สาววัย 21 "ไม่เคยมีประจำเดือน" แฟนหนุ่มสงสัยทำไมไม่เคยสุด!? ไปตรวจกลับพบว่าเธอเป็น..!?

อ่าน 9,261

เธอละเลยมาได้ไงตั้ง 21 ปี!?

เมื่อไม่นานมานี้แหล่งข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า มีหญิงสาววัย 21 ปีรายหนึ่ง ในขณะที่เธอกำลังมีอะไรกับแฟนหนุ่มอยู่นั้น มีความรู้สึกว่าไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ยังไม่สำเร็จซักที แฟนหนุ่มบอกรู้สึกเหมือนมีกำแพงมากั้นไว้ ด้วยความแปลกใจเธอจึงไปปรึกษาแม่ จนในที่สุดก็ได้ตัดสินใจไปตรวจจนพบว่า..

หญิงสาววัย 21 ปีรายนี้ได้รับการตรวจพบว่าเธอไม่เคยมีประจำเดือนมาก่อนเลย แต่ที่น่าแปลกใจที่สุดคือตัวเธอไม่เคยใส่ใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นนี้เลย เธอคิดว่าการที่ไม่มีประจำเดือนนั้นเป็นอะไรที่ดีที่สุด ไม่ต้องปวดท้อง ไม่ต้องเสียเงินซื้อผ้าอนามัย แต่ทุกเดือนเธอมักจะปวดท้องอย่างหนักเดือนละครั้ง

ทีมแพทย์ได้อัลตราซาวนด์ช่องท้องของเธอและพบว่าเธอในรังไข่ของเธอไม่มีมดลูก และหลังจากนำเลือดเสียออกมารังไข่ของเธอก็ทำงานได้อย่างปกติ แม่ของหญิงสาวรายนี้อยากให้ลูกสาวได้รับการตรวจให้ละเอียดกว่านี้จึงทำให้ทีมแพทย์ตรวจเช็คกันอย่างละเอียดอีกครั้ง และได้พบว่ารังไข่ทั้ง 2 ด้านและท่อนำไข่ยังคงทำงานได้ปกติ แต่ไม่มีที่เชื่อมต่อเพราะเธอไม่มีช่องคลอดและไม่มีการก่อตัวของมดลูก..

สิ่งนี้เรียกว่า "ภาวะไม่มีการสร้างของระบบท่อมุลเลอเรียน" เป็นความผิดปกติแต่กำเนิดชนิดหนึ่งซึ่งเกิดกับผู้หญิง ผู้ป่วยจะมีการเจริญของระบบท่อมุลเลอเรียนที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้ไม่มีการเจริญของมดลูก ท่อนำไข่ และช่องคลอดส่วนบน โรคนี้เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ของภาวะไม่มีประจำเดือนแบบปฐมภูมิ (ไม่เคยมีประจำเดือนเลยตั้งแต่แรก) รองจากภาวะต่อมเพศล้มเหลว (เช่นที่พบในกลุ่มอาการเทอร์เนอร์) ภาวะนี้เรียกอีกอย่างว่ากลุ่มอาการเมเยอร์-รอคิแทนสกี-คุสท์เนอร์-เฮาเซอร์ หรือ กลุ่มอาการ MRKH ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้เพียง 1 ใน 5000 ของผู้หญิง

อย่างไรก็ตามถ้าครอบครัวไหนมีลูกสาว แล้วอายุ 14-15 ปีแล้วแต่ยังไม่เคยมีประจำเดือน ควรรีบไปให้หมอตรวจโดยด่วนก่อนที่จะเป็นอันตรายไปมากกว่านี้



บทความแนะนำ


เพ้นท์คิ้วสามมิติสักคิ้ว3มิติแต่งคิ้วเพ้นท์คิ้ว3มิติอัยการสูงสุดสักคิ้วสามมิติหมอดูอีทีคิ้ว3มิติเค้กวานิลลาชอร์ตเค้กบราวนี่ช็อคโกแลตทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก