ประโยชน์ดีๆ ของ "ความเหงา" ที่เราอาจมองข้าม

อ่าน 5,255

มีใครไม่เคยเหงาบ้าง ยกมือขึ้น!

เชื่อแน่ค่ะว่าคนเราไม่ว่าจะวัยใดหรือเพศไหน ไม่ว่าจะเป็นหญิง ชาย ชะนี เก้ง กวาง ต่างก็ต้องเคยเหงากันทั้งนั้น เมื่อนึกถึงความเหงา ก็เห็นจะมีแต่ความเศร้า ซึม เซ็ง เท่านั้นใช่ไหมคะ แต่เมื่อเราต้องเผชิญความเหงากันทุกคน ทำไมเราถึงไม่ยอมมองมันในแง่ที่ดีๆ บ้าง

ว่าแต่ ความเหงาน่ะมีข้อดีด้วยรึ?

หลายคนอาจจะนึกถึงข้อดีของความเหงากันไม่ออก จริงๆ แล้วมันก็เป็นเรื่องการมองต่างมุมที่เชื่อว่าทุกอย่างมีทั้งข้อดีและข้อเสียเช่นกัน เหมือนกับเหรียญที่มีสองด้าน ความเหงาก็มีข้อดีเหมือนกันนะ

เมื่อเราเหงา เราได้อะไร

ได้อยู่กับตัวเองเวลาที่ทำงาน ยุ่งวุ่นวายโน่นนี่ บางครั้งเราไม่เคยได้ใส่ใจตัวเอง เพราะต้องจมอยู่กับความเร่งรีบ แต่เวลาเหงา เป็นเวลาที่ทำให้เราได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น ได้ดูแลตัวเองทั้งร่างกายและจิตใจ ได้คิดย้อนกลับไปถึงเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น ได้ทบทวนสิ่งต่างๆ

ได้ใส่ใจสิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบข้างเวลาเหงาเราอาจจะสังเกตเห็นสิ่งที่ไม่เคยใส่ใจมาก่อนก็ได้ เช่น ต้นไม้หน้าบ้านที่เราเกินผ่านทุกวันแต่กลับไม่เคยใส่ใจ หนังสือเล่มใหญ่ที่ซื้อมาเพราะลดราคาแต่ไม่ได้อ่านสักที ได้รู้ว่าตัวเองมีรองเท้าพอให้คนทั้งซอยใส่

เกิดงานอดิเรกใหม่ๆเวลาเหงาใครๆ ก็ต้องหาอะไรทำ และ อะไรๆ ที่ทำให้หายเหงานั้นเอง อาจจะเป็นไอเดียใหม่ๆ ทั้งที่ปรับใช้กับอาชีพคุณได้ หรือเป็นอาชีพเสริมได้เลยก็มี เพราะบางคน แค่ทำแก้เหงา แต่รวยไปหลายรายแล้วนะคะ

เมื่อเหงา เราควรทำอะไร

หลายคนเวลาเหงาก็ไม่รู้ว่าจะทำอะไร พอตกเย็น อากาศเริ่มเศร้าก็พาตัวเองไปเข้าผับ กิน เที่ยว เมา แล้วก็พบว่าตื่นมาตอนเช้าก็ยังไม่หายเหงาสักที ชีวิตแบบนี้เรียกว่าใช้หนทางแก้เหงาที่ไม่ถูกต้อง ไหนๆ คนเราก็ต้องเหงามันทุกคนอยู่แล้ว มาดูวิธีแก้เหงาแบบสร้างสรรค์กันดีกว่าค่ะ

เหงาหน่อยๆ หาเพื่อนคุย

ผู้คนที่ยามคุณยุ่งกับงานแล้วละเลยพวกเขา เมื่อยามเหงา ลองหันกลับมามองดูนะคะ ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อคุณแม่ท่านอาจจะคุยไม่ค่อยเก่ง อาจจะตามเทรนด์ได้ไม่เก๋เท่าคุณ แต่ท่านก็เป็นคนที่รู้ใจคุณไม่น้อยไปกว่าตัวคุณเองแน่ๆ ค่ะ เพื่อนเก่าสมัยเรียนมัธยมหลายคนที่คุณเคยสนิทด้วย นานแค่ไหนแล้วคะที่ไม่ได้โทร.หาพวกเขา หรือแม้แต่ลูกน้องในที่ทำงานที่วันๆคุณเอาแต่สั่งหรือจิกใช้ ลองเปิดอกคุยกับพวกเขาบ้าง คุณอาจจะได้เรียนรู่เรื่องราวที่ไม่น่าเชื่อก็เป็นได้

เหงาปานกลาง ทำความสะอาดบ้าน

บ้านคือวิมานของเรา อาจจะฟังดูเก่าไปหน่อยแต่ก็เป็นความจริงอยู่เสมอนะคะ เพราะบ้านหรือห้องที่เราอยู่เป็นสิ่งแวดล้อมที่ใกล้ตัวเราที่สุด ที่สำคัญสภาพของห้องหรือบ้านยังบ่งบอกถึงสภาพจิตใจและร่างกายของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย ถ้าห้องรกไม่เป็นระเบียบ ก็จะหมายถึงจิตใจที่สับสน ยุ่งเหยิง เพราะฉะนั้น เมื่อเหงาเมื่อไหร่ ก็ให้ออกแรงจัดห้องดีกว่าค่ะ ได้หายเหงา ได้ประโยชน์ด้วย

เหงาสุดๆ ทำเพื่อสังคม

ฟังดูยิ่งใหญ่มากมายสำหรับสาวๆ ออฟฟิสอย่างเราๆ แต่เมื่อเกิดเหงามากมายเมื่อไหร่ให้เริ่ม "ให้" กับผู้อื่นทันทีค่ะ ก่อนที่จะจิตตกกันไปใหญ่ ลองไปบริจาคหรือเลี้ยงข้าวเด็กกำพร้า เด็กพิการ ตามบ้านสถานสงเคราะห์ต่างๆ เชื่อแน่ค่ะว่าวิธีนี้หายเหงา หายจิตตกเป็นปลิดทิ้งแน่ๆ เมื่อคุณได้มองไปในดวงตาเด็กๆ ได้หัวเราะไปกับพวกเขา ได้เห็นสีหน้ายามมีความสุข คุณจะรู้ได้ทันทีค่ะว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้ และยังมีอีกหลายคนที่ขาดทั้งความรัก ความเอาใจใส่ คุณแค่เหงาแค่นี้เอง เรื่องมันจิ๊บๆ

ที่เสนอไปเป็นแค่แนวทางแก้เหงาแบบสร้างสรรค์เล็กๆ น้อยๆ เชื่อแน่ว่ายังมีวิธีอีกร้อยแปดที่ช่วยให้คุณแก้เหงาได้ โดยไม่หงอยไปตามๆ กัน แต่ไปนี้ถึงแม้เราจะหนีความเหงาไม่ได้ ก็เปลี่ยนมันเป็นความสุขได้ง่ายๆ จริงไหมคะ?

by Daaw Chonlada

ที่มา http://www.chicministry.com



บทความแนะนำ


เที่ยวในประเทศพลอยชมพูเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานดอกกระเจียวบานHongyadongช้อปปิ้งมอลล์ฉงชิ่งทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก