เรื่องจริงอันน่าเหลือเชื่อของการกอด ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้??

อ่าน 6,458

มันอาจไม่ใช่เรื่องน่าพิศวงนักหากจะบอกว่า "การกอด" เป็นการบอกรักที่ทำให้ทั้งผู้กอดและผู้ถูกกอดรู้สึกดี และใกล้ชิดกันมากขึ้นขนาดไหน แต่หลังจากนี้การกอดน่าจะทำให้ทุกคนรู้สึกประทับและอินไปกับมันมากขึ้นจาก 10 เรื่องจริงอันน่าเหลือเชื่อของการกอด ซึ่งเรื่องจริงเหล่านี้ก็ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องโคมลอยทั่วไป แต่มีการพิสูจน์แล้วว่าเป็นเรื่องจริง และการกอดจะมีข้อดีอย่างไรบ้างนั้นก็ตามไปดูกันเลย

1. ช่วยกระตุ้นการหลั่งสารออกซิโทซิน

สารออกซิโทซิน (Oxytocin) เป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่หลั่งมาจากต่อมใต้สมองส่วนหลัง โดยมีผลกับการทำงานของสมองกับสุขภาพ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยให้คนเรารู้สึกดีและเข้ากับคนรอบตัวได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น เมื่อไรก็ตามที่มีการกอด สมองก็หลั่งฮอร์โมนออกซิโทซินออกมา แถมยังตามมาด้วยประโยชน์อีกมากมายที่จะได้จากการกอด

2. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

เมื่อการกอดทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขหรือฮอร์โมนออกซิโทซินออกมา และทำให้ทุกคนรู้สึกไม่มีอะไรสามารถทำให้ตัวเองเจ็บปวดได้อีกต่อไป อาจจะถือว่ามันเป็นเรื่องดี แต่ความจริงแล้วมีสิ่งที่ดีกว่านั้นซ่อนอยู่ เพราะฮอร์โมนตัวนี้ยังช่วยต่อต้านการติดเชื้อ หากว่ากันไปตามพื้นฐานแล้ว มันก็หมายความว่าการกอดเป็นการส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้นด้วย อีกทั้งยังเป็นพลังผลักดันความรู้สึกดี ๆ กับความสงบด้วย

3. บรรเทาความเจ็บปวด

วิธีแก้ปวดเมื่อยตามตัวของคนส่วนใหญ่ ถ้าไม่ใช่การใช้มือบีบนวดก็คงจะเป็นการรักษาอาการด้วยยาทาหรือนำยามารับประทาน แต่หลังจากนี้ไปคุณอาจไม่ต้องพึ่งวิธีเหล่านั้นอีกแล้ว หากคุณมีโอกาสได้ลองกอดใครสักคนที่คุณรัก เพียงเท่านี้ความเจ็บปวดก็จะบรรเทาลง ในขณะที่บางคนอาจไม่รู้สึกถึงในอีกเลย เพราะเป็นผลจากการที่ร่างกายหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซินระหว่างที่คุณกำลังกอดนั่นเอง

4. ลดช่องว่างระหว่างคุณกับคนรัก

จริงอยู่ที่การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญของการสานสัมพันธ์ แต่บ่อยครั้งที่คนเรามักจะลืมไปว่าการสัมผัสก็ส่งผลดีกับความรักไม่น้อยไปกว่ากัน อย่างน้อย ๆ กอดกันแค่วันละ 10 นาที ก็มากพอที่จะทำให้ความเครียดจากเรื่องต่าง ๆ ที่สะสมมาทั้งวัน หรือจางหายไปได้ภายในเวลาอันสั้นแล้ว อีกทั้งยังส่งผลดีมากกว่าที่เห็น ก็คือการกอดยังทำให้ช่องว่างระหว่างกันลดน้อยลง จนกลายเป็นความใกล้ชิด สนิทสนม และความผูกพันที่มากขึ้นด้วย

5. นำไปสู่เวลาแห่งความสุข

นอกจากการกอดจะเป็นการกระตุ้นฮอร์โมนออกซิโทซินแล้ว ยังส่งผลให้ร่างกายหลั่งสารโดพามีน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เพิ่มความรู้สึกทางเพศด้วย โดยแค่กอดอีกฝ่ายอย่างทะนุถนอม หรือส่งข้อความซึ้งไปให้สักนิด แค่นี้ก็สามารถนำพวกคุณไปสู่อะไรต่อมิอะไรที่เป็นการแสดงความรักทางร่างกายมากกว่าการกอด จูบ และจับมือแล้ว

6. เชื่อมสัมพันธ์ของแม่กับลูก

ออกซิโทซินไม่ได้มีผลกับการกอดระหว่างคู่รักเท่านั้น แต่ยังเป็นฮอร์โมนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการให้กำเนิดและการให้นมลูกอีกด้วย โดยออกซิโทซินเข้าไปช่วยให้ผู้เป็นแม่รู้สึกผ่อนคลาย และทำให้สามารถผลิตน้ำนมออกมาให้ลูกดื่มได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังลดปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับในช่วงกลางคืน เพราะมีเด็กแรกเกิดอาศัยอยู่ในบ้านอีกด้วย

7. เข้ากับคนรอบข้างได้ดีขึ้น

อีกทั้งฮอร์โมนออกซิโทซินยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการมองโลกในแง่ดีด้วย ดังนั้นเมื่อไรก็ตามที่คุณกอด ไม่ว่าจะเป็นการกอดเพื่อนที่เจอกันในงานปาร์ตี้ กอดพ่อแม่หลังจากกลับมาที่บ้าน กอดคนรัก หรือใครก็ตามที่เป็นคนที่คุณรู้จัก ก็จะช่วยให้มีความสุขมากขึ้นและทำให้การเข้ากับคนรอบข้างได้ดีกว่าที่เคยเป็นด้วย

8. ลดความเครียด

ออกซิโทซินเป็นฮอร์โมนที่มีความมหัศจรรย์มากมายซ่อนอยู่ในตัว แถมยังมีประโยชน์กับร่างกายของคน ๆ นั้นมากทีเดียว โดยนอกจากประโยชน์ต่าง ๆ ที่ได้กล่าวไปแล้ว ยังช่วยลดความตึงเครียดในเวลาเดียวกันด้วย และเมื่อไม่มีความเครียด อะไร ๆ ก็จะดูง่ายไปหมด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการเข้าสังคม หรือความมั่นใจที่เคยหายไปก่อนหน้านี้

9. ลดโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ

อีกครั้งที่การกอดและทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซินออกมา ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงอย่างที่คุณไม่คาดคิด เพราะเมื่อใดก็ตามที่ฮอร์โมนดังกล่าวถูกผลิตออกมานั้น ก็เท่ากับว่าร่างกายของคุณไม่มีความเครียดหรือความวิตกกังวล อีกทั้งความดันเลือกยังอยู่ในภาวะปกติ ดังนั้นจึงทำให้โอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจก็ลดน้อยลงตามไปด้วย

10. สามารถทำได้ทุกที่และทำได้กับทุกคน

การกอดไม่ได้จำกัดอยู่แค่คุณกับคนที่รักเท่านั้น แต่ยังเป็นการกระทำที่คุณสามารถทำได้กับทุกคนรอบตัว และทำได้ทุกที่ แถมยังมีวิธีแสดงถึงการกอดในหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการโอบกอดไหล่เพื่อน ลูบขนสัตว์เลี้ยง หรือแม้แต่การโอบกอดคนในครอบครัว ทั้งหมดนี้ต่างก็สามารถกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซินได้หมดเลย

การสัมผัสทางกายด้วยการกอด นอกจากจะมีหลากหลายวิธี และสามารถทำได้กับทุกคนที่คุณรักที่ไม่ได้จำกัดแค่แฟนหรือสามีภรรยาเท่านั้นแล้ว การกอดยังมีข้อดีมากมายตามอย่างที่ทุกคนอาจคาดไม่ถึง อย่างน้อย ๆ ก็ 10 เรื่องจริงอันน่าเหลือเชื่อของการกอด หลังจากนี้ไปก็อย่าลืมกอดกับคนที่คุณรักทุกวันด้วยนะคะ



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุดบอยพิษณุผู้หญิงผูกคอตายดับคู่ผูกคอตายsixtydayschallengeการแต่งตัวความสวยความงามข่าวบันเทิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก