6 ข้อดีของการ 'กอด' กอดบ่อยๆมีประโยชน์!

อ่าน 1,239

"กอดกันหน่อยได้ไหม ให้ฉันได้ชื่นใจสักทีกอดกันเถอะคนดี สุขทุกนาที เมื่อเรากอดกัน"?เสียงเพลง "กอด" ของวงดนตรี "T-bone" ดังแว่วเข้าหูของเราในช่วงบ่ายวันหนึ่งขณะที่เรานั่งทำงานอยู่ พอฟังจบแล้วก็อยากจะลุกขึ้นมากอดใครสักคนให้ชื่นใจสักทีโดยเฉพาะเวลาที่เราอยู่ในอ้อมกอดของใครสักคนมันช่างอบอุ่นเหลือเกิน"เชื่อหรือไม่ว่าการกอดให้อะไรมากกว่าแค่การได้สัมผัสร่างกายของคนรัก ??"Virginia Satir นักจิตวิทยาที่มีชื่อเสียงระดับโลก พบว่าคนเราต้องการการกอด 4 ครั้ง/วัน เพื่อการดำรงชีวิต 8 ครั้ง/วัน เพื่อการดำเนินชีวิต และ 12 ครั้ง/วัน เพื่อจิตใจและการเจริญเติบโตของร่างกาย อีกทั้งในต่างประเทศมีการวิจัยพบว่าการกอดสามารถเยียวยาผู้ป่วยได้ด้วย และการกอดช่วยทำให้ห่างไกลโรคภัย อีกด้วย ประโยชน์จากการกอดมันดีขนาดนั้นเลยหรือ ??

วันนี้ เราจึงขอนำประโยชน์ของการกอดมาแบ่งปันให้ทุกคนได้รู้กันอ่านจบแล้วอาจจะอยากหันไปกอดคนข้างๆ ก็ได้ ^^1. การกอดช่วยเพิ่มระดับ ฮอร์โมนแห่งความผูกพัน (Oxytocin) ที่ช่วยรักษาความรู้สึกเปล่าเปลี่ยว ความเหงา และความโกรธได้

2. การกอดช่วยสร้างความเชื่อใจและความรู้สึกปลอดภัย อีกทั้งยังทำให้คนรู้สึกพูดคุยกันได้อย่างเปิดเผย

3. หากกอดกันเป็นเวลานานจะส่งผลต่อระดับของ Serotonin ที่ช่วยยกระดับอารมณ์ และสร้างความสุขให้แก่เรา

4. เชื่อหรือไม่ว่า การกอดช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ ช่วยปลดปล่อยความตึงเครียดในร่างกาย และบรรเทาความเจ็บปวด

5. การกอดช่วยทำให้คุณรู้สึกเห็นคุณค่าในตัวเองซึ่งศึกษาได้จากหลายกรณี เช่นเด็กยากไร้ที่ได้รับอ้อมกอดที่จริงใจของผู้ให้ก็จะรู้สึกว่าตัวเองมีค่า รวมถึงพ่อแม่ที่กอดลูกบ่อยๆก็จะทำให้ลูกเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้น

6. การกอดช่วยให้ระบบประสาทสมดุลผิวพรรณที่สัมผัสกับผิวของคนที่เรากอด จะเปลี่ยนสื่อกระแสไฟฟ้าที่อยู่ใต้ผิวหนัง ผลจากกระบวนการนี้เองที่จะช่วยรักษาความสมดุลให้กับระบบประสาทของเรา

ข้อดีของการกอดยังมีอีก กดไปดูที่หน้าต่อไปได้เลย >>>7. การกอดช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายความนุ่มนวลและการสัมผัสกันของกระดูกสันอก บวกกับความรู้สึกที่คุณสามารถสัมผัสได้จากการกอดจะช่วยชาร์จพลังSolarPlexus Chakra ผลจากกระบวนการนี้เองที่จะช่วยทำให้ระบบเม็ดเลือดขาวสมดุล และช่วยทำให้สุขภาพร่างกายดี จริงไม่จริงก็ต้องลองแล้วล่ะ (พลังจักระจักระคือศูนย์รวมของพลังงานภายในร่างกายของมนุษย์เป็นพลังละเอียดอ่อน มนุษย์จะมีจักระจำนวนมากมายอยู่ภายในร่างกาย จักระในแต่ละตำแหน่งจะดูแลและควบคุมการทำงานของอวัยวะส่วนต่างๆภายในร่างกายให้ทำงานเป็นปกติ)

8. การกอดสอนให้เราเข้าใจถึงการให้และการรับ ทำให้เรารู้ถึงคุณค่าของการเป็นผู้ให้ และผู้รับว่าอบอุ่นแค่ไหน

"การกอดถือเป็นสัมผัสที่ทรงพลังอย่างมาก แถมยังเป็นวีธีแสดงความรักที่เปิดเผยและจริงใจที่สุดต่อคนที่เรารัก"อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว สาวๆ อย่างคุณ ก็คงได้ข้ออ้างและเหตุผลในการขอกอดหนุ่มสักคนแล้วล่ะ ประโยชน์มากมายขนาดนี้รู้แล้วหันไปกอดคนที่คุณรักแน่นๆ สักทีสองทีก็แล้วกัน.ระหว่างที่อ่านบทความของเรา ลองเปิดเพลงนี้ฟังด้วยซิ แล้วคุณอยากจะออกไปกอดใครสักคน.



บทความแนะนำ


ทิปส์ท่องเที่ยวความเชื่อท่องเที่ยวภาพยนตร์แม่เบี้ยดูดวงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก