แก้ปัญหาเมื่อทะเลาะกับเพื่อน 6 วิธีนี้ช่วยได้

อ่าน 1,689

เป็นเรื่องธรรมดาที่เราและเพื่อนๆ จะมีโมเม้นนี้ เพื่อนบางคนอาจจะโกรธง่ายหายเร็ว, บางคนโกรธนาน ก็มี แต่!ก็อย่าให้บ่อยนักเลย หากใครกำลังโกรธกันอยู่ ทะเลาะกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่องหาวิธีคืนดีกันดีกว่า แต่ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ทีนเอ็มไทยแนะนำเลย อย่างแรกก็คือ ลดทิฐิซะก่อน ใครผิดก็เป็นฝ่ายเข้าไปขอโทษ แต่ถ้าเราผิดซะเองเต็มประตู 6 วิธีนี้อาจจะช่วยเพื่อนๆ ก็ได้นะคะ ^^ ทะเลาะกับเพื่อน 6 วิธีนี้ช่วยได้

1. เป็นฝ่ายพูดก่อน ? หากเพื่อนเราไม่ยอมคุยกับเราสักที เราก็ต้องเป็นฝ่ายที่ไปพูดกับเพื่อนเราก่อน ถึงแม้ว่าการโกรธกันครั้งนั้นเราจะไม่ใช่คนผิด แต่การพูดกับอีกฝ่ายก่อนไม่ใช่เรื่องน่าอาย เพราะอย่างไรเราก็เป็นเพื่อนกัน ให้ยึดข้อนี้ไว้เป็นสำคัญ

2. แกล้งลืมว่าเคยโกรธกัน ? พยายามทำตัวเหมือนปรกติมากที่สุด ลืมเรื่องที่เคยทะเลาะกัน ไม่พูดถึงประเด็นต่างๆ ที่ทำให้ทะเลาะกัน บรรยากาศระหว่างเรากับเพื่อนซี้ก็คงจะดีขึ้น

3. เอาใจใส่เป็นพิเศษ ? ถึงแม้จะไม่ได้พูดออกไปตรงๆ ว่ากำลังง้ออยู่ แต่เราก็ง้อด้วยการกระทำ อาจจะเป็นการซื้อขนมที่เพื่อนเราชอบกินไปฝาก ก็อาจจะทำให้เพื่อนเราหายงอนได้เร็วขึ้น

4. เจรจาอย่างเปิดอก ? พูดคุยอย่างตรงไปตรงมาถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ว่าสิ่งที่ทำให้เราและเพื่อนซี้โกรธกันคืออะไร เพราะบางครั้งเราโกรธกันเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร เมื่อรู้ถึงต้นเหตุเราก็มาหาวิธีแก้ ถ้าเป็นการเข้าใจผิด เราก็ควรอธิบายให้เพื่อนเราเข้าใจ

5. ขอโอกาสแก้ตัว ? หากสิ่งที่เกิดขึ้นเราเป็นฝ่ายผิดแน่ๆ อย่าลืมรีบไปง้ออย่างด่วนเลย ด้วยการขอให้เพื่อนเราให้โอกาสเราแก้ตัวอีกสักครั้ง และเราก็อย่าพลาดด้วยการทำผิดซ้ำเดิมล่ะ

6. ขอโทษ ? เป็นคำพูดง่ายๆ แต่อาจจะเป็นสิ่งที่พูดยากมาก เพราะอาจจะด้วยศักดิ์ศรีหรืออื่นๆ มากมาย ขอให้เราตัดทิ้ง ลืมเรื่องต่างๆ ให้หมด และไปพูดกับเพื่อนเราว่าขอโทษ (ถึงแม้จะไม่ผิดก็ขอโทษได้นะ แต่ขอโทษที่ทะเลาะกัน แล้วค่อยเคลียร์ว่าเรื่องนั้นเกิดจากอะไร)

ขอบคุณข้อมูล นิตยสารแคนดี้



บทความแนะนำ


เนยชุดว่ายน้ำโชติกาการศึกษาข่าวบันเทิงวันนี้มหาวิทยาลัยโชติกาเนยทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก