คุณรู้ไหม? "เซลฟี่" มากไปทำให้หลงตัวเอง ถึงขั้นเป็นโรคจิตเลยก้ได้!

อ่าน 1,301

หลายๆ คน โดยเฉพาะสาวๆ ที่คิดว่าการ ?เซลฟี่? หรือถ่ายรูปตัวเอง เป็นเรื่องปกติ ซึ่งใครๆ ก็ทำกันไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน แต่ขอบอกให้รู้ไว้ว่า นักวิจัยทำการสำรวจออกมาแล้วพบว่า พฤติกรรมการเซลฟี่นั้น สามารถบ่งบอกบุคลิก ลักษณะของเราได้อย่างมากมาย และไม่ใช่ในทางที่ดีด้วยจ๊ะนักวิจัยจาก Ohio State University พบว่า ผู้ที่ชอบโพสต์ภาพตัวเองบนสื่อออนไลน์ต่างๆ เยอะๆ มีโอกาสที่จะเป็นคนหลงตัวเอง และเป็นโรคจิต

ศึกษาจากแบบสอบถามออนไลน์ สำรวจคนอายุระหว่าง 18-40 ปี จำนวน 800 คน โดยได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับการโพสต์ภาพ และพฤติกรรมการใช้โซเชียล โดยมีคำถามที่ว่า พวกเขาโพสต์รูปตัวเองบ่อยแค่ไหน มีการปรับแต่งรูปภาพก่อนโพสต์หรือไม่และคำถามที่จะทดสอบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีพฤติกรรมต่อต้านสังคมหรือไม่ มองตัวเองอย่างไร หลงตัวเองหรือไม่

สุดท้ายผลที่ได้การวิจัยออกมาว่า การโพสต์รูปตัวเองมากๆ นั้นมีความเกี่ยวพันธ์กับการหลงตัวเอง และการเป็นโรคจิต ส่วนการแต่งรูปภาพมีแนวโน้มว่าจะเป็นคนหลงตัวเอง แต่ไม่ได้เข้าข่ายโรคจิต

นักวิจัยอธิบายเพิ่มเติมว่า คนที่หลงตัวเองนั้นจะรู้สึกชื่นชมในภาพลักษณ์ของตัวเอง ในขณะที่คนเป็นโรคจิตนั้น จะมีพฤติกรรมขาดความเข้าอกเขาใจคนอื่น และหุนหันพลันแล่น ขาดความยับยั้งชั่งใจทางด้าน Jesse Fox หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าเป็นไปได้สูงที่ผู้นิยมเซลฟี่ จะมีพฤติกรรมหุนหันพลันแล่น ขาดความยับยั้งชั่งใจ ซึ่งพวกเขาจั้จจะถ่ายภาพ และโพสต์ลงสื่อออนไลน์ในทันที พวกเขาต้องการที่จะเห็นภาพตัวเองโดยเร็ว โดยไม่รอการตกแต่งภาพหรือคิดใคร่ครวญใด ๆ

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยในครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า คนที่เซลฟี่ทุกคนนั้นจะต้องเป็นคนหลงตัวเอง หรือเป็นโรคจิต เพียงแค่ชี้ให้เห็นตัวเลขว่า กลุ่มคนที่เซลฟี่อาจเป็นผู้ที่เข้าข่ายมีปัญหาดังกล่าว มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้สนใจเรื่องการเซลฟี่

นอกจากนี้ การศึกษายังพบความเกี่ยวพันของการติดเฟสบุ๊ค เป็นการขาดความเชี่อมั่นในตนเอง และการหลงตัวเองอีกด้วย สรุปได้ว่า ยิ่งใช้เวลาไปกับเฟสบุ๊คมากเท่าไหร่ยิ่งได้กลุ่มเพื่อนที่ไม่ใช่เพื่อนในชีวิตจริงมากขึ้น และนั่นก็นำไปสู่บุคลิกภาพของการเป็นคนหลงตัวเองไปในที่สุด



บทความแนะนำ


ความสวยความงามฆ่าหั่นศพผู้หญิงอายไลเนอร์การแต่งหน้าตีกันยับร้านกาแฟวัยรุ่นเวียดนามข่าวล่าสุดฆ่าหั่นศพเพื่อนบ้านทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก