แก้ปัญหา "รักต่างวัย" คบกันอย่างไรจึงจะลงตัว !

อ่าน 5,013

ปรับทัศนคติ ระหว่างคู่ตนกับคนอื่นๆแคธริน เอลเลียตต์ (Kathryn Elliott) นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย Louisiana อธิบายถึงแนวคิดที่ถูกปลูกฝังมา เรื่องการเลือกคู่ไว้ว่า ?เราต่างตกเป็นเหยื่อของการกลัวถูกวิพากษ์วิจารณ์ ทำให้เหมือนตกอยู่ในภาวะถูกบีบบังคับจิตใจ เช่น คิดว่า ควรจะต้องมีรูปร่างแบบนั้น มีน้ำหนักเท่านี้ หรือควรจะต้องแต่งงานกับคนที่อายุไม่มากหรือไม่น้อยกว่าตน 2 ปี (สังคมไทยนิยมให้ ผู้หญิงอายุน้อยกว่าผู้ชาย 2-5 ปี) กระทั่งมองว่า สิ่งไหนที่ไม่เป็นไปตามบรรทัดฐานสังคมที่ถูกกำหนดไว้ ถือเป็นเรื่องผิดปกติ? สำหรับคนที่อยู่ในกรอบของสังคม ก็เลยรู้สึกว่า การทำตัวตามคนส่วนใหญ่ทำนั่นแหละดีที่สุด จะได้ไม่ตกเป็นเป้า ก็เลยไม่ค่อยมีคนกล้าข้ามเส้นของความเหมาะสมนี้ไป ตัวเลือกของคู่ครองก็ยิ่งถูกจำกัดลงให้แคบไปอีก สุดท้ายหลายคนก็เลยเลือกที่จะอยู่คนเดียว หรือพลาดโอกาสเจอรักแท้ในชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย...

เคล็ดลับ เรื่องความคล้ายกันของนิสัยกุญแจสำคัญที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักต่างวัยดำเนินไปด้วยดี คือ การเลือกคนที่มีนิสัยคล้ายๆ กัน เพราะถ้าต่างกันมากเกินไป คนหนึ่งจะเป็นฝ่ายไล่ตาม อีกคนก็จะฝ่ายวิ่งหนี ซึ่งผลสุดท้ายมักจะทำให้เจ็บปวดทั้ง 2 ฝ่าย สมมติฝ่ายหนึ่งรักการท่องเที่ยว แต่อีกฝ่ายชอบอยู่บ้าน หรือในขณะที่อีกฝ่ายอยากพูดคุย แต่อีกฝ่ายอยากอยู่เงียบๆ คนเดียว เพราะความต่างแบบนี้ ต่อให้วัยเดียวกันก็ยากที่จะลงตัวได้...

ถ้าคบกัน มีโอกาสเลิกสูง จริงหรือ?ซูซาน วินเทอร์ (Susan Winter) ผู้แต่งเรื่อง Older Women, Younger Men : New Options for Love and Romance เปิดเผยข้อมูลจากการสัมภาษณ์คู่รักกว่า 200 คู่ ว่า "จุดอ่อนที่สุดของวัยที่แตกต่าง ก็คือ ความต้องการที่แตกต่างกัน? สมมุติว่าฝ่ายชายอายุ 20 นิดๆ ก็เป็นช่วงที่เขากำลังเริ่มต้นของชีวิตการทำงาน แต่ผู้หญิงวัย 30 หรือกว่านั้น เขาพร้อมแล้วที่จะสร้างครอบครัว มีลูก แต่จะทำอย่างไร ถ้าจะให้ฝ่ายหญิงหาเลี้ยง ผู้ชายก็มักรับไม่ได้ ยังไงๆ ก็ยังรู้สึกว่าผู้ชายก็ควรเป็นผู้นำ เป็นฝ่ายดูแลผู้หญิง นี่คือปัญหาหนึ่งที่ยากจะยอมรับ แน่นอนว่าทัศนคติที่แตกต่างกันนี้ ย่อมเป็นจุดอ่อนที่สุดของคู่รักต่างวัย แต่ถ้าจูนกันได้ตั้งแต่แรกที่คบกัน สิ่งนั้นก็ย่อมไม่ใช่ปัญหา ที่สำคัญ...การที่ฝ่ายไหนจะมีคนใหม่หรือไม่มี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุน้อยหรือว่ามาก แต่กลับอยู่ที่นิสัยมากกว่า เช่นจากผลสำรวจ พบว่า ถ้าเขาอยู่กับคนๆ นี้แล้วอบอุ่น มีชีวิตที่ดี มีครอบครัวที่ดี เข้าใจกัน วัยก็ย่อมไม่ใช่ปัจจัยสำคัญแต่อย่างใด



บทความแนะนำ


กระชับรูขุมขนประสานเสียงYes!Musicนอกใจผู้หญิงความสวยความงามทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก