สาวแชร์ประสบการณ์ "การออมเงิน" สุดเจ๋ง ด้วยวิธีง่ายๆ แถม "เหลือใช้" ได้สบาย!!!

อ่าน 9,872

โห!สุดยอดเลยค่ะ ต้องลองบ้างแล้วล่ะ

สำหรับมนุษย์เงินเดือนหลายๆคน สิ่งหนึ่งที่จะเป็นบันไดสู่ความสำเร็จทางด้านการเงิน ก็คงหนีไม่พ้นการเริ่มต้นที่จะ "ออมเงิน" ซึ่งเราเชื่อว่าแต่ละคนก็อาจจะมีวิธีการออมที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่จะสร้างสรรค์ และสร้างเงื่อนไขกันขึ้นมา

แต่เมื่อตอนบ่ายสดๆร้อนๆนี้ กำลังโลดแล่นอยู่ในเว็บไซต์พันทิปเพลินๆ แล้วดันไปเจอกับผู้ใช้รายหนึ่ง เธอใช้ชื่อว่า "blackhuman_16" ที่ได้นำเอาประสบการณ์ การออมเงิน ของเธอเองมาแชร์ให้พวกเราชาวเน็ตทุกคนได้รับรู้กัน เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์ที่อาจทำให้ใครหลายคนรักการออมมากยิ่งขึ้นได้เลยทีเดียว ภาพเงินออมของเธอจากระยะเวลา 5 เดือน ซึ่งเธอบอกว่าได้มาทั้งหมดประมาณ 2 หมื่นกว่าบาทแน่ะ!!

วิธีการออมเงินของเจ้าตัวก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร เธอทำการสร้างกฎเหล็กขึ้นมาให้กับตัวเอง มี 4 ข้อ ดังนี้?

1. ห้ามใช้เหรียญ 2 บาท 5 บาท หรือ 10 บาท โดยเด็ดขาด!!

2. พยายามใช้แบงค์ 20 ให้น้อยที่สุด

3. สำหรับแบงค์ 50 นั้นเก็บอย่างเดียว ไม่มีการใช้จ้า

4. แบงค์ 100 500 และ 1,000 ที่มีเลขลงท้ายตรงกับวันเกิด ทำใจไม่ใช้ และเก็บเข้ากระปุกทันที

แถมเธอยังแนะนำมาอีกด้วยว่า สำหรับเงื่อนไขข้อ 4 นั้น อาจจะต้องมีการวัดดวงกันนิดนึง แบบว่าวันไหนที่มีเงินในกระเป๋าน้อย ก็ต้องภาวนากันล่ะ ว่าแบงค์ทั้ง 3 ชนิดนั้น จะมีเลขลงท้ายตรงกับวันเกิดมั้ย ถ้าตรงก็ต้องทำใจเก็บโลดเลยจ้า อุปกรณ์ที่ขาดไปไม่ได้ก็คือ "กระปุกออมสิน" โดยเจ้าตัวนำไปวางไว้ในหลายๆจุดของบ้าน เช่น ตู้เสื้อผ้า ที่ทำงาน โต๊ะทีวี คือเห็นตรงไหนก็หยอดมันไว้ตรงนั้น

ส่วนเทคนิคที่ดูจะจิตวิทยาหน่อยๆ เธอบอกกับตัวเองว่า ให้ลืมเงินทุกบาททุกสตางค์ที่อยู่ในกระปุกออมสิน พอครบทุกๆ 1-3 เดือน ก็ให้เอาออกมานับรวมกันไว้ เทคนิคอีกข้อก็คือ เธอทำการเปิดบัญชีเงินฝาก แยกออกจากบัญชีที่มีไว้สำหรับใช้จ่าย และที่สำคัญห้ามทำ ATM สำหรับบัญชีเงินฝากเด็ดขาด!!

"ส่วนตัวเราเก็บไปเรื่อยๆค่ะ พยายามอย่าคิดมาก เก็บแบบไม่เบียดเบียนชีวิตประจำวันของตัวเอง เก็บไปเพลินๆปีนึงได้หลักหมื่น ไปจนถึงหลักแสน และตอนนี้เราก็ทำมาได้ 4 ปีแล้ว และจากเงินเก็บส่วนหนึ่งนี้เอง ที่ทำให้เราเปิดธุรกิจเล็กๆเป็นของตัวเองมาได้ 2 ปีแล้วละค่ะ" เธอกล่าว

(ภาพจาก mthai )

เรียกได้ว่าวิธีการของเธอนั้นน่าสนใจมาก แต่ก็ตามมาด้วยคำถามค้างคาใจใครหลายคน ด้วยเหตุนี้ เราเลยขอทักทายไปสัมภาษณ์เจ้าสักหน่อย ไม่ทราบว่าอะไรเป็นเงื่อนไขที่ทำให้ริเริ่มสร้างเงื่อนไขการออมให้กับตัวเองเอ่ย?

"แรงบันดาลใจมากจากการที่เราบอกกับตัวเองว่าจะไม่ทำบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสดเด็ดขาด อยากซื้ออะไรให้ลงทุนเก็บเงินเอง ถ้าไม่ตั้งใจเก็บเงินให้ครบก็อดได้สิ่งนั้นๆ และแรงบันดาลใจอีกข้อที่ตั้งใจเก็บคืออยากมีธุรกิจเล็กๆเป็นของตัวเองโดยที่ไม่ต้องพึ่งพาหรือหยิบยืมเงินจากคนอื่น จึงเป็นแรงผลักดันที่สำคัญในการเก็บเงินตั้งแต่วันนั้นจวบจนปัจจุบันค่ะ"

การสร้างเงื่อนไขออมเงินให้ตัวเองแบบนี้ หลายคนอาจมองว่าดูเครียดเกินไป สำหรับคุณแล้ว มันส่งผลต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมากน้อยขนาดไหน?

"ไม่ส่งผลเลยค่ะ กฎทุกข้อเป็นเพียงกุศโลบายในการออมเงินและเป็นการฝึกวินัยให้กับตัวเองเท่านั้น เดือนไหนมีค่าใช้จ่ายเยอะกฏบางกฏเราละเว้น ยกเว้นได้ค่ะ เก็บยังไงก็ได้ให้ชีวิตในแต่ละวันเรายังคงดำเนินได้ตามปกติค่ะ เพียงแค่รู้จักละเว้นสิ่งที่สิ้นเปลือง เหมือนคิดให้ช้าลงและรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อค่ะ เพราะยังไงเงินที่เราเก็บทุกบาทก็เป็นเงินของเราอยู่ดีค่ะ"

(ภาพจาก mthai )

ทั้งหมดนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์ให้กับใครหลายๆคน ที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัวในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้ แล้วพวกเราจะรวยไปด้วยกัน เฮ้!!! (เดี๋ยวๆไม่ใช่ขายตรงเฮ้ย)

ข้อมูลและภาพจาก catdumb



บทความแนะนำ


เทคโนโลยีแต่งหน้าออกเดทAppleนันสุนันทาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก