จำใส่สมองไว้เลย!! มั่วนิ่มติดเครื่องหมายราชการหน้ารถ ไม่เท่อย่างที่คิด แถมยังผิดโทษหนักขนาดนี้!

อ่าน 4,802

เป็นเรื่องที่เราเห็นกันได้บ่อยพอสมควร สำหรับการแอบอ้างติดเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ของหน่วยงานราชการต่างๆตามรถส่วนบุคคล ซึ่งหลายคนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานนั้นๆ แต่นำมาติดเพราะความเท่หรือหวังผลประโยชน์อย่างอื่นแอบแฝง

ทางเฟซบุ๊ก ยุทธพล ศรีสมพงษ์ หรือ จอนนี่กองปราบ ได้ออกมาโพสต์แจ้งเตือนถึงการกระทำดังกล่าว ว่ามีความผิดทางกฏหมาย โดยระบุว่า "แบบนี้ โทษจำคุกนะครับ พอๆกับแต่งเครื่องแบบโดยไม่ได้รับอนุญาตนะครับ ฐานความผิด ใช้เครื่องหมายราชการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยราชการที่กำหนดเครื่องหมาย ฝากบอกไปยังญาติพี่น้องด้วย ไม่ได้เท่ห์อย่างที่คิดนะครับ ผมฝากเตือนมา ของจริงเขาไม่ติดหรอก ถาม ติดเพื่ออะไร "

ซึ่งทาง ทนายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความชื่อดัง ได้อธิบายว่า ตาม พ.ร.บ.เครื่องหมาย ราชการ พ.ศ. 2482 มาตรา 6 ระบุว่า ห้ามมิให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นจะได้อนุญาต ผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2 พันบาท

"หากไม่ได้รับอนุญาตให้ติดก็เท่ากับมีความผิดอย่างเเน่นอน อย่างไรก็ตามส่วนตัวเห็นว่า กฎหมายฉบับนี้มีอายุเก่าเเก่มาก ควรจะมีการเเก้ไข เพิ่มเติม คำนิยามของเครื่องหมาย เครื่องเเบบ ตราสัญลักษณ์ของราชการให้ชัดเจนว่าหมายถึงอะไรบ้างเพื่อความชัดเจนในการบังคับใช้ เนื่องจากสมัยก่อนมีเพียงไม่กี่หน่วยงาน เทียบกับปัจจุบันเเล้วมีเพิ่มเติมจำนวนมาก" ทนายเกิดผลกล่าว

ใครที่ติดเครื่องหมายต่างๆหรือมีคนสนิทที่กระทำแบบนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็อย่าลืมแกะออกกันด้วยนะคะ เพราะนั่นคือการกระทำผิดกฏหมายอยู่ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก: Posttoday



บทความแนะนำ


การศึกษาผัวเก่าคาคาชิโปรโมชั่นบุกยิงข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก