ถ้าคุณแอบรักใครแล้วไม่สมหวัง เข้ามาอ่านเถอะ แล้วคุณจะตัดใจได้

อ่าน 1,440

การผิดหวังในการแอบรักหลายๆครั้งในชีวิต สอนให้เรามีมุมมองต่อความรักที่มีเหตุมีผลมากขึ้น ซึ่งเหตุผลเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับความรู้สึกเวลาคนเรามีความรักและมีความสุข หรือ อกหักและมีความทุกข์ มันคือความรู้สึกที่รุนแรงทั้งสองด้านซึ่งถ้าเราใช้อารมณ์เวลาที่เราเสียใจ เราจะยิ่งทุกข์ขึ้นไปใหญ่ แต่ถ้าเราใช้เหตุผล มันจะช่วยลบล้างความรู้สึกได้ไม่มากก็น้อย

เวลาเราไปชอบหรือแอบรักใคร ไม่จำเป็นต้องเป็นแฟนเสมอไปพอเราไปแอบชอบใคร เราจะมีความคาดหวังว่า อยากเป็นแฟนกับคนนี้จัง ซึ่งความชอบไม่จำเป็นต้องจบด้วยการเป็นแฟนบางคนเราชอบเค้าแค่ในบางมุม ซึ่งมุมนั้นอาจจะเหมาะกับเราในฐานะเพื่อนพี่น้องเท่านั้น ไม่จำเป็นว่า ชอบใครแล้วต้องเป็นแฟนเสมอไปการเก็บคนบางคนไว้เป็นเพื่อนพี่น้องบางทีจะคบกันได้นานไปตลอดชีวิต แต่ถ้าคบแล้วไม่รอด อาจจะมองหน้ากันไม่ติดไปเลยก็ได้

คนที่คิดว่าเราชอบมาก ตรงสเปกเรามาก ไม่ได้มีคนเดียวในชีวิตสมมุติผู้ชายบอกว่า ชอบผู้หญิงที่สวย น่ารัก นิสัยดี หรือ ผู้หญิงบอกว่าชอบผู้ชายที่สูง อบอุ่น เสมอต้นเสมอปลาย ฯลฯเวลาเจอคนที่ตรงสเปก เชื่อเถอะ ทุกคนก็คิดว่า นี่แหละคนที่ใช่ ต้องเป็นแฟนเค้าให้ได้อย่างเราตอนมัธยมเจอคนที่เราคิดว่าใช่ พอเข้ามหาลัยก็เจออีก พอเรียนจบก็เจออีก คือเค้าไม่ได้นิสัยเหมือนกันแต่เค้าให้ความรู้สึกที่อบอุ่นกับเราได้ ซึ่งก็แสดงว่า เราชอบคนที่อบอุ่น แต่ไม่ใช่ว่าคนที่อบอุ่นจะมีคนเดียวในโลกอยากบอกว่า คนที่ตรงสเปกน่ะ มีเยอะมาก ไม่ใช่คนนี้ก็เป็นคนอื่น อย่าไปยึดติดว่า คนนี้คนเดียวเท่านั้นที่ใช่ที่จริงแล้ว คนที่ใช่ ไม่ใช่แค่คนที่ตรงตามสเปกคุณ แต่คือคนที่รักคุณด้วย นั่นถึงจะถือว่าใช่ ถ้าเค้าไม่รักเรา ก็ให้ถือว่า เค้ายังไม่ใช่

เวลาไปแอบรักใครแล้วผิดหวัง ให้คิดว่า...เวลาที่คุณแอบรักใคร แล้วบอกรักไปแล้วเค้าปฏิเสธมา อยากจะบอกว่า ให้วิเคราะห์ดูว่า เราชอบอะไรในตัวเค้าเช่น ชอบที่เค้าหน้าตาตรงสเปก นิสัยแบบนั้น บุคลิกแบบนี้ แล้วให้คิดกับตัวเองว่าที่จริงแล้ว สิ่งที่เราชอบ ไม่ใช่คนๆนี้น แต่คือ เราชอบคนแบบนี้เช่น อย่างเราชอบเพื่อน ซึ่งเป็นคนที่หน้าตาน่ารัก และ เป็นคนอบอุ่น ก็ให้เรามองว่า ที่จริงแล้ว เราอาจจะไม่ได้ชอบเพื่อนคนนี้ขนาดนั้นแต่สิ่งที่เราชอบคือ หน้าตาที่น่ารักของเค้า และ ความเป็นคนอบอุ่นของเค้า นั่นหมายความว่า ต่อให้เราไม่สมหวังกับ เพื่อนคนนี้แต่ในอนาคตเราก็อาจจะได้เจอกับคนอื่นที่ หน้าตาน่ารักและเป็นคนอบอุ่นคนอื่น ซึ่งเป็นคนแบบที่เราชอบเช่นกัน

เอาใจเขามาใส่ใจเรา เข้าใจ ยอมรับมัน และ ปล่อยมันไปเวลาเราชอบใคร เราก็อยากเป็นแฟนเค้า พอเค้าปฏิเสธ บางคนก็เลือกที่จะตามตื๊อ ไปพยายามเปลี่ยนความคิดเปลี่ยนใจเค้าซึ่งสิ่งที่เราควรทำคือ เคารพในความรู้สึกและหัวใจของคนๆนั้น ถ้าเค้ามั่นใจว่า เค้าไม่ได้ชอบเรา ก็ต้องยอมรับมัน ก็ปล่อยเค้าไปเพราะลองคิดดู ถ้ามีคนมาบังคับให้คุณฟังเพลงหรือดูหนังแนวที่คุณไม่ชอบ คุณยังฝืนใจเลยแต่นี่คือคนทั้งคน ถ้าคุณไม่รักเค้า คงไม่อยากให้ใครมาบังคับให้คุณต้องรัก คนๆนั้นก็เช่นกันสุดท้าย มองให้ออกว่า ความรักคืออะไร เวลาคุณเห็นคนที่คุณรักมีความสุข คุณก็สุขตามถ้าความสุขของเค้าไม่ใช่คุณ แต่คุณไปพยายามยัดเยียดให้เค้ารับรักคุณ ลองคิดดูว่า ที่คุณทำอยู่นั้น เพื่อใคร เพื่อเค้า หรือ เพื่อตัวเองถ้าคุณไม่ใช่ความสุขของเค้า การมีคุณป็นแฟนก็ไม่ได้ทำให้เค้ามีความสุข แต่การมีเค้าเป็นแฟนจะทำให้คุณสมหวังมีความสุขแสดงว่า คุณรักตัวเอง ไม่ได้รักเค้า เพราะฉะนั้นต้องแยกให้ออกว่า คุณกำลังสนองตัณหาตัวเอง หรือ รักเค้าจริงๆกันแน่

ถ้าให้สรุปสั้นๆก็คือ เวลาผิดหวังจากการแอบรัก- คนที่เราแอบชอบ ไม่จำเป็นต้องเป็นแฟนเสมอไป- อย่ามัวไปยึดติดว่า คนนี้คือคนที่ใช่ที่สุด ไม่ใช่คนนี้แล้วจะรักใครไม่ได้อีก- อย่าไปมองว่าเราชอบคนนี้ แต่ให้มองว่า เราชอบอะไรในตัวเค้าแทน ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เราชอบจริงๆ- เคารพในการตัดสินใจของเค้า เอาใจเขามาใส่ใจเรา

สุดท้าย เหตุผล ความเข้าใจชีวิต ประสบการณ์ และ เวลา จะเป็นตัวช่วยเยียวยาตัวคุณเอง เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ



บทความแนะนำ


ร้อยเอ็ดหมวกกันน็อคสจ๊วตคริสเตนที่เที่ยวเที่ยวในประเทศน่าน?เมืองเก่าที่มีชีวิตภาพยนตร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก