ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ!! นักวิทยาศาสตร์เผย ตื่นเช้าเกินไปทำให้ตายเร็วขึ้น

อ่าน 5,941

เราคงเคยได้ยินกันว่า การตื่นเช้า เป็นกำไรของชีวิต การได้เห็นภาพพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามเป็นประจำทุกวัน ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ช่วยทำให้คุณรู้สึกสดชื่นและมีแรงในการทำงานมากขึ้น แต่ล่าสุดได้มีการศึกษาและค้นพบว่า ตื่นเช้าเกินไปทำให้ตายเร็วขึ้น..!?

โดยในปัจจุบันนี้ได้มีอาการทางสุขภาพใหม่ขึ้นมาที่ชื่อว่า Societal Jet Lag ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นเมื่อนาฬิกาปลุกสั่งให้เราลุกขึ้นทั้งๆ ที่ร่างกายเรายังไม่รู้สึกพร้อม ซึ่งจะส่งผลทำให้เรารู้สึกเหนื่อยล้าไปทั้งวันเลยทีเดียว

โดยปกติแล้ว ร่างกายของมนุษย์นั้นจะถูกสร้างขึ้นมาให้ตื่นขึ้นเมื่อตะวันส่องอย่างมีเหตุผล ดังนั้นการที่เราไปฝืนธรรมชาติของร่างกายนั้นจะส่งผลร้ายแรงให้กับสุขภาพเลยทีเดียว

Dr. Maree Barnes แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบทางเดินหายใจและการนอนหลับ ได้เผยว่า

เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า แสงของมันนั้นจะปิดหรือยับยั้งเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนของร่างกายที่ช่วยให้เรานอนหลับ และในเวลาเดียวกันนั้นฮอร์โมนคอร์ติซอลจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายจะหลั่งออกมาเมื่อเกิดความตึงเครียดต่างๆหรือจะเรียกอีกอย่างว่าฮอร์โมนเครียด ที่ทำให้เราต้องตื่นขึ้นมาในตอนเช้านั่นเอง

ดังนั้นการตื่นขึ้นมาเช้าเกินในขณะที่ดวงอาทิตย์ยังไม่ขึ้นนั่นจะส่งผลลบให้การสุขภาพร่างกายอย่างเต็มที่ เพราะว่าเมลาโทนินก็ยังจะคงปล่อยออกมาอย่างปกติ และฮอร์โมนคอร์ติซอลยังไม่ถูกปล่อยออกมา นั่นส่งผลให้เราเกิดปัญหาทางสุขภาพด้านฮอร์โมนไม่สมดุลกันซึ่งจะก่อให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดอุดตัด เบาหวาน และ โรคเครียดไปจนถึงแก่ก่อนวัยเลยทีเดียว

วิธีที่ป้องกันการเกิด Societal Jet Lag

พยายามเลี่ยงการดื่มคาเฟอีนหลังบ่ายสองเป็นต้นไป เพื่อที่ให้ร่างกายของเราได้ปรับสภาพร่างกายให้สมดุลเพื่อที่จะได้หลับได้อย่างปกติในตอนค่ำ

วางแผนในการนอนเอาไว้ พยายามอยู่ให้ห่าง มือถือ ทีวี หนังสือ และสิ่งเร้าอื่นๆ ในเวลาที่เราจะเข้านอน ซึ่งการเข้านอนเร็วแต่ตื่นเร็วนั้นถือว่าไม่เสียหายเพราะว่าเวลาการนอนของเรามีความสมดุลต่อความต้องการของร่างกายนั่นเอง

ทานอาหารเช้าให้สมดุล อาหารเช้าคืออาหารมื้อสำคัญของวัน เราต้องทานสารอาหารให้ครบทุกหมู่ ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไขมัน รวมไปถึงคาร์โบไฮเดรต ที่จะให้พลังงานเราได้ทั้งวัน

ขอบคุณข้อมูลจาก: Mthai



บทความแนะนำ


เหงื่อเป็นพระธาตุLafemaความรักข่าวล่าสุดผู้ชายผู้หญิงข่าวแปลกโปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก