หนังสือเล่มเดิม ตอนจบก็เหมือนเดิม (?)

อ่าน 3,618

เราอยากรู้ว่าเวลาเลิกกันแล้วมีฝ่ายหนึ่งขอโอกาสทำไมถึงต้องเอาคำคมอย่างพวก หนังสือเล่มเดิม ตอนจบก็เหมือนเดิม หรือ แก้วที่แตกไปแล้ว มันไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้ เราไม่รู้ว่าคนที่คิดคำคมนี้หมายถึงหนังสือที่มีอยู่ก่อนแล้วหรือหนังสือที่พึ่งเริ่มเขียน

สำหรับเรา การจะมีหนังสือเล่มหนึ่งได้ก็เกิดจากการที่คนสองคนได้เริ่มคบกัน ซึ่งก็คือพวกคุณเป็นคนเขียนเนื้อเรื่องในหนังสือเล่มนั้นไม่ใช่หรอ พวกคุณมีความสุข พวกคุณมีความทุกข์ หรือแม้แต่พวกคุณที่กำลังร้องไห้ หนังสือก็ได้บันทึกเรื่องราวของพวกคุณไว้ จนถึงวันที่เลิกกัน คุณก็บอกหนังสือจบแล้ว พอคนรักคุณขอโอกาสในการแก้ตัว แก้ไขในสิ่งที่ทำผิด ปรับปรุงในสิ่งที่คุณไม่ชอบ คุณก็บอกพวกเขาว่า หนังสือเล่มเดิม ตอนจบก็เหมือนเดิม

การที่คุณจะนำเอาประโยคนี้มาพูดได้เรารู้ว่าทุกคนต่างเลิกกันอย่างน้อยการ 2-3ครั้งขึ้นไป แล้วคุณเคยคิดถึงครั้งแรกที่เขาขอคบรึป่าว จนถึงตอนนี้เขาปรับเปลี่ยนอะไรให้คุณมาแล้วบ้าง คุณอาจจะคิดว่าเหมือนเดิมทุกอย่าง คุณแน่ใจแล้วหรอว่าเหมือนเดิม ตอนที่คนที่รักคุณกำลังพยายามปรับเปลี่ยนเพื่อคุณ คุณมองที่พวกเขาตอนนี้หรือคุณกำลังมองพวกเขาที่คนเดิม คุณถึงไม่รู้ว่าพวกเขาเปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้างเพื่อคุณ คุณอาจจะบอกว่าตัวเองเจ็บปวดมากๆ แต่คุณก็ไม่ใช่คนเดียวที่เจ็บปวด เพราะคนที่พยายามเพื่อคุณเขาก็เจ็บปวดเหมือนกัน เจ็บที่จะเสียคุณไป เจ็บที่เขาพยายามเพื่อคุณแต่คุณมองไม่เห็นมัน แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ยังพยายามเพื่อให้คุณเห็น หนังสือแต่ละเล่มไม่เห็นต้องจบแบบเลิกเลย คุณสามารถมองมันเป็นเนื้อเรื่องหนึ่งในหนังสือ แล้วสิ่งที่พวกเขาพยายามเพื่อคุณมันก็จะเปลี่ยนเนื้อเรื่องให้ดีขึ้นแต่งต่างไปจากเนื้อเรื่องเดิม แต่ยังคงเป็นหนังสือเล่มเดิม หนังสือที่เราแต่งเราสามารถปรับเปลี่ยนมันได้ตลอดเวลาอยู่ที่ว่าคุณจะเปลี่ยนมันไปต่างจากเดิมหรือคุณจะยึดติดให้มันเป็นเหมือนเดิมในขณะที่อีกคนกำลังเปลี่ยนเนื้อเรื่องใหม่อยู่

มีอีกคำคมหนึ่งที่เราก็พูดเหมือนกันคือ แก้วที่แตกไปแล้ว มันไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้ มันก็เหมือนกับ หนังสือเล่มเดิม ยังไงพวกคุณก็เป็นคนที่ช่วยกันหลอมละลายแก้วขึ้นมา ต่อให้มันแตกคุณก็สามารถหลอมละลายให้เป็นแก้วในรูปแบบใหม่ได้ หรือต่อให้เป็นบ้านที่พังทลาย คุณก็ยังสามารถนำเอาชิ้นส่วนมาสร้างใหม่ ให้เป็นบ้านหลังใหม่ที่มั่นคงกว่าเดิมได้ แต่ยังไงก็แล้วแต่เราไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่าบอกความรู้สึกให้พวกคุณรู้ว่าในตอนที่เขากำลังพยายามคุณมองที่ใคร ส่วนคุณจะทำยังไงก็ขึ้นอยู่กับว่า คุณจะจมอยู่กับอดีตของเขาจนทำร้ายคนที่พยายามเพื่อคุณ หรือคุณจะยอมเปิดใจแล้วมองในสิ่งที่เขาทำเพื่อพวกคุณเอง เราแค่อยากแชร์ให้ทุกคนได้รู้ว่าสำหรับคนที่พยายามเพื่อคุณแล้วเขาอยากมีคุณอยู่ข้างๆจริงๆ ไม่อย่างนั้นเขาคงไม่ทำอะไรยุ่งยากปรับตัวเองเพื่อคุณหรอก ถึงแม้เขาทำคุณเจ็บก็ไม่ใช่ว่าเขาจะไม่เจ็บในสิ่งที่เขาทำ เขาอาจจะรู้สึกเจ็บมากกว่าคุณก็ได้ แล้วอยากให้ลองทบทวนกันดูอีกทีว่าเลิกกันเพราะอะไร ทำไมถึงสามารถพูดคำว่าเลิกออกมา เราถึงอยากให้ทุกคนลองเปิดใจดูสิ่งที่เขาพยายามก่อนที่อะไรจะสายไป เหมือนเราตอนนี้ที่มันสายไปแล้วที่จะกลับไปแก้ไขอะไรได้ เราทำได้แค่บอกเธอตรงนี้ว่าเรายังรักเธอเสมอ และยังจะพยายามปรับนิสัยเราไปเรื่อยๆถึงแม้เธอจะไม่มองมาที่เราแล้วก็ตาม

เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะ เพราะหนังสือแต่ละเล่มจะจบยังไง ก็ขึ้นอยู่กับพวกคุณที่ที่เป็นคนสร้างเรื่องราว ^^(ขออภัยคนที่คิดคำคมด้วยนะ มันแค่ความเห็นส่วนตัวของเรานะ)



บทความแนะนำ


ชีวิตเพื่อสนิทสถานที่ผู้ชายเจ้าชู้เจ้าชู้สามีภรรยาลูกชายลูกบุญธรรมหลงรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก