป้งจะให้สัญญานว่าเปิดป้ายตรงไหน

ราชาอัมภัตขึ้นชื่อว่า กระแสน้ำแรงมากๆ แต่เพราะกระแสที่แรงนั้นเองที่ทำให้ปะการังสวยงามและฝูงปลาเยอะมาก และกระแสน้ำจะแรงเป็นพิเศษในช่วงที่พระจันทร์เต็มดวง และวันนี้ก็เต็มดวง แต่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไม่ได้แล้วเพราะ ไดร์นี้มิ้มจะครบ 100 dives แม้น้ำแรงก็ต้องแสดงความยินดี

เมื่อถึงเวลาลงน้ำโป้งกระโดดลงคนแรก และทุกคนก็กระโดดตามหลังลงไปครั้งนี้โป้งตีขาถูกทางครับ แต่ก็อย่างที่เข้าว่ากัน ถ้ารักแท้คือคำตอบยิ่งมีอุปสรรคมากแค่ไหนคำตอบยิ่งชัดเจน เพราะเมื่อถึงเวลาที่ Vega จะเอาป้ายออกมาจากกระเป๋านั้น อยู่ๆกระแสน้ำก็พัดมาอย่างรุนแรง ธรรมดาของนักดำน้ำ เมื่อกระแสน้ำมา เราจะหาหินก้อนใหญ่หลบ กระแส ทุกคนต่างพากันตีขา กันสุดแรงเพื่อไปหลบหลังหินก้อนใหญ่ก่อน เมื่อถึงแล้ว เราก็เช็คคนกันก่อนว่ามาถึงกี่คน ส่วนคนที่มาไม่ได้ ก็ปล่อย ปลิว ไป ตามกระแส แต่เราไม่ห่วงเท่าไหร่ เพราะทุกคน ดำน้ำกันเก่งมากๆ

เมื่อนับคน เราค้นพบว่า จาก 14 คน เหลือเพียง 10 คน และสิ่งที่ขำที่สุดคือ Vega อยู่ ผมอยู่ มิ้มอยู่ แต่โป้งไม่อยู่ โดนพัดปลิวไปแล้วกับอีก 3 คน แต่ the show must go on เราจึงทำตามความตั้งใจของโป้งต่อคือ ฉลอง 100 dives ให้มิ้ม โดยปราศจากโป้ง

จากนั้นเป็นต้นมาฉายาโป้งชัตเตอร์เบลอ ก็มีอีกฉายาเป็นโป้งผิดจังหวะ เพราะพลาดจังหวะดีๆไปเยอะเหลือเกิน จนบางครั้งผมคิดว่าเพื่อนผมคนนี้มันแกล้งพลาด หรือมันตั้งใจมากจนพลาด

จบราชาอัมภัต ความรักของโป้งและมิ้มก็ก่อตัวขึ้นมากกว่าเก่า แต่สิ่งที่ทำให้ทั้งคู่มั่นใจว่า นี้คือรักแท้ที่ค้นพบคือ เหตุการณ์ดำน้ำ แล้วหลงในถ้ำที่ ทะเลแดงประเทศอียิปต์ ที่จุดที่หลงกับประตูทางที่จะออกห่างกันกว่า 100 เมตร

ความรักของโป้งและมิ้ม จากวันเป็นเดือนจากเดือนเป็นปี ยิ่งตอกย้ำให้ รู้ว่าความจริงแล้วเรื่องราวเกี่ยวกับความรักมันไม่มีทฤษฎีไหนแน่นอนหรอกบนโลกใบนี้ จะพยายาม จะคนที่ใช่หรือไม่ใช่ จะคนที่ดีหรือไม่ก็ตาม เพราะความจริงวาสนาที่ทำให้คนสองคนมาเจอกัน จากนั้นอยู่ที่เราสองจะร่วมสร้างให้มันเป็นรักแท้หรือไม่เท่านั้นเอง

ความรักของโป้งและมิ้มคือความรัก ที่มีความรักในสองรูปแบบ คือแบบคนที่รักกัน และแบบเพื่อนกันเพราะ ไปไหนก็ไปด้วยกัน เล่นกิจกรรม ก็กิจกรรมด้วยกัน จนผมเรียกว่าความรักไหลรินรอบโลก เพราะผมได้เห็นทั้งสองเกือบตลอดเวลา เพราะเราต่างเดินทางไปไหนต่อไหนด้วยกันหลายมุมของโลก จนวันหนึ่งเหตุการณ์พิชิตใจ ของทั้งคู่ก็เกิดขึ้น ณ ทะเลแดง ที่ๆน้ำใสที่สุดในโลก ที่มีความหลากหลายของธรรมชาติแปลกกว่าที่อื่น และจุดที่สวยที่สุดของทะเลแดงคือถ้ำ St'John เป็นถ้ำที่ไม่ลึกแต่มีระยะความยาวเป็นแนวราบเข้าไปกว่า 100 เมตร และตลอด 100 เมตรนั้นจะมีรูเล็กๆเต็มไปหมด พอจะให้แสงส่องเข้าไป ให้เห็นความงดงาม และ ความสวยของถ้ำนี้

การดำน้ำ ไกด์ท้องถิ่นเขาก็พาเราดำอยู่ ไม่เข้าไปลึกเท่าไหร่ ประมาณ 20-30 เมตรจากปากถ้ำ ระหว่างทางมีทางแยกเยอะแยะเต็มไปหมด ผมกับเพื่อนๆก็ ดำน้ำกันดูความสวยงามของถ้ำนี้ ยกเว้นมิ้มไม่กล้าเข้าถ้ำ เพราะเป็นคนกลัวที่แคบ และ ความมืด เมื่อครบเวลา 30 นาที เราก็ออกมา แล้วค้นพบว่าโป้งไม่ได้ตามออกมา เมื่อมิ้มเห็นว่าไม่มีโป้งได้ตามออกออก จากคนที่กลัวถ้ำมาก มิ้มกับทำสิ่งที่ไม่น่าเชื่อคือ มิ้ม รีบตามเข้าไปในถ้ำ โดยมีผมตามไปติดๆ คนที่กลัว กลับทำสิ่งที่กลัว เวลาเป็นสิ่งจำเป็นเพราะโป้งใช้อากาศ หมดเร็ว แต่ผมคิดว่ายังมีเวลา เพราะถ้ำมันไม่ลึก อากาศจะใช้ไม่เปลือง

เราใช้เวลาค้นหาโป้งกว่า 10 นาที ก็เจอ โป้ง เดอะชัตเตอร์เบลอ เขากำลังถ่ายรูปอยู่โดยไม่รู้ว่าจังหวะการเลี้ยว นั้นเขาพลาดเลี้ยวไปผิดทาง โดยที่เจ้าตัวไม่รู้ว่าหลงอยู่ และทราบไหมครับ เราอยู่ห่างจากปากถ้ำกว่า 50 เมตร หลงมาไกลมาก แต่โป้งยังไม่รู้ตัว เพราะคิดว่าเพื่อนๆยังไม่ออกไป แล้วจากนั้น โป้งก็มีฉายาใหม่ โป้ง Cast Away หรือโป้งผู้หลงเสมอ แม้เหตุการณ์ครั้งนั้นจะกลายเป็นเรื่องตลก(อีก) แต่มิ้มได้แสดงสิ่งที่ น้อยคนนักจะทำคือ ทำเพื่อคนรักแม้จะกลัวมาก ทำให้ผมรู้ว่ารักแท้ย่อมไม่แพ้อะไรเลย ชนะแม้แต่ความกลัว

แชมป์: มิ้มเข้าไปในถ้ำไม่กลัวเหรอมิ้ม: ลืมกลัว แต่พอเจอโป้งแล้ว เริ่มกลัวขึ้นมาทันทีแชมป์: มิน่าละ ตีขาออกอย่างเร็ว ไม่สนเลยว่าใครจะตามไม่ตามบ้างดีนะเป็นมิ้ม จำทางออกได้ ถ้าเป็นโป้ง คงตีผิดทางอีก

เหตุการณ์ที่อียิปต์ นั้นทำให้โป้งมั่นใจว่า คนนี้ละคู่ชีวิต โป้งจึงปรึกษา วางแผนอีกเหมือนเคย ครั้งนี้เล่นใหญ่กว่า ทุกครั้ง คือ จะ Surprise มิ้ม ด้วยการขอแต่งงานใต้น้ำ

ครั้งแรกที่ผมฟังก็คิดว่า แปลกดี แต่โป้งบอกจะเอายิ่งใหญ่เลย ต้องการคนมาช่วย ถือป้าย ถือ ไฟ ถือกล้องทุกมุม ความคิดแรกในใจ จะมีผิดจังหวะอีกไหม ดังนั้นแล้วโป้งจึงวางแผนขอแต่งงาน บอกผมว่าเรามาเตรียมงานกัน อีก 5 เดือนข้างหน้า จะขอมิ้มแต่งงานใต้น้ำ และห้ามให้มิ้มรู้เด็ดขาด โดยภารกิจนี้มีชื่อว่า Losin in Love วันที่ทะเลจะมีรสหวาน

การเตรียมการครั้งนี้ ห้ามพลาด ห้ามไปผิดทาง ห้ามหลง และห้ามเบลอ และห้ามผิดจังหวะ โป้งได้เตรียมป้ายใต้น้ำไว้หลายใบ โดยมีการ ลองดูแล้วว่าจะต้องสีสดเมื่ออยู่ใต้น้ำ และ ดอกไม้พลาสติก ที่ทนใต้น้ำได้ พร้อมแหวนที่จะสวม ให้มิ้มใต้น้ำและช่างกล้อง 2 คนคอยตามถ่ายโป้งหนึ่งคน และมิ้มหนึ่งคน

ทุกอย่างได้มีการเตรียมการไว้อย่างดีพร้อมทุกอย่าง และซ้อมจังหวะ มากกว่า 3 ครั้งเพื่อไม่ให้โป้งผิดจังหวะ สิ่งที่เป็นห่วงในวันที่จะถึงนั้นก็คือ 1.จุดที่จะขอนั้นต้องเป็นที่ไม่ลึกมาก และมีหินใหญ่บัง เผื่อมีกระแสน้ำ ดังนั้นเราต้องหาหินให้ได้

2. ทำอย่างไรมิ้มจะไม่รู้ เพราะทั้ง ป้าย และ อุปกรณ์ต่างๆ ทำอย่างไรไม่ให้มิ้มรู้ เราแก้ด้วยการ เอาท่อและป้ายต่างๆ พันรวมกัน แล้วให้มิ้มถือขึ้นเครือง แล้วบอกว่าเราจะไปปลูกปะการังเทียมกัน

3. การลงน้ำทำอย่างไรไม่ให้มิ้ม ลงพร้อมกัน เพราะทุกครั้งโป้งและมิ้ม จะลงน้ำพร้อมกันตลอด เราจึงแก้ด้วยการ ผมและโป้งจะลงไปก่อน โดยบอกมิ้มว่าโป้งจะต้องลงไปสอบดำน้ำ แล้วจะส่งสัญญานขึ้นมาบอกว่าอยู่จุดไหน แล้วให้ทุกคน ดำตามลงไป

แชมป์: ถ้าเกิดขออยู่แล้วเจอฉลามวาฬว่ายผ่านละโป้ง: งานนี้ The show must go on จะเกิดอะไรขึ้น ก็ต้องขอให้จบแชมป์: แล้ว ถ้ามิ้มไม่รับแหวนละโป้ง: ก็ไม่ให้มิ้มขึ้นจากน้ำ กดดันจนกว่าจะรับแชมป์: เยี่ยมมาก

ก่อนหนึ่งวันทะเลหวาน เราได้เดินทางมายัง โลซิน ซึ่งทุกอย่างเป็นใจมาก น้ำใสราวกับกระจก ไม่มีกระแสน้ำแรงอย่างที่กลัว และเราก็ค้นพบ หินก้อนใหญ่ที่สามารถใช้บังกระแสได้ ที่ความลึกประมาณ 10 เมตร

เราซ้อมกันทั้งทีม โดยจะเรียกซ้อมทีละ 5 คนเพื่อไม่ให้มิ้มสงสัย โดย โป้งจะต้องเอาแหวนห้อยไว้ที่อกด้านขวา ของชุดดำน้ำ และ อุปกรณ์ทุกอย่าง ป้ายมีทั้งหมด 5 ป้ายเล็ก ซึ่งผมจะเป็นคนคอยยื่นให้โป้งที่ละใบ จากนั้นจะมีป้ายขอแต่งงานเป็นป้ายใหญ่ขนาด 6 เมตร เพื่อจะขอแต่งงาน จากนั้น โป้งจะต้องคุกเข่าสวมแหวนให้มิ้ม จากนั้นเป็นอันจบพิธิ

ซึ่งทุกคนพอฟังแล้วต่างถามคำถามเดียวกันว่าโป้งจะผิดจังหวะไหม ผมได้แต่ตอบว่าตามสถิติ ผิดแน่นอนแต่จะจังหวะไหนเท่านั้นเอง

และแล้ววันที่โป้งและมิ้มจะต้องประทับใจไปอีกนานก็มาถึง ผมแอบเอาอุปกรณ์ทั้งหมดลงไปรอใต้น้ำ ส่วนโป้งก็แกล้งว่าจะต้องสอบ แต่เหงื่อนี่ไหลเต็มตัวไปหมด จนมิ้มถามว่าเป็นอะไร โป้งตอบได้แค่ เปล่า(เสียงสูง) และรีบโดดหนีอย่างมีพิรุธทันที

เมื่อถึงเวลาที่ทุกคนรอคอย โป้ง ผม และช่างกล้องหนึ่งคนก็ลงไปเตรียมการใต้น้ำ เมื่อเตรียมเสร็จแล้วก็ส่งสัญญานขึ้นสู่ผิวน้ำเพื่อบอกให้คนที่อยู่บนเรือรู้ และตามลงมาเมื่อมิ้มและทุกคนทราบแล้วก็กระโดดลงตามมา ในจังหวะที่มิ้มลงสู่น้ำ และโป้งพร้อมที่จะขอ ก็มีฉลามวาฬขนาดใหญ่ว่ายเหมือนกับจะมาแสดงให้ทุกคนรู้ว่าเขามาแสดงความยินดีกับความรักทั้งคู่ มันเป็นอะไรที่มหัศจรรย์มากๆ คนบางคนออกตามหาทั่วโลกยังหาฉลามวาฬไม่เจอ แต่มันกับมาปรากฏให้เห็น ทุกคนต่างพากันมองตามกันอย่าง ตะลึง แต่ก็ต้องตั้งสติแล้วกลับเข้าแผนดังเดิมทุกคนต่างดำลงไปยังจุดนัดพบ ยกเว้น มิ้มที่ดีใจมากที่ได้เจอฉลามวาฬ และจะว่ายตามฉลามวาฬไป ช่างกล้องที่ตามประกบมิ้ม เห็นเป็นอย่างนั้นรีบ ว่ายไปแล้วจับ มิ้มกดลงสู่ความลึกที่ทุกคนรออยู่ สร้างความประหลาดใจให้มิ้มว่าทำไมทุกคนไม่สนใจฉลามวาฬเลย แต่เมื่อถึงจุดนัดพบ

หลังจากมอบดอกไม้ให้มิ้มแล้ว โป้งค่อยๆ เปิดป้ายให้มิ้มอ่าน ทุกคนต่างยิ้มออกมาผ่านสายตา ทุกอย่างไม่มีคำพูดใดๆ มีเพียงเสียงของฟองอากาศที่ทำให้ทะเลหวานไปทั้งโลซินป้ายที่โป้งค่อยๆเปิด โดยมีผมค่อยๆส่งให้อันต่ออัน ผมมองทั้งโป้งทั้งมิ้ม ผมไม่แน่ใจว่ามิ้ม จะอ่านออกไหม เพราะมิ้ม นั้น น้ำตาไหลออกมาด้วยความยินดี และตื้นตันใจ ส่วนโป้งนั้นตาจับจ้องไปที่มิ้มแบบไม่ละสายตาจากกันเลยในความเงียบใต้น้ำนั้นได้ยินแต่เสียงหายใจของมหาสมุทรที่ทุกคนในเหตุการณ์ครั้งนั้นต่างหายใจไม่ปกติ ผมสังเกตุได้ว่าทุกคนหายใจแรงและถี่กว่าปกติ นั้นเป็นเพราะทุกคนต่างยินดีกับการได้เป็นส่วนร่วมของความรักทั้งสองครั้งนี้โป้งแสดงให้ทุกคนเห็นแล้วว่าความรักที่โป้งมีให้มิ้มนั้นไม่ใช่แค่คำพูด แต่เป็นการกระทำผ่านเวลา เพราะการให้ของโป้งนั้นโป้งบอกเสมอว่าให้ไปแม้ไม่ได้ความรักตอบ แต่โป้งบอกว่าโชคดีที่ได้ความรักตอบและแล้วโป้งก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง เกือบจะจบโดยสมบูรณ์แบบแล้ว แต่โป้งทำเหมือนหาอะไร แล้วหันมาหาผม ผมเข้าใจโดยทันที โป้งผู้ผิดจังหวะ หาแหวนไม่เจอ ภาพ วีดีโอ จึงจบเพียงเท่านี้ เพราะหาแหวนกันก่อนแป๊บนะครับท่านผู้ชม

ที่โป้งหาแหวนไม่เจอเพราะต้อนซ้อม ห้อยแหวนไว้ด้านซ้าย พอเอาจริง โป้งตื่นเต้นมากห้อยไวด้านขวา แล้วกว่าจะหาเจอ มิ้มต้องยืนรอตั้งนาน

เธอไม่ว่าจะผิดจังหวะบ่อยเท่าไหนไม่ว่าหลงทางไปไกลเท่าไหนไม่ว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่ไม่ว่าจะไกลและเหนื่อยเท่าไหนฉันจะหาทางมาพบเธอ แค่เธอ



บทความแนะนำ


ดูแลผิวหน้าเพลงหัวใจลิขิตเรื่องความรักความรักอาหารมื้อดึกอ๊อฟพงษ์พัฒน์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก