ควรเลือกอะไร "ถูกใจ"หรือ"ถูกต้อง"?

อ่าน 4,936

เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยอยู่ในสถานการณ์ความรักที่หมิ่นเหม่ เลือกไม่ได้ระหว่างถูกใจกับถูกต้อง เหตุก้เพราะคนที่เรารัก เขามีเจ้าของอยู่แล้ว หรือไม่ก็อยู่ในสถานะอะไรที่ก็ตามที่มันจะทำให้ผิดทำนองคลองธรรม ยิ่งถ้าเจอผู้ชายประเภทให้ความหวังสุดตัว บอกว่า "กำลังจะเลิกกับแฟน มาคบกันไหม" เจอแบบนี้ยิ่งห้ามใจยากเข้าไปใหญ่ และต่อไปนี้ คือทางเลือกสำหรับคำตอบค่ะ

ถูกใจคือคำตอบ

ถ้าคุณเลือกในสิ่งที่ถูกใจ เพราะคิดว่ามันจะทำให้คุณมีความสุข ถามใจตัวเองดีนะคะ ว่าสุขอย่างแท้จริง ไม่ใช่สุขบนความรู้สึกผิด หรือสุขแบบกังวลจนไม่สนิทใจในความสุขที่ได้มา ถ้าคิดว่ามีความสุขแม้จะเป็นความสุขแบบต้องหลบๆซ่อนๆ แล้วมันจะเป็นความสุขระยะยาวของคุณได้ เป็นความสุขที่ไม่หลอกตัวเอง ไม่ระแวงกลัวว่าใครจะมาแย่งความสุขเพราะแค่ถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง ก็เลือกคำตอบเป็นถูกใจได้เลยค่ะ

ถูกต้องคือคำตอบ

แน่นอนว่าถ้าเลือกถูกต้อง คุณอาจต้องขัดใจตัวเอง และอาจต้องเผชิญกับความเศร้า แต่ขอให้รู้ไว้เถอะค่ะ อย่างน้อยคุณจะได้ความภาคภูมิใจในตัวเอง คุณให้คุณค่าความเป็นมนุษย์ที่แท้จริงกับตัวเอง เพราะคุณมีความยับยั้งช่างใจ แยกผิดชอบชั่วดีได้ และคุณก็ยังได้ให้เกียรติตัวเองอีกด้วยค่ะ

แม้ตอนที่คุณเลือกทำสิ่งที่ถูกต้องแล้วไม่ถูกใจ คุณอาจจะรู้สึกเจ็บปวดทรมาน แต่ขอให้คุณระลึกถึงสัจธรรมที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนไว้นะคะว่า "เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป" ความเจ็บปวดเกิดขึ้นแล้ว มันตั้งอยู่ แต่สักวันมันจะดับไปค่ะ ลองมองย้อนถึงความทุกข์ที่ผ่านๆมาดูสิคะ ทุกความทุกข์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่ามันจะยาวนานขนาดไหน มันก็จะจางหายไปได้อยู่ดี ตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดคือ ชีวิตทุกชีวิตเกิดขึ้นมา ใช้ชีวิตไปชั่วรนะยะเวลาหนึ่ง และสุดท้ายก็ต้องดับสูญไปตามวัฏจักรของมัน ความทุกข์ก็เช่นกันค่ะ

ฉะนั้นหากคุณเลือกความถูกต้องแล้วอาจต้องเศร้าบ้าง ทุกข์บ้าง ขอให้จำไว้นะคะว่า วันข้างหน้าความทุกข์ ความเศร้าของคุณจะจางหายไปตามกาลเวลา และเมื่อจางหายไปแล้ว คุณจะขอบคุณตัวคุณเอง และภาคภูมิใจกับสิ่งที่ได้ตัดสินใจเป็นอย่างมากค่ะ

correct-and-wrong-labels_62147511377

ทุกคนอยากให้ความถูกใจมาพร้อมความถูกต้อง แต่ในความเป็นจริง คนส่วนใหญ่ไม่ได้ดังใจในสิ่งนี้มากขนาดนั้น ชีวิตเลยต้องเลือก ทีนี้เมื่อถึงเวลาต้องเลือก ก็ขอให้เลือกคำตอบที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนและผิดศีลธรรมก็พอแล้วค่ะ



บทความแนะนำ


หูยูฟันผู้ชายความรักข่าวล่าสุดภาพยนตร์จ๊ะอาร์สยามผู้หญิงPacificRimจ๊ะคันทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก