แอบชอบเขามาก แต่ไม่มีวันกล้าบอก เป็นเพราะอะไรนะ? มาดูกัน

อ่าน 12,639

ว้ายๆๆๆ โดนใจที่สุด เป็นความกั๊กล้วนๆ บวกกับความไม่กล้าท้าโลก และช่องทางสื่อสารมากมาย ทำให้คนยุคนี้เวลาชอบใคร จะไม่ขอแสดงออกใดๆ ยิ่งชอบก็ยิ่งเผ่น ขอมโนกันฟินๆ อย่างเดียวพอ! แล้วไงล่ะทีนี้?

คนเราไม่บอกชอบกันแล้ว!

เป็นความจริงอันเก็บกด จากการเซอร์เวย์เล็กๆ ของคลีโอ เราถามหญิงสาว 20 คน กับชายหนุ่ม 20 คนด้วยคำถามเดียวกัน ?ถ้าคุณเจอคนที่ชอบ จะบอกเขาไหม?? 9 คนใน 10 คนตอบว่า ?ไม่บอก? และเลือกที่จะขอชอบอยู่ในใจก็ได้ แปลว่าอะไร แปลว่าความคิดแบบนี้ จะทำให้ความสัมพันธ์อันจริงแท้ห่างไกลชีวิตสาวน้อยอย่างเราขึ้นเรื่อยๆ คือแล้วถ้าผู้ชายที่ชอบเราทุกคนคิดเยี่ยงนี้ ตายๆๆๆๆๆๆ เราจะมีแฟนได้ไง ชาตินี้จะได้จับมือใครกันมั้ย? แล้วเหตุผลที่ซ่อนอยู่ในใจลึกๆ คืออะไรกันแน่?

ชอบนะ แต่กลัวเจ็บจัง!

เหตุผลหลักๆ ของเรื่องนี้ประโยคเดียวเลยคือ ?กลัวแสดงออกแล้ว เขาไม่ชอบตอบ? กลัวเสียฟอร์ม หน้าแตก เพื่อนล้อ แล้วต้องอายจนแทบจะยืนอยู่บนโลกไม่ได้ เลยเลือกลัทธิเพลย์เซฟดีกว่า คนส่วนใหญ่จะกลัวการถูกปฏิเสธมาก บาบาร่า เดอ แองเจลิสบอกว่า ?คนที่ไม่กล้าแสดงความรู้สึกของตัวเอง ส่วนใหญ่เขาจะมีปกมาจากอดีต เขาอาจเคยถูกปฏิเสธมาก่อน? อีกอย่างคือเมื่อเรารู้สึกว่าชีวิตเราโอเคแล้ว ถ้าต้องชอบใครแล้วเสี่ยงว่าอาจเจ็บตัว เราจะยั้งทันที

คิดเยอะไปหมด ว่าเขาอย่างโน้นอย่างนี้

ถึงเราเจอคนที่ชอบ ชอบมากด้วย และไม่รู้ทำไมเราชอบคนนี้จัง แต่สมองจะสั่งทันทีว่า ?อย่าเพิ่งปล่อยใจ? ดูก่อนสิว่าเขาเป็นคนยังไง เราจะเข้าระบบสแกนเขาปร้าดเลย คำถามมากมายเข้ามาในหัว ?เขาเรียนจบอะไรมา, กลุ่มเพื่อนเขาหัวรุนแรงมั้ย, เขาวัตถุนิยมหรือเปล่า, เขาเป็นคนเยอะมั้ย? ทั้งหมดที่เราจะหามาได้ สิ่งที่ผิดเพี้ยนคือ บางครั้งสิ่งเหล่านี้เป็นแค่ข้ออ้างในใจเรา เพื่อที่ว่าเราจะได้ไม่ต้องชอบเขาเท่านั้น เพราะในใจเรารู้อยู่แก่ใจว่า ?คนนี้แหละ ที่เราชอบ คนแบบนี้เลย?

เขาดูไม่แสดงท่าทีอะไรเลยนี่นา

เมื่อเราไม่กล้าเริ่ม เราก็จะเริ่มเอาการกระทำของอีกฝ่ายมาเป็นตัวตัดสิน เราจะสรุปเอาเองว่า ?เขาคงไม่มีใจหรอก? ทั้งๆ ที่เขาอาจจะขอบเรามาก และรอให้เราทำอะไรอยู่ก็ได้ เราจะคิดแทนเขาอย่างแรง จนไม่เหลือสเปซให้กับความรู้สึกจากหัวใจอยู่เลย สิ่งที่จะเกิดคือ เราจะกลายเป็นคนตีกันเองในตัว ใครถามว่าเราชอบคนนี้มั้ย ปากบอกทันที ?ไม่ชอบเลย? แต่ใจน่ะชอบมาก ส่องเฟซเขาทั้งวัน ทำให้เราเหมือนกดทับความรู้สึกตัวเอง ความน่ากลัวของอาการแบบนี้คือ ?เราจะอยู่แบบไม่จริงแท้กับตัวเอง? และสิ่งที่จะเกิดตามมาอีกคือ ?สุดท้ายเราจะสับสนว่า เราต้องการอะไรแน่? และเราจะไม่มีความสุขเป็นระยะๆ

เราชอบคิดว่า ?ฉันไม่ดีพอหรอก?

เป็นความมองคุณค่าของตัวเองแบบมักน้อยมากๆ แล้วถ้าคนที่เราชอบออกแนวป๊อปปูล่าร์หน่อย เราจะยิ่งรู้สึกถอยห่างจากเขาน่าจะดีกว่า เพราะฉันคงไม่ดีถึงขนาดเขาจะมาชอบหรอก เลยอยู่แบบเจียมเนื้อเจียมตัวยังไงไม่รู้ ลามไปถึงพอเวลามีคนมาชอบเรา ก็จะคอยปฏิเสธตัวเอง ?ไม่จริงหรอก เขาไม่ได้ชอบเราหรอก? การชอบใครเลยกลายเป็นเหมือนแอบรัก เป็นความฝันที่ไม่มีวันเป็นจริง

ถ้าเราเป็นแบบนี้มากๆ สิ่งที่จะเกิดคือ?

อาจไม่ได้เลวร้ายมาก แต่แทนที่เราจะสุกปลั่ง อิสระกว่านี้ ถ้าเราชอบใคร แล้วต้องเก็บไว้ในใจเสมอ เราก็จะ..

1 ย้ำคิดย้ำทำ.. วันๆ นั่งส่องเฟซเขา อ่านข้อความเก่าๆ ที่เขาเคยทักมาบ้าง หลอกถามเรื่องเขาจากเพื่อนเขา อะไรแบบนี้จะเกิดขึ้นกับชีวิตเราเลย และทั้งหมดทำให้เราเพ้อไปเองได้ง่ายมาก แปลว่าเราไม่อยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงเท่าไหร่แล้ว

2 เหวี่ยงง่ายขึ้น.. อารมณ์ที่กดทับ จะปิดบังแสงสว่างเสมอ เมื่อเราจริงแท้กับตัวเองไม่ได้ เวลามีอะไรมาสะกิดเพียงนิด เราอาจร้องไห้ง่ายขึ้น อ่อนแอแบบไม่มีสาเหตุ โมโหกับเรื่องง่ายๆ

3 ไม่ได้สิ่งที่ต้องการสักที.. ไม่แปลกนะที่ผู้หญิงจะชอบผู้ชายก่อน แล้วบอกความรู้สึกก่อน นั่นแปลว่าเรารู้ว่าเราต้องการอะไร และเปิดเผยออกไป เพื่อที่จะได้รับสิ่งนั้นกลับมา ถ้าเรากั๊กเท่าไหร่ เราก็จะถอยห่างจากสิ่งนั้นมากเท่านั้น สุดท้ายเราก็อาจต้องอยู่กับคนที่ ก็งั้นๆ แต่ปลอดภัยแทน

4 ขาดความสดใสจากหัวใจ.. มันดีจะตายเวลาได้บอกใครว่า ?ฉันชอบเธอนะ? อะดรีนาลีนจะหลั่งทันที และเชื่อมั้ยถ้าเราทำออกไปจากความรู้สึกที่จริงชัด เราจะไม่สนด้วยซ้ำว่า เขาจะชอบเราตอบหรือไม่ หัวใจเหมือนได้เปล่งออก แล้วไหลความรู้สึกไป ความรู้สึกสั่นไหวเหมือนเด็กสาวจะแล่นเข้ามาเลย20f475fdc30e8327102d61db28dd34f1

CLEO Says: เอาล่ะนะ อย่ามานั่งส่องเฟซ หรือ ?คนที่ฉันชอบ ทำยังไงก็ได้ ให้เขาไม่รู้ว่าฉันชอบ? กันอยู่เลย เริ่มจากส่งความรุ้สึกอ่อนหวานเล็กๆ ให้ไหลไป ยิ้มให้ ทักบ้าง ก็ถ้ามันเป็นความรู้สึกดีงามจากหัวใจแล้ว และเขาจะไม่รับ เชื่อสิว่า เดี๋ยวเราจะเดินกลับมาที่เดิมได้เอง ไม่เจ็บหรอก แต่จะมีความแตกต่างเกิดขึ้นคือ เราได้เปิดเผย ตื่นรู้กับตัวเอง เรากล้าส่งความรู้สึก คนที่จะยิ้มกว้างที่สุดในโลก ก็จะคือตัวเราเองแน่นอน บอกใครว่าชอบ มันดีแน่นอนค่ะ!!



บทความแนะนำ


พิษณุบอยsixtydayschallengeการศึกษามื้อเช้าแมคปาท่องโก๋McDonald?sข่าวบันเทิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก