รู้แล้ว แชร์ต่อด้วย.!!"พ.ร.บ. จราจร" ล่าสุด บอกเลย "ปรับหนักมาก" ใครไม่อ่านระวังโดน

อ่าน 6,064

ออกมาเรียบร้อยสำหรับ พ.ร.บ. จราจรใหม่ ล่าสุด ทั้ง 23 ข้อซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว สำหรับคนรักรถที่ชอบตกแต่งรถยนต์ส่วนตัวให้แจ่มกว่าเดิม มีใจรักด้านการเสริมหล่อให้รถต่างพากันสงสัยทั้งวงการรถแต่งรถซิ่งรถแรง ว่าอุปกรณ์บางอย่างที่นำมาเสริมประสิทธิภาพหรือเสริมความสวยงามอาจผิด พ.ร.บ. จราจร จนโดนจับปรับเมื่อวิ่งเข้าด่าน ทั้งๆ ที่คิดว่าการตกแต่งรถยนต์ส่วนตัวไม่ได้ไปรบกวนใคร

แต่ยังไงก็ขอให้ศึกษาให้ดีเพราะถ้ารถเราเข้าค่ายว่า ผิด พ.ร.บ. ก็จะถูกปรับทันทีแถมถ้าผิดหลายข้อค่าปรับยิ่งหนัก ทัั้ง 23 พ.ร.บ. จราจรใหม่จะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลยครับ

1. ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน / วางไว้ที่กระจก = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.11, ม.60)

ป้ายทะเบียนไม่ติดมันส่อไปถึงการกระทำที่จงใจฝ่าฝืนกฎหมาย คุณตำรวจอาจรวบทั้งรถและคนขับเพื่อตรวจสอบที่มาที่ไป ข้อนี้ไม่ต้องเถียงหากเพราะผิดเต็มประตูรูหน้าต่าง หากคุณเป็นสุจริตชนคนธรรมดา ไม่ใช่มือปืนรับจ้างหรือพวกนอกกฎหมายหรือโจรปล้นธนาคารที่ต้องการอำพรางรถส่วนตัว ติดป้ายทะเบียนพร้อมป้ายวงกลมให้เรียบร้อยเท่านั้นก็จบ

2. แผ่นป้ายทะเบียนตัดต่ออัดกรอบใหม่เป็นป้ายขาว = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.14, ม.60)

ดัดแปลงป้ายทะเบียนให้ยาวขึ้นเพื่อให้เข้ากับรถยนต์ของตนเองนั้นผิดเต็มๆ ป้ายทะเบียนที่ถูกต้องนั้นต้องออกจากกรมขนส่งทางบกโดยไม่มีการดัดแปลงต่อเติมใดๆ ทั้งสิ้น หากทำมาแบบนั้นก็รีบแก้เถอะครับ ผ่านด่านตรวจจะได้สบายใจทั้งคุณจ่าและตัวคุณเอง

3. ติดป้ายเอียง มีวัสดุปิดทับ = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.14, ม.60)

ป้ายทะเบียนที่นอตยึดหลุดหายอาจเอียงกระเท่เร่ จัดการใส่นอตยึดใหม่ให้เรียบร้อยก็จบ ส่วนพวกที่เอาอะไรมาบังแผ่นป้ายทะเบียนนั้นมักส่อไปถึงพฤติกรรมที่ไม่ปกติและผิดกฎหมายครับ อย่าไปทำแบบนั้นหากคุณไม่ใช่มิจฉาชีพ

4. แผ่นป้ายทะเบียนปลอม = ป.อาญา ฟ้องศาล

ป้ายปลอมไม่ต้องสืบให้มากเรื่อง มีแค่พวกที่ใช้รถเถื่อนรถหนีภาษีและโจรผู้ร้ายเท่านั้นที่ใช้ป้ายปลอม หากคุณไม่ใช่กลุ่มคนที่มีพฤติกรรมแบบนั้นสบายใจได้ ป้ายที่ถูกต้องตามกฎหมายวิ่งสบายกว่ากันเยอะ

5. โหลดเตี้ย (วัดจากกึ่งกลางไฟหน้ากับระดับพื้นถนนต้องไม่ต่ำกว่า 40 cm) = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.14, ม.60)

โหลดรถตัวเองจนแทบจะกองกับพื้น นอกจากจะขับยากเจ๊งบ่อยแถมยังครูดกันไปตลอดทางทั้งแก้มทั้งใต้ท้อง ขึ้นอาคารจอดรถบางที่ซึ่งทำทางค่อนข้างลาดชันจนออกอาการลำบากแสนสาหัส เอาแค่พอหอมปากหอมคอไม่โหลดจนกลายเป็นไก่แจ้เตี้ยๆ และสูงกว่า 40 เซนติเมตร นอกจากจะขับง่ายขับสบายขึ้นเยอะแล้ว ยังไม่ต้องคอยจ่ายค่าปรับ ค่ายาง ค่าเชื่อมท่อระบายที่ชอบขาดเพราะความเตี้ยอีกด้วย

6. ยกสูง (วัดจากกึ่งกลางไฟหน้ากับระดับพื้นถนนต้องไม่สูงกว่า 135 cm) = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.14, ม.60)

เรื่องยกสูงนี่พูดยากมาก โดยเฉพาะนักเลงเที่ยวป่าที่นิยม SUV สมรรถนะสูง หรือใช้รถในเขตที่ชอบมีน้ำท่วมขังสูงๆ การยกสูงเพื่อการลุยแบบเต็มเหนี่ยวควรดูตัวบทกฎหมายแล้วทำให้ถูกต้องจะดีกว่าเข้าไปในด่านแล้วโดนจับปรับครับ

7. ล้อยางเกินออกมานอกบังโคลนข้างละหลายนิ้ว = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.14,ม.60)

ฮิตกันจังชอบกันจริงสำหรับเด็กแนวที่ชอบยัดล้อออฟลึกแล้วให้ขอบล้อล้นทะลักออกมาด้านข้าง สวยมั้ยบางคนบอกว่าสวย แต่นักเลงรถส่วนใหญ่บอกว่ามันทำให้ช่วงล่างเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง ขับยากขึ้น ไม่เกาะถนนแถมยังน่าเกลียดสุดๆ เมื่อคุณเริ่มแก่ตัวลงแล้วเพิ่งมารู้ว่าสิ่งที่ทำลงไปนอกจากเสียเงินโดยใช่เหตุแล้วยังทำให้รถของคุณเองมีกริ้บที่เลวร้ายลง ยื่นออกมามากเกินเหตุ พอจ่าเห็นเข้าก็จบ เอาเท่าที่พอดีเถอะครับ ขับดีขึ้นเห็นๆ เชื่อผมเถอะ

8. ใส่ล้อใหญ่จนแบะล้อเพื่อหลบซุ้ม = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.14, ม.60)

มาตรฐานโรงงานใส่ล้อมาให้แค่ 15 นิ้ว แต่มันไม่สะใจวัยโก๋ เลยหาล้อขอบ 19-20 นิ้วมายัดซึ่งทำให้ล้อแบะด้านบนหุบเข้าไปในบังโคลน ส่วนด้านล่างก็ยื่นกางออกมาราวกับตัวแข่ง DTM หากคุณจ่าเกิดเห็นเข้าว่าแบะขนาดหนักก็เตรียมค่าปรับเอาไว้แต่เนิ่นๆ นะครับ

9. ตีโป่งขยายซุ้มล้อติดสปอยเลอร์ต้องมีการยึดติดอย่างแน่นหนา = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.14,ม.60)

สมัยก่อนยุคนักซิ่งหน้าเดอะพาเลซนั้นมีรถจำนวนไม่น้อยถูกนำไปตีโป่งจนคล้ายกับรถแข่ง เวลาผ่านไปพอมาถึงปัจจุบัน ความนิยมในโป่งโหดๆ ลดลงไปมาก โป่งจากโรงงานราคาแพงติดตั้งแล้วไม่บานเป็นกระโปรงเหมือนให้ช่างในบ้านเราทำหรือทำกันเอง แถมยังหนักรถและทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลงอีกด้วย

10. ฝากระโปรง หน้า-หลัง ดำ เกิน 50% ของสีหลัก = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.13, ม.60)

ฝาหน้า หลังคา ฝาท้ายแบบคาร์บอนไฟเบอร์นั้นเท่เหลือร้ายตามความคิดของนักเลงแต่งรถบางท่านที่ชื่นชอบสไตล์ตกแต่งแบบรถสนาม หากดำเกิน 50% คุณตำรวจอาจจับปรับได้นะครับ ท่านที่แค่ติดสติกเกอร์ก็ลอกออกให้น้อยกว่า 50% ก็จบ ส่วนท่านที่เสียเงินลงฝาคาร์บอน คงต้องไปพ่นให้สีดำน้อยกว่า 50% ของสีรถจริง เสียเงินแต่งแล้วยังมาโดนจับมันน่าเบื่อน่าเซ็งนะครับ

11. เปลี่ยนท่อไอเสียใหญ่เสียงดัง = ปรับไม่เกิน 1,000 บาท (ม.5(2),ม.58)

ท่อปลายระบายไอเสียของเดิมมันเล็กไม่สะใจพระเดชพระคุณท่าน ไปร้านท่อสั่งเอาแบบปลายท่อใหญ่โตราวกับปากโอ่งราชบุรี แถมยังโมเฮดเดอร์มาเต็มเหนี่ยวจนเสียงท่อกระหึ่มดังไปทั้งบาง วิ่งเข้าด่านไฟพ่นออกท่อท้ายพร้อมเสียงเดินเบาราวกับยิงปืนใหญ่ไม่รอดจ่าครับท่าน

12. ไฟหน้าหลายสี เช่น เขียว แดง ฟ้า เหลือง = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.12,ม.60)

ชอบดูลิเกมาตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นเลยจัดเต็มให้รถตัวเองเป็นโรงลิเกเคลื่อนที่ด้วยการประดับประดาไฟ LED หลากสีสันไว้ล่อแมลงกลางคืน เบรกแต่ละทีไฟกะพริบสีสันเจิดแจ่มจ้า ใต้ท้องยัดหลอด LED เรืองแสงราวกับจานบินมนุษย์ต่างดาว แค่เอาไฟประหลาดๆ ออกก็วิ่งเข้ามาส่งยิ้มให้พี่ดาบแบบสบายใจเฉิบครับ

13. ไฟหยุดต้องสีแดง (ไฟเบรก) เท่านั้น = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.12,ม.60)

ไฟเบรกสีแดงตามที่กฎหมายกำหนดนั้นสบายอุราแถมยังปลอดภัยเวลาใช้เบรก สำหรับท่านที่เปลี่ยนหลอดไฟเบรกให้มีสีอื่นๆ ซึ่งไม่ใช่สีแดง หรือพวกไฟท้ายแต่งที่มีสีของหลอดไฟเบรกแตกต่างออกไปก็อาจโดนปรับได้นะครับ หาหลอดสีแดงมาเปลี่ยนก็จบครับ ส่วนไฟท้ายแบบแต่งก็อาจเปลี่ยนหลอดไฟกลับไปเป็นสีแดงเหมือนเดิม จบข่าว

14. ไฟเลี้ยวต้องเป็นสีเหลืองอำพัน = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.12,ม.60)

ไฟเลี้ยวหรือไฟให้สัญญาณการเปลี่ยนช่องทางจราจรเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก นอกจากต้องยกสัญญาณไฟเลี้ยวทุกครั้งเมื่อต้องการเปลี่ยนช่องทางแล้ว หากหลอดไฟเลี้ยวของคุณเป็นสีขาวแนวรถซิ่งก็หาหลอดสีเหลืองมาเปลี่ยนกลับคืนให้เหมือนเดิมซะก็จบ ทำง่ายๆ และถูกกฎหมาย ลงมือทำกันเถอะครับท่าน

15. ไฟส่องป้ายต้องเป็นสีขาวเห็นไม่ต่ำกว่า 20 เมตร = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.12,ม.60)

ไม่ค่อยจะมีใครเปลี่ยนหลอดไฟส่องป้ายทะเบียนกันสักเท่าไร แต่หากสีของไฟส่องป้ายเป็นสีอื่นก็หาหลอดไฟปกติสีขาวมาใส่กลับคืนก็สิ้นเรื่องครับ ง่ายๆ เลย

16. ไฟสปอตไลท์ และโคมไฟตัดหมอกแสงพุ่งไกล = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.12,ม.60)

ไฟสปอตไลท์ที่ติดตั้งกัน หากไม่ได้เปิดใช้งานเอาฝาครอบใส่ไว้ยามไม่ได้วิ่งลุยทุ่งลุยทางทุรกันดารในคืนเดือนมืดก็จบ ส่วนไฟตัดหมอก ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าใช้สำหรับเวลามีหมอกลงหรือสภาพอากาศปิด เช่นในภาคเหนือช่วงฤดูหนาวหรือขับรถขณะมีพายุฝนฟ้าคะนองหนักๆ วิ่งเข้าด่านหากเปิดไฟตัดหมอกคาไว้แถมยังเปลี่ยนหลอดใหม่ให้มีพลังสูงกว่าเดิมอาจโดนคุณตำรวจจับปรับได้นะครับ ใช้งานให้ถูกต้องเถอะครับไม่ไปรบกวนรถคันอื่นที่แล่นสวนมาอีกด้วย คุณก็คงไม่ชอบหากรถที่สวนมามีไฟพลังแรงที่แยงลูกตาจนพร่ามัว สุดท้ายอาจเกิดอุบัติเหตุชนประสานงาเพราะมองไม่เห็นนะครับ ขอเถอะ

17.เปิดไฟตัดหมอกโดยไม่มีเหตุ = ปรับไม่เกิน 500 บาท

อย่างที่เคยเขียนบอกกันว่าชื่อของมันก็คือไฟตัดหมอก บอกอยู่แล้วว่าใช้สำหรับเวลามีหมอกลงหรือสภาพอากาศปิด เช่นในภาคเหนือช่วงฤดูหนาวหรือขับรถขณะมีพายุฝนฟ้าคะนองหนักๆ วิ่งเข้าด่านหากเปิดไฟตัดหมอกคาไว้อาจเกมส์ได้นะครับ ฝนไม่ได้ตกหนัก หมอกไม่ได้ลงใน กทม อย่าเปิดเลยครับ บางคันไฟตัดหมอกแรงมาก แยงตารถชาวบ้านอันตรายครับ

18. ติดไฟนีออนใต้ท้องรถ ติดไว้กับป้ายทะเบียน = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.12,ม.60)

แถวบ้านแมงดาคงเยอะเลยติดไฟ LED ไว้ที่ใต้ท้องเพื่อล่อแมงดามาตำน้ำพริก แค่เอาออกแล้วเอาไปติดในห้องนอนของคุณเองก็จบ หรือไม่เชื่ออยากเสียเงินค่าปรับก็ตามใจพระเดชพระคุณท่านเถอะครับ

19. ดัดแปลงเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.14,ม.60)

การดัดแปลงสภาพระบบขับเคลื่อนต้องแจ้งขนส่งพร้อมใบแจ้งเปลี่ยนจะรอดปลอดภัยครับ แต่ข้อนี้ดูเหมือนคุณตำรวจจะตรวจยาก แถมระบบขับ 4 ยังช่วยให้ขับได้ดีกว่าขับหน้าหรือขับหลังนะครับ แต่กินเชื้อเพลิงกว่าระบบขับเคลื่อนแบบปกติครับ

20. เปลี่ยนดิสเบรกหลัง = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.14,ม.60)

ข้อนี้ผู้เขียนไม่เห็นด้วยเนื่องจากการเปลี่ยนเบรกหลังจากดรัมเบรกมาเป็นดิสเบรกในรถบางรุ่นทำให้ประสิทธิภาพของการเบรกดีขึ้นครับ คุณจ่าคุณดาบเองก็ต้องใช้วิจารณญาณในข้อนี้ให้ดีๆ นะครับ

21. ใส่หลังคาซันรูฟ = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.14,ม.60)

หาก Sunroof เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งจากโรงงานข้อนี้คุณตำรวจอาจงงเนื่องจากมีรถรุ่นใหม่ในปัจจุบันติดตั้งหลังคา Sunroof ไฟฟ้ามาให้เลย คราวนี้จะทราบได้อย่างไรว่ารถคันนั้นไปติดมาเอง บ้านเราอากาศร้อน ซันรูฟแบบ Panoramic Roof ที่ติดมาให้ในรถราคาแพงหลายรุ่นแทบจะไม่ได้เปิดใช้งานเนื่องจากร้อนกันหัวแตกตับทรุด ปีนึงมีหนาวแค่ 3 วันเท่านั้น ที่เหลืออีก 362 วันนั้นร้อนนรก ส่วนนักเลงรถแต่งนั้นมองว่าการติดซันรูฟนั้นมันทำให้รถของตัวเองเหมือนกับตัวประกอบนอกที่มีออปชั่นนี้มาให้ก็เลยใช้การตัดหลังคายกใส่ทั้งกระบิ แก้ได้ด้วยการมีใบแจ้งการดัดแปลงจากขนส่งก็จบครับ

22. ถอดเบาะหลังออกแล้วติดโรลบาร์ = ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ม.14,ม.60)

อันนี้ไม่ขอวิจารณ์ เนื่องจากโรลบาร์ช่วยป้องกันหลังคายุบลงมาโดนศีรษะหากเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำนะครับ

23. ดัดแปลงเครื่องยนต์ วัดควันดำ = ปรับไม่เกิน 1,000 บาท (พ.ร.บ.ขนส่ง)

ดีเซลดันรางสุดแรงนอกจากจะวิ่งกันสุดใจขาดดิ้นแล้วยังปล่อยควันพิษอีกด้วยหากเจ้าของไม่เคยล้างทำความสะอาดระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบดีเซล การเปลี่ยนเครื่องหรือโมเครื่องก็สมควรที่จะต้องแจ้งกรมขนส่งทางบกให้ถูกต้อง ควันพิษที่ปล่อยออกมานั้นเป็นอันตรายต่อผู้คนรวมถึงเด็กเล็กที่เดินอยู่ข้างทางนะครับ รับผิดชอบคิดคำนึงต่อสังคมส่วนรวม ทำความสะอาดหัวฉีดระบบเชื้อเพลิงดีเซลรวมถึงเบนซิน ปรับตั้งจูนเครื่องยนต์จนปราศจากควันดำ แค่แคร์ต่อส่วนรวมถือเป็นเรื่องง่ายๆที่ควรสำนึกครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก: Thairath



บทความแนะนำ


FOREVERXXICanmakeเครื่องสำอางวันจันทร์ดวงวันเกิดวันอาทิตย์โปรโมชั่นโปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก