ทำไมเราจึงรักคนที่ทำให้เจ็บ/ตัดใจยาก?วิธีตัดใจ เรามีคำตอบ

อ่าน 3,878

สวัสดีค่า วันนี้อยากจะมาแนะนำวิธีคิดทำไมการตัดใจจากใครบางคนที่เราคิดว่า "รักมาก" "เป็นคนที่ใช่" "เป็นเนื้อคู่" "เป็นเจ้ากรรมนายเวร" ที่ทำให้เราเจ็บช้ำได้ยาก?เราไม่ได้บอกว่าตัวเราก็สามารถตัดใจหรือทำใจได้ง่าย ได้เร็วนะคะ ความจริงตัวเราเองก็ทำใจอยู่ 555(หัวเราะทั้งน้ำตา) แต่เรามานั่งคิดวิเคราะห์แล้วเรามองว่ามันก็แค่เป็นกลไลทางจิตวิทยาของมนุษย์อย่างหนึ่งค่ะ แล้วเราก็ได้สติขึ้นมา มีการได้ไปอ่านได้ฟังจากที่ต่างๆจึงอยากมาสรุปและแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านกันเพื่อเป็นวิทยาทานค่ะ ขอให้วิทยาทานครั้งนี้ ช่วยให้เราและผู้ที่กำลังมีความทุกข์จากความรัก ตัดใจจากคนที่ไม่ดีไม่รักเราได้ง่ายดายภายในไม่กี่วันด้วยเถิด.....

ลองสังเกตุดูว่า คนที่เรามักนึกถึง ตัดใจไม่ได้ หรือบอกรักมาก เลิกไม่ได้ อะไรก็ตามส่วนใหญ่แล้ว บุคคลเหล่านั้นมักไม่ใช่คนที่ให้ความรักที่ดีกะเราสม่ำเสมอ ใช่มั้ยคะ?มักเป็นคนที่รักเราบ้าง ไม่สนใจเราบ้าง หรือใจร้ายกะเราบ้าง เดี๋ยวดีเด๊ยวร้ายบางคนถึงขั้นเคยทำร้ายจิตใจหรือร่างกายเรา บางคนมีครอบครัวแล้วแล้วมาคบเราเราอาจเป็นเมียน้อยบ้างหล่ะ เขามีกิ๊กเยอะบ้างล่ะทำไมเราถึงตัดบุคคลแบบนี้ไม่ได้? เพราะเรารักเขาหรอ? แล้วมันใช่ความรักจริงๆหรอ?

บางคนทำดีให้เราทุกอย่าง ไม่เคยทำเราเสียใจ รักเรามาก รักเราคนเดียว เป็นคนที่แสนดี แต่เราก็ไม่ได้รักมากเราอาจจะรักในช่วงแรก แต่แล้วเราก็เบื่อ หรือถ้าความรักจืดจาง เราก็ตัดใจออกมาจากเขาง่ายๆ ไม่ได้ติดใจอะไรมากมาย

สาเหตุ ที่สำคัญ ที่ทำให้เรานึกถึงหรือตัดใจไม่ได้จากบุคคลประเภทแรก เป็นเพราะ...

กลไกทางจิต "ความอยากเอาชนะ" ของเราเอง

ไม่ใช่ความรักที่แท้จริงหรอกค่ะ มันไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะไปรักคนที่เขาไม่ดีกะเรา (ยกเว้นความรักของพ่อกับแม่ที่มีต่อลูกนะ ต่อให้ลูกเลวกับพ่อแม่แค่ไหน พ่อแม่ก็รักอยู่ดี และนั่นคือความรักที่บริสุทธิ์)แน่นอนมนุษย์ทุกคนไม่โง่แต่สิ่งที่ติดค้างในใจ มันคือ. "ความอยากเอาชนะ" /"ความติดค้างในใจ"/ "ความอยากรู้สึกมีค่าในสายตาคนที่เค้ายังไม่เห็นค่าเรา"/"อยากทำให้เขารักเรา?

เหมือนเรากำลังเล่นเกมอ่ะค่ะ มันไม่ชนะซะที เค้ายังไม่ยอมเราสักที เราก็จะยังมีความติดค้างในใจ อยากจะเล่นเกมนี้ต่อไป เอาจนกว่าจะชนะ แล้วเราจึงจะมีความสุข

คนบางคนไม่เคยแม้แต่จะได้เป็นแฟนเขา หรือเคยเป็นแล้วถูกบอกเลิกไม่ดี เขาทำร้ายจิตใจ เขาไปมีคนใหม่แต่ก็ลืมไม่ได้ เป็นปีก็ยังhurtอยู่ ไม่รักใครใหม่ ใครมาดี เพอร์เฟคแค่ไหน เราไม่รัก เรารอคอยแต่เขาคนนั้น บางคนถึงขั้นคิดไปเองว่า เพราะเขาคือคู่แท้ของเราแน่ๆ เราเลยไปรักใครไม่ได้เปล่าเลยสาเหตุเป็นจากสิ่งเดียว คือ เรายังไม่สามารถเอาชนะบุคคลคนนั้นได้ต่างหาก เหมือนเรายังไม่สามารถปิดจ๊อบนั้นได้สักที ประมาณนี้ 55ตราบใดที่เขายังไม่ได้มาอยู่ภายใต้การบังคับของเรา เราจะยังต้องการเขาอยู่เพื่อมาปิดหลุมดำในความรู้สึกของเราที่ยังติดว่าเราไม่มีคุณค่า,เราไม่ชนะ

คนที่เขามาทำให้เราเสียใจซ้ำแล้วซ้ำเรา แล้วก็มาดีกะเรา แล้วก็มาร้ายอีกมันทำให้เราเคยชินกับความตื่นเต้น ร่างกายมีการหลั่งสาร dopamine มันทำให้เรารู้สึกสนุก มีความสุขคือเป็นความสุขที่ปนๆกับความทุกข์ ต้องคอยลุ้นว่าจะดีไม่ดี เวลาเขาทำดีเราก็มีความสุขเวลาเขาเมินเฉยหรือทำไม่ดีเราก็ทุกข์ วนอยู่ขึ้นลงอย่างงี้จิตใจมนุษย์ทุกคนชื่นชอบความรู้สึกแบบนี้ค่ะมากกว่าความรู้สึกที่ไม่มีอะไรให้ลุ้นให้ตื่นเต้น ไม่ต่างกับ เวลามีคนมาแสนดีกับเรารักเรามาก รอเราเสมอแต่เรากลับไม่ได้ติดใจอะไรคนนี้มากนัก

"ความรู้สึกเหล่านี้ไม่ใช่รักที่แท้จริง" นะคะ

ยิ่งเขาเมินเฉย ทำตัวแย่กะเราแค่ไหน เรายิ่งอยากเข้าหา อยากพิสูจน์กะคนคนนี้ว่า"เรามีดีนะ เรามีคุณค่านะ เห็นคุณค่าของฉันหรือยัง รักฉันหรือยัง เธอต้องรักฉันสิ ฉันดีขนาดนี้"****เห็นมั้ยคะว่า สิ่งที่เราคิดตอนนี้ มีแต่คำว่า ตัวเรา ของเรา ต้องรักฉัน ต้องได้มา ต้องยึดครองแต่ไม่ได้มีคำไหนที่เกี่ยวข้องกับคำว่า คุณรักเขาเลย (ถ้ารักจริงๆคุณจะยินดีที่เค้าไปดีค่ะ คุณจะไม่ทุกข์แบบนี้)

แล้วถ้าเขาไม่สนองตอบในสิ่งที่จิตใจเราต้องการ เรายิ่งสร้างปมมากขึ้นตัดใจไม่ได้ เลิกนึกถึงไม่ได้ แอบรอคอยความหวังว่าเค้าจะมาดีด้วย(กลไกนี้ไม่ต่างกับ เวลาผู้ชายจีบผู้หญิง ยิ่งยากยิ่งชอบ ยิ่งติดใจ เขาจึงสอนว่า ให้ผู้หญิงทำตัวแบบPush and Pull เข้าหาบ้าง ถอยออกไปบ้าง เพื่อดึงดูดผู้ชายให้อยู่กะเรา ไม่เทเรากลางทาง 555เดี๋ยวว่างๆจะเขียนเรื่อง "ทำไมผู้หญิงถึงรู้สึกเซ็งเวลาคนที่คุยๆอยู่แล้วมาเทเรา อยู่ดีๆผู้ชายหายไป และสาเหตุ")

พอเรามีสติ รู้ตัวเองว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ความทุกข์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากการที่เรารักเขาจริงๆนะเขาไม่ใช่เนื้อคู่ ไม่ใช่คู่เวรกรรม (บางคนอาจจะเชื่อเรื่องเวรกรรมที่พาเรามาเจอคนไม่ดี อันนั้นก็อีกเรื่องนึงนะคะ)เราไม่ได้ไปยึดติดอะไรกะเขาเลย แต่เรายึดติดที่ใจเราเองล้วนๆมันเป็นความรู้สึก อยากเอาชนะ อยากมีคุณค่าในสายตาคนคนนี้ และต้องคนนี้เท่านั้น คนอื่นมาทำดีด้วยมันไม่สามารถคลายปมทางจิตใจที่เรามีต่อคนนี้ได้

อีกอย่างนะคะ เราต้องมีสติว่า คนคนนี้เขาไม่ได้รักเราจริงนะ คนที่เขารักเราจริงๆเขาไม่มีวันทิ้งๆขว้างๆเรา หรือเก็บเราไว้เป็น option หรือ เดินจากเราไปง่ายๆหรอกนะ ความรักที่ดีงามสมบูรณ์ คุณจะต้องมีความสุข(มากกว่าความทุกข์) เสมอ

วิธีแก้/วิธีตัดใจ- ร้องไห้ซะให้พอ ถ้าอยากร้องก็ร้องเลย ความทุกข์จะคลายเร็ว จริงๆ- พยายามมีสติให้มาก ให้รู้ว่ามันไม่ใช่ความรักที่แท้จริง (ความรักที่แท้จริงจะไม่ทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทุกข์ค่ะ)- คลายปม เลิกความคิดที่จะเอาชนะไปเลย อาจจะทำยาก แต่ต้องพยายามทำ เราไม่สามารถเอาชนะทุกสิ่งในโลกนี้ได้ ของบางอย่าง คนบางคนเราต้องปล่อย เราจึงจะได้มาค่ะ- ห้ามสร้างความหวังค่ะ ให้คิดว่ามันหมดหวัง ไม่มีทางแล้วกับคนคนนี้ล้านเปอร์เซ็นต์ เขาไม่รักเราและเราก็ไม่รักเขาค่ะ มันจะทำให้ใจเราสละออกได้ง่ายค่ะ- สวดมนต์ ไหว้พระ ทำบุญ ทำทาน นั่งสมาธิ แผ่เมตตา ตั้งสัจจะอฐิษฐานว่าจะหลุดจากความหลงนี้ได้ในเร็ววัน ช่วยได้เยอะมากค่ะ ใจเราจะสงบเย็น ทำให้เรามีความฮึกเหิมที่จะตัดใจ และมีสติที่จะคิดวิเคราะห์ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่ความรักนะ- พัฒนาตัวเอง ทำงาน ออกกำลัง เสริมสวย เรียนทำอาหาร อะไรก็ตามแต่ที่ทำให้เราดีขึ้นในทุกๆด้าน- มั่นใจในตัวเองเสมอค่ะ ว่าเราดีเราเริ่ด เราไม่แคร์ และสิ่งดีๆจะเข้ามาในชีวิตค่ะ (ทั้งคนใหม่ที่ดีกว่าหรืออาจจะคนเก่ากลับมาหาเราได้ค่ะ)

จากกลไกทางจิตเบื้องต้นของมนุษย์ มันทำให้เราคิดได้อย่างนึงค่ะว่า ถ้าเราอยากให้ใครมาตามเราเราอย่าไปไล่ตามเขาค่ะ (อันนี้อาจจะเหมาะสำหรับผู้หญิงนะคะ) ทำตัวแบบเริ่ดไม่แคร์มันอ่ะค่ะ ผู้ชายมันจะเอะใจว่า เอ๊ะ ทำไมมันไม่ตามเราแล้ววะ มันจะเกิดความ insecure จากคนที่มันคิดว่ารักมันยอมมันได้เปลี่ยนไปแล้ว ผู้ชายมันจะตามเราค่ะ อาจไม่ตามในวันสองวันนี้ แต่ตามแน่ในอนาคตถ้ามันมา ก็ดีกะมันแบบมีระยะห่างนิดหน่อย สิ่งสำคัญคืออย่าไปแสดงออกว่าเราแคร์เขา รักเขามากค่ะ เขาจะกลับมาทำตัวแย่กะเราอีกค่ะทั้งนี้ทั้งนั้นให้คิดไว้ก่อนว่าจะตัดใจแน่ๆ อย่าตั้งความหวังเลยค่ะ อะไรจะเกิดมันก็จะเกิดเองค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่อ่าน ช่วยโหวตช่วยแชร์ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ด้วยค่า



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นJASPALไอเทมเสื้อผ้าทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก