เมื่อความหึงหวงเข้าครอบงำ คุณรู้หรือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น?

อ่าน 7,473

ออร่าความโกรธแผ่ซ่าน ยิ่งถ้าเกิดจากความหึงหวงด้วยแล้ว ไม่ว่าจะน้องหมา เด็กน้อย หรือแม้แต่นกก็ยังสัมผัสได้ แต่อย่า อย่าค่ะ อย่าเอาไปเหมารวมกับความอิจฉานะสาวๆ แท้จริงอารมณ์หึงหวงคือความรู้สึกอยากปกป้องสิ่งที่เป็นของๆ คุณ อย่างแฟนหรือเพื่อนเลิฟจากคนที่คุณตั้งป้อมว่าเป็น ?คู่แข่ง?

ความคิดนักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมติฐานว่า สิ่งที่เกิดน่าจะเกี่ยวข้องกับสมองส่วนหน้าซีกซ้ายที่ส่งผลต่ออารมณ์ตัวการหลักอีกอย่างคือการหลั่งโดปามีนในสมอง ซึ่งควบคุมสารที่เกี่ยวข้องกับส่วนตอบสนองรางวัลและความพึงพอใจอาการหึงหวงแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้Reactive Jealousy เกิดจากการถูกคู่รักหลอกลวง ทำให้รู้สึกโกรธแค้นSuspicious Jealousy เกิดจากการเห็นหรือได้ยินว่าหวานใจแอบเฟิล์ตสาวอื่นอยู่ และเริ่มสงสัยตะหงิดๆ ในความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่Delusion Jealousy เกิดขึ้นจากสาเหตุทั้งสองประการข้างต้นจนกลายเป็นความหมกมุ่นครุ่นคิด ให้ความสำคัญเกินพอดี แล้วแสดงออกโดยทำตัวน่ารำคาญ (เช่น ตบหน้าเวลาเขาเผลอชมหญิงอื่นต่อหน้า) หรือบ้าคลั่งขนาดเช็กโทรศัพท์เขาทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำ)

ร่างกายเมื่อความหึงหวงเริ่มก่อตัวขึ้นในใจมุมมองก็เริ่มเปลี่ยน จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยเดลาแวร์ พบว่าผู้หญิงที่ถูกอารมณ์นี้ครอบงำมักเพ่งเล็งสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างเอาเป็นเอาตาย สาวใดกำลังแอบส่องเฟซบุคของแฟน ปิดเถอะค่ะ แล้วหายใจเข้าลึกๆ เพื่อสงบสติอารมณ์ความหึงหวงจะคอยกระตุ้นต่อมความเครียด ผลก็คือความดันขึ้นและหัวใจเต้นแรงแทบจะหลุดออกจากอก

ผลดีหรือร้ายนอกจากความเข้าใจผิดคิดไปเอง ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นอาจจะดีกับคุณก็ได้ นักวิจัยอธิบายว่า ความหึงหวงที่ก่อตัวขึ้นมักกระตุ้นให้มนุษย์เราปกป้องเผ่าพันธุ์ตัวเองให้รอดชีวิต อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าความหึงหวงมักตามมาด้วยความก้าวร้าวอีกนัยหนึ่ง อารมณ์หึงหวงนั้นติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด คุณไม่จำเป็นต้องอายเมื่อรู้สึกอย่างนั้น แต่ถ้าหากเขาเป็นไอ้งั่งไม่รู้จักพอ สมองอันชาญฉลาดของคุณคงตัดสินได้ว่า ผู้ชายอย่างเขาไม่มีค่าพอสำหรับคุณ อย่ามองข้ามสัญชาตญาณของผู้หญิงนะคะ เพราะมันถูกเสมอผู้ชายมักมีปัญหาเรื่องนอกกาย (แอบเล่นจ้ำจี้กับสาวอื่น) มากกว่าคิดนอกใจที่มา : Karolinska, สต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน



บทความแนะนำ


พอกหน้าEchosmithวงอินดี้ป็อปสุดฮอตแป้งทานาคาการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก