กลวิธีเปลี่ยนสถานะแฟนเก่า... กลับไปเป็นเพื่อน

อ่าน 1,549

ปัญหาความรักวัยรุ่นอาจจะเป็นเรื่องเข้าใจยากก็จริง! แต่ถ้าเราค่อยๆ เปิดใจศึกษาเข้าใจหัวอกเขาและหัวอกเรา ความรักก็จะเดินไปได้ด้วยดี แต่ถ้าเมื่อไรที่ความรักจบรัก สถานะแฟนเก่าก็เข้ามาแทนที่ จากคนที่รู้จักเราดีที่สุด กลายเป็นคนแปลกหน้า เสียแต่ว่าเราไม่อยากให้เป็นแบบนั้น และจะมีวิธีไหนที่จะทำให้เขากับเรากลับมาเป็นเพื่อนที่คุยกันได้ แม้จะเลิกกันแล้วก็ตาม วันนี้เรามีมาแนะนำ กับวิธีเปลี่ยนสถานะแฟนเก่า กลับไปเป็นเพื่อนค่ะ

เริ่มจาก นั่งคิดด้วยสติว่า เรากับเขาจบกันยังไง?

การจะกลับไปคบกันกับแฟนเก่าได้มั๊ยนั้น เพื่อนๆ ต้องคิดก่อนว่าวันที่เลิกรากันเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเอามาพิจารณา ว่าเราเลิกกันเพราะอะไร จบลงแบบไหน จากกันด้วยดีหรือเปล่า หรือจบแบบเจ็บๆ ออกแนวอย่าเจอกันอีกเลยชาตินี้ O_o และยิ่งถ้าเป็นอย่างหลัง คงไม่มีทางที่คุณจะกลับไปเป็นเพื่อนกันในเราวันได้แน่ อาจต้องใช้เวลามากกว่าปกติ และคงไม่มีใครบอกได้ว่านานแค่ไหน นอกจากใจเธอเองที่จะให้อภัยกันและกัน

แต่ถ้าหากเราและเขาจากกันได้ดี จบลงด้วยความเข้าใจ ยังคุยกันอยู่บ้าง อีกหนึ่งคำถามที่ต้องเคลียร์ให้ชัดเลยก็คือ การกลับไปหาเค้าในครั้งนี้ เราตั้งใจจะไปในฐานะเพื่อนจริงๆ หรือเปล่า(ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนนะคะ) หรืออยากจะกลับไปคบกับเค้าในฐานะเดิม

ต่อมาลองคิดว่า อดีต ความทรงจำของเธอและเขา ที่หลงเหลืออยู่

ง่ายๆ ดูจากการที่เธอยังเก็บของที่เขาให้อยู่หรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย ของขวัญวันสำคัญต่างๆ และถ้าใช่ โปรดจงรู้ไว้เถอะว่า เธอไม่ได้คิดอยากจะได้เขาหรือเธอกลับมาเป็นเพื่อนหรอก มันเป็นแค่ความเหงา และต้องการใครสักคนที่อุ่นใจอยู่ข้างๆ เหมือนที่เคยเป็น เพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องทำ ก็คือ การกลับไปหาเธอหรือเขาในฐานะแฟนไม่ใช่เพื่อน

แต่หากเรามีข้าวของ หรืออดีตที่หลงเหลืออยู่ไม่มาก ด้วยความตั้งใจ หรือคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องเสียหายที่จะเก็บอดีตเอาไว้ใกล้ตัว ก็จงถามตัวเองอีกทีว่า แน่ใจหรอ? ถ้าแน่ใจ ก็เตรียมตอบตัวเองให้ดี เพราะคำถามเดิมๆ จะวนเวียนมาเช็คสภาพจิตใจเราซ้ำๆ (อาการแบบนี้เป็นกันทุกคน)

ข้อสาม เธอและเขาเริ่มคบกันตั้งแต่เมื่อไร

ก่อนที่จะแน่ใจว่า เราและเขาจะเป็นเพื่อนที่ดีได้ ลองถามตัวเองว่า เราคบกันตั้งแต่เมื่อไร คบมาได้สามเดือน หกเดือน แบบนี้คงพูดไม่ได้เต็มปากว่า ?เขาคือเพื่อนที่ดีที่สุดในชีวิตเรา และการกลับไป แน่ใจนะว่า คิดกับเขาได้แค่เพื่อนจริงๆ เพราะต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าครั้งที่เราเป็นแฟนกัน เราได้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงออกมาให้เห็นแล้วหรือยัง? หรือมันเป็นเพียง ?การแสดง? (เพราะอย่างที่เรารู้เวลาอยู่กับแฟนก็จะปรับตัวเป็นเวอร์ชั่นนึง ?เวลาอยู่กับเพื่อนก็จะเป็นอีกเวอร์ชั่นนึง)

ข้อสี่ เลิกกันนานแค่ไหน

หากคุณเพิ่งจบกันไปสดๆ ร้อนๆ มันคงไม่ใช่ความคิดที่ดีนักที่จะกลับไปคบกันเป็นเพื่อนแบบปัจจุบันทันด่วน เพราะมันจะแยกยากมากว่า ตอนนี้คุณรู้สึกแบบเพื่อน หรือรู้สึกแบบแฟน แล้วมันจะยิ่งยุ่งยากไปกันใหญ่ ถ้าเธอไม่เว้นวรรค ทิ้งระยะให้มากพอ โปรดจงอดทน และคอยเช็คความรู้สึกของตัวเองเรื่อยๆว่า สิ่งที่เธอรู้สึกอยู่คืออะไรกันแน่ มันคือความรักแบบแฟน หรือเพื่อน

ข้อห้า เราและเขามีใครใหม่หรือยัง?

บางครั้งช่วงเวลาที่หายไป อาจจะมีใครคนใหม่ก้าวเข้ามาได้ง่ายๆ หรือบางทีใครคนนั้น อาจก้าวเข้ามานานแล้ว ตั้งแต่ที่คบกันด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นการมีใครอื่นอยู่ข้างๆ ทั้งเราและเขาก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญ และอย่าเพิ่งตัดใจ บางทีมันอาจจะง่ายกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะมันจะช่วยยืนยันว่า เราจะกลับมาเป็นเพื่อนกันด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่การรักษาระยะห่าง และการเปิดให้คนของเราและเขาได้รับรู้ก็เป็นเรื่องสำคัญ อย่าโกหกใคร อย่าปิดบังใคร และพาคนของเราและเขาไปไหนมาไหนด้วยเสมอ อย่ากีดกันเขาออกไป เพราะแฟนของ ?เพื่อน? ก็ควรจะต้องอยู่กับเพื่อนเสมอ และเราก็ต้องยินดีด้วย จริงไหม?

ข้อสุดท้ายสำคัญสุด นอกจากเช็คตัวเองแล้ว ลองเช็คเขาด้วยว่า เขาอยากจะกลับมาเป็นเพื่อนแบบเรา หรือเปล่า

การเลิกกันไม่ได้หมายความว่าต้องเกลียดกัน เราเป็นเพื่อนกันได้ ก็ถึงเวลาเช็คกับอีกฝ่ายว่า คิดเหมือนกันไหม เพราะบางที อาจจะเป็นแค่เราฝ่ายเดียวที่อยากกลับไป แต่อีฝ่ายกลับไม่ต้องการ ดังนั้นการถามกันตรงๆ เพื่อที่จะได้ไม่มีการเข้าใจผิดพลาดไป



บทความแนะนำ


ย่างสดเผาทั้งเป็นอ่างเก็บน้ำอ่างคำดูดวงสกลนครดูดวงเดือนกรกฎาคมอ.แหม่มทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก