ผูกมิตรแม่ผัวอย่างไรให้อยู่หมัด???

อ่าน 10,412

ในเมื่อเราไม่มีทางหนีแม่สามีหรือแม่ผัวได้พ้น ก็ต้องหาทางผูกมิตรแม่สามีเพื่อให้ครอบครัวอยู่รอดกันดีกว่า

เวลาที่แม่ผัว หรือแม่สามี แวะมาเยี่ยมเยียนในครอบครัว ก็ต้องมีความรู้สึกอึดอัดกันบ้างใช่ไหมคะ เพราะตั้งแต่คุณแม่สามีก้าวเท้าเข้ามาในบ้าน นอกจากจะมีรังสีความน่าเกรงขามแล้ว ทุกอย่างดูอยู่ในสายตาคุณแม่สามีไปเสียหมด สอดส่องตั้งแต่ห้องครัว เรื่องอาหาร มาต่อที่ความสะอาด ห้องน้ำ เสื้อผ้า แต่ที่พีคที่สุดคือเรื่องของความสัมพันธ์ฉันท์สามีภรรยา

แค่สายตาพิฆาตของแม่สามีที่กวาดตามองบ้านไปทั่วทุกซอกทุกมุม ก็สร้างความรู้สึกไม่มั่นใจและแม้แต่สร้างความสงสัยในสิ่งที่ตัดสินใจไปแล้ว สิ่งที่ต้องทำคือ ดึงสติ อย่าให้แม่สามีมาลดความมั่นใจในตัวคุณลงได้ แล้วทำตาม 4 ข้อนี้ เพื่อผูกมิตรแม่ผัวให้อยู่หมัด

1.คืนอำนาจให้แม่สามี

แม่สามีคือผู้หญิงที่มีอิทธิพลในตัวสามีคุณมากที่สุด การที่มีคุณเข้ามาแชร์ความรักจากลูกชายของเธอไป ย่อมทำให้เธอรู้สึกบ้างล่ะ ที่สำคัญคือ เธอรู้สึกว่าตัวเองไม่มีอิทธิพลในชีวิตลูกชายเท่าเดิม และอาจแสดงท่าทีบางอย่างกับลูกสะใภ้อย่างคุณ เช่น เปรียบเทียบคุณกับคนอื่นๆ หรือมองหาจุดบกพร่องในตัวคุณ เพื่อทำให้คุณรู้สึกแย่

วิธีที่จะหยุดคือ ให้เธอทำสิ่งที่เธออยากจะทำ ถ้าเธออยากทำอาหารเอาใจลูกชาย ก็ปล่อยเธอเข้าครัวไป อยากบ่น หรือจัดข้าวของใดๆ ก็ปล่อยให้เธอทำ อย่าลืมว่าเธอมาแค่เพียงชั่วคราว ในช่วงที่แม่สามีมาหา ก็ลองขอคำปรึกษาในเรื่องสำคัญๆ ดูบ้าง ให้เธอรู้สึกว่าเป็นส่วนสำคัญกับครอบครัว การขอคำแนะนำจะทำให้เธอมีส่วนร่วมแต่ไม่ได้มีอำนาจเหนือคุณ ถ้าคุณทำให้แม่สามีรู้สึกมีค่า เธอจะเริ่มมองคุณในอีกแบบ เผลอๆ ก็สนิทกันไปเองโดยไม่รู้ตัว

2.ใช้ความอดทน นิ่งสยบความเคลื่อนไหว

คนเราแต่งงานกัน ไม่ใช่แค่เรื่องทำอาหารอร่อย หรือเก่งงานบ้าน เช่นเดียวกับคุณและสามีที่ตัดสินใจแต่งงานกัน เพราะมองเห็นในข้อดีของกันและกัน พบสิ่งที่จะมาเติมเต็มกันได้ในฐานะคู่ชีวิต ดังนั้นไม่จำเป็นเลยว่าคุณต้องพิสูจน์ตัวเองกับใครๆ แค่เป็นตัวของตัวเองให้ดีที่สุดเท่านั้นก็พอ

ถ้าแม่สามีของคุณไม่ชอบอาหารที่คุณทำ ไม่ชอบเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในบ้าน อย่างห้องครัวที่จัดได้ไม่เรียบร้อย หรือบ่นในเรื่องต่างๆ ภายในบ้าน สิ่งที่คุณต้องทำคือ นิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว แล้วตอบไปอย่างสุภาพว่า คุณและสามี ชอบที่มันเป็นแบบนี้ ถ้ามีลูก ก็ยกลูกมาอ้างเสียด้วยเลย สิ่งที่ไม่ควรทำคือตอบโต้ เพราะสิ่งที่แม่สามีอยากเห็นคือภาวะที่คุณถูกต้อนจนมุม แล้วตอบโต้ ทางที่ดีให้ใจเย็นๆ จะดีกว่า

3.กำหนดเส้นแบ่งความสัมพันธ์อย่างหลวมๆ

การขอคำแนะนำจากแม่สามีเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ใช่นำสิ่งนั้นมากำหนดทุกอย่าง อย่าลืมว่านี่คือบ้านของคุณ ครอบครัวของคุณ การเปิดโอกาสให้แม่สามีเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจบางอย่างก็ไม่ใช่เรื่องผิด แต่คุณอย่าหลงลืมความเป็นตัวเอง ลองกำหนดเส้นแบ่งบางๆ ของความสัมพันธ์ระหว่างแม่สามีและตัวคุณดู ถ้าสิ่งที่คุณคิดว่ามันดีกว่า ก็ต้องมั่นใจและมุ่งไปในทางที่คุณเลือก แต่ก็อย่าลืมปฏิเสธความหวังดีนั้นอย่างประนีประนอมด้วยนะคะ

4.สามีต้องมีส่วนร่วมเสมอ

สงครามย่อมๆ ของแม่ผัว ลูกสะใภ้ เป็นธรรมดาที่สามีไม่อยากเข้าไปยุ่ง เพราะคนหนึ่งก็แม่ อีกคนก็เมีย ทำใจเลือกข้างเชียร์ลำบากเสียจริงๆ เมื่อต้องตัดสินใจอะไรบางอย่าง อย่าปล่อยให้สามีคุณหลบมุมไปอย่างสบายใจ คุณต้องคุยกับสามีและให้เขาสนับสนุนสิ่งที่คุณตัดสินใจให้ได้ เพราะจริงๆ แล้ว สิ่งที่แม่สามีอยากจะเห็นมากที่สุด คือความเป็นทีม ที่สามีภรรยารวมใจเป็นหนึ่งในการตัดสินใจ และไม่มีเรื่องใดที่จะสามารถบั่นทอนความสัมพันธ์นี้ได้

แม้ว่าคุณจะรู้สึกชนะในสงครามกับแม่ผัว ก็ต้องไม่ลืมที่จะรักษาความสัมพันธ์อันดีไว้ ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างให้สามีมีส่วนร่วมในการซื้อของไปฝากแม่สามีบ่อยๆ หาโอกาสไปเยี่ยม หรือติดต่อกันอย่างสม่ำเสมอ

อย่าลืมว่าแม่สามีคือ แม่ของสามีที่เรารัก เป็นความจริงที่ต้องยอมรับและหนีไปไม่พ้น จะหลีกเลี่ยงก็ทำได้ยาก สิ่งเดียวที่ทำได้คือเป็นลูกสะใภ้ที่น่ารัก แล้ววันหนึ่งแม่สามีก็จะรักเราเหมือนกับเป็นลูกแท้ๆ



บทความแนะนำ


รษาเอิร์ธข่าวบันเทิงโตเป็นสาวอัพเดทลูกสาวโปรโมชั่นSEASONALDOENDทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก