6 เรื่องทะเลาะที่ควรเกิดขึ้นระหว่างคู่รัก เพื่อพิสูจน์ว่ารักแท้

อ่าน 6,377

ไม่ว่าคุณเพิ่งจะเริ่มแต่งงานหรือกำลังจะครบรอบ 20 ปีของการแต่งงาน แต่ก็ยังมีบางสิ่งที่สามารถคาดการณ์ได้อย่างชัดเจนนั่นก็คือ คุณมักจะมีการทะเลาะกันอย่างรุนแรงบ้างตลอดเวลาที่ผ่านมา แต่การระเบิดอารมณ์นั้นไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องแย่เสมอไป "การทะเลาะกันในบางครั้งก็เป็นสิ่งจำเป็นในความสัมพันธ์" เป็นหนึ่งในคำบอกเล่าของ ดร.Jane Greer นักบำบัดคู่แต่งงานและครอบครัวของนิวยอร์ก และผู้เขียนหนังสือ What About Me? Stop Selfishness From Ruining Your Relationship กล่าวไว้อีกว่า "เมื่อคุณไม่เห็นด้วยกับอะไรสักอย่างหนึ่ง แล้วไม่แสดงความรู้สึกออกไปให้ชัดเจน ความไม่พอใจนั้นจะค่อยๆ ถูกสะสมมากขึ้นลายเป็นพฤติกรรมในการโต้กลับหรือแก้แค้นซึ่งนั่นอาจทำให้ความสัมพันธ์ของคุณแย่ลงได้"

แต่ถึงอย่างนั้น ทุกๆ คู่ก็ไม่ควรทะเลาะด้วยการกรีดร้องหรือตะโกน และไม่ควรใช้กำลังทำร้ายร่างกายกันด้วย ไม่ว่าจะเป็นการขัดแย้งอะไรก็ตาม คุณควรพูดความกังวลของคุณ แสดงออกถึงความต้องการของคุณ และอธิบายอย่างมีเหตุผลโดยที่ไม่ทำให้เขาหรือทั้งสองคนต้องรู้สึกจนมุม ดร.Susan Heitler นักบำบัดคู่แต่งงานและครอบครัวของนิวยอร์กของเดนเวอร์และผู้เขียนหนังสือ The Power of Two: Secrets of a Strong and Loving Marriage กล่าวว่า "คุณควรมีการพูดคุยร่วมกันมากกว่าการต่อสู้" เอาล่ะ!! ด้านล่างนี้เรามี 6 การทะเลาะกันทั่วๆ ไปและวิธีนำทางให้คุณผ่านพวกมันไปให้ได้ ไปอ่านกันเลย

Fight #1 ? วิธีใช้จ่าย $$$$ ของคุณ

แม้แต่คู่ส่วนใหญ่ที่เหมาะสมกันก็สามารถมีวิธีการใช้จ่ายเงินที่ต่างกันได้ โดย ดร.Jane Greer กล่าวว่า "มีคู่หนึ่งที่เถียงกันทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการเงินของพวกเขา ไม่ว่าจะใช้เงินไปกับการท่องเที่ยวสุดหรูหรือว่าการซื้อกาแฟสตาร์บัคส์ตลอดวันแทนที่จะทำเองที่บ้าน" บ่อยครั้งที่หัวข้อเหล่านี้ก็ลงลึกมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นมันก็เป็นสิ่งที่คุณสามารถจ่ายได้ ด้าน ดร. Susan Heitler กล่าวว่า "มันไม่ได้เป็นแค่การจ่ายเงินให้กับช่างตัดเสื้อหรืออุปการณ์แต่งรถ แต่คุณกำลังต่อสู้เกี่ยวกับคุณค่าต่างหาก"

ครั้งต่อไปที่คุณอยากใช้จ่ายสิ่งของอย่างสุขสบาย แต่สามีหรือแฟนของคุณคัดค้าน (หรือในทางกลับกันคุณเป็นคนคัดค้าน) ให้พวกคุณนั่งลงและคิดให้ดีๆว่าคนที่เป็นฝ่ายต่อต้านการซื้อนั้นต้องเสียสละอะไรเพื่อเก็บเงินก้อนนี้หรือเปล่า หากคำตอบคือใช่นะ อย่างเช่นบางทีคุณคิดว่าเขากำลังซื้อไม้กอล์ฟใหม่ ซึ่งหมายความว่าคุณจะไม่สามารถได้ทีวีเครื่องใหม่อย่างที่ต้องการ ดังนั้นมันถึงเวลาแล้วที่จะร่างงบประมาณขึ้นมา (หากคุณยังไม่เคยทำมันนะ) เพื่อดูว่าอะไรที่สามารถทำได้บ้าง ถ้าโดยหลักการแล้วคุณสามารถซื้อมันได้ แต่คุณหรือคู่ของคุณยังคงคัดค้านอยู่ คุณอาจต้องมีการพูดคุยกันแบบจริงจัง เพราะบางทีใครคนใดคนหนึ่งที่คิดว่าการใช้จ่ายอย่างสุขสบายกับของบางอย่างเป็นการสิ้นเปลืองหรือเป็นเพราะมีความหลังฝังใจบางอย่าง การพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้จะช่วยเพิ่มทัศนะคติและคิดหาวิธีก้าวไปข้างหน้าด้วยกันได้

Fight #2 ? คุณมี XX บ่อยแค่ไหน

"คู่ที่ปราศจากการมีเพศสัมพันธ์เป็นคู่เสี่ยงและเมื่อมีความต่างกันมาก (ในเรื่องความต้องการของคุณ) นั่นแหละที่เป็นปัญหาใหญ่" จากคำกล่าวของดร. Susan Heitler การละเลยปัญหาจะไม่ทำให้ปัญหาหายไป คุณควรนั่งลงมาตกลงกันเกี่ยวกับความบ่อยหรือไม่บ่อยที่คุณรับได้ หากคุณไม่สามารถแก้ปัญหากันเองได้ หรือในทางที่คุณพอใจทั้งสองฝ่าย คุณคุณคิดอย่างจริงจังเกี่ยวกับการไปพบนักบำบัด ดร.Jane Greer กล่าวเตือนว่า "สิ่งนี้เป็นหนึ่งในความขัดแย้งที่นำคนๆ หนึ่งไปสู่ความสัมพันธ์เชิงชู้สาว" ซึ่งเป็นการปูทางสำหรับความสัมพันธ์ที่แตกแยก

Fight #3 ? วิธีแสดงความโกรธของคุณ

ดร. Susan Heitler กล่าวว่า "หากคนหนึ่งมาจากครอบครัวที่ชอบระบายทุกอย่างออกมาจากนั้นก็ลืมมัน และอีกคนที่มาจากบ้านที่ชอบหลีกเลี่ยงการแสดงความคิดเห็น แล้วเกิดเป็นความตึงเครียด" คำแนะนำของเธอคือ พูดคุยในเรื่องความขัดแย้งเมื่อคุณทั้งสองคนสงบลง และพยายามทำความเข้าใจว่าทำไมคุณคนใดคนหนึ่ง (หรือทั้งสองคน) ถึงโกรธ และวิธีแสดงอารมณ์นี้โดยปราศจากการระเบิดมันออกมา ดร. Susan Heitler กล่าวอีกว่า "ความโกรธเป็นสัญญาณของการยุติ ดังนั้นหากคุณรู้สึกถึงมันเมื่อไหร่ คุณต้องหยุดมัน"

Fight #4 ? อะไรคือบทบาทของครอบครัวขนาดใหญ่ในชีวิตของคุณ

มันทำให้คุณเป็นบ้าใช่ไหม เมื่อแม่สามีเรียกให้คุณทานมื้อค่ำด้วยกันทุกวันอาทิตย์? สามีของคุณยอมแพ้ใช่ไหม เมื่อพ่อแม่ของคุณจะมาเยี่ยมอย่างกะทันหัน และวางแผนที่จะอยู่ค้างสัก 3 อาทิตย์? มันคงถึงเวลาที่จะกำหนดขอบเขตแล้ว คุณอาจมีความคิดไม่เหมือนกันเกี่ยวกับสิ่งที่โอเคและไม่โอเค แต่คุณจำเป็นต้องมีการพูดคุยเกี่ยวกับมัน และมีความเคารพสิ่งหรือคนที่คู่ของคุณนำมา

ดร. Susan Heitler กล่าวว่า "เคล็ดลับก็คือไม่วิจารณ์ซึ่งกันและกัน รวมถึงครอบครัวของอีกฝ่ายด้วย หากคุณรู้สึกผิดหวังที่พี่หรือน้องสะใภ้ยืนกรานที่จะพูดกับสามีของคุณเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคุณ มันเป็นเรื่องสำคัญนะที่จะไม่ไปโจมตีหรือวิจารณ์เธอ แต่สิ่งที่ควรทำคืออธิบายว่าคุณรู้สึกอึดอัด เพราะนั้นเป็นส่วนบุคคลและพื้นที่ส่วนตัวของคุณ"

Fight #5 ? จะทำอย่างไรเมื่อมีใครคนใดคนหนึ่งสูญเสียงาน

ในตลาดงานที่มืดมนทุกวันนี้ พบว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับหนึ่งในคู่สมรสที่กลายเป็นคนว่างงานอย่างกะทันหัน (และบ่อยครั้งก็คาดไม่ถึง) หากมันเกิดขึ้นก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่คุณต้องพูดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณคาดหวังไว้ในอนาคตอย่างเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ดร. Susan Heitler อธิบายว่า "คุณจำเป็นต้องแน่ใจว่าคุณสองคนมีความเข้าใจที่ตรงกัน ดังนั้นจะไม่มีการเข้าใจผิดที่สามารถสร้างความขัดแย้งใหญ่โตได้ในภายหลัง" คุณอาจจะคิดว่ามันสำคัญที่คนสำคัญของคุณจะได้รับโอกาสที่ดีครั้งต่อไปที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด แต่ในทางกลับกันเขาอาจจะสบายดีกับการว่างงานอย่างต่อเนื่องถึง 6 เดือนระหว่างรองานที่เหมาะสมกับตัวเขาก็ได้ เมื่อคุณรู้ว่าจุดไหนที่คุณสองคนยืนหยัดอยู่ คุณจะสามารถทำงานและหาความประนีประนอมที่จะไม่ทำให้คุณสองต้องเลิกกันและพบกับความสิ้นหวัง

Fight #6 ? ใครทำหน้าที่อะไรที่บ้าน

หากบทบาทในความสัมพันธ์ของคุณยังไม่ชัดเจน คุณควรมีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อแยกออกว่าใครรับผิดชอบส่วนไหนอย่างเช่น ซักผ้า ล้างจาน พาหมาไปอาบน้ำ และงานบ้านอื่นๆ ดร.Jane Greer ได้พูดถึงเหตุการณ์ที่เคยเจอมา "ฉันเคยเจออยู่เคสหนึ่ง พวกเขาทะเลาะกันเรื่องล้างจาน โดยฝ่ายชายเอาแต่พูดว่า เขาต้องการล้างมันนะ และจานพวกนั้นก็กองรวมกันอยู่ในอ่าง มันกำลังทำให้ภรรยาของเขาบ้า" วิธีแก้ปัญหานะเหรอ? ในคืนที่เขาทำหน้าที่รับผิดชอบทำความสะอาดครัว พวกเขาจะใช้จานกระดาษ ดร.Jane Greer เล่าต่อว่า "เมื่อเขานึกได้ว่าจริงๆแล้วเขาชอบการทานอาหารจีนที่มีความหรูหรามื้อค่ำ ก็รีบวิ่งไปหยิบจานทันที" มิชชั่นประสบความสำเร็จ!

การที่คนสองคนมาทำความรู้จักกัน เพื่อปรับตัวเข้าหากัน อาจมีกระทบกระทั่งกันบ้างเหมือนคำโบราณที่ว่า ลิ้นกับฟัน? การทะเลาะกันถือเป็นเรื่องธรรมดามากสำหรับคู่รัก แต่การทะเลาะกันก็ควรมีขอบเขต ไม่ใช้อารมณ์และทำร้ายร่างกายกัน ควรหันหน้ามาพูดคุยกันด้วยเหตุและผล รับฟังซึ่งกันและกัน ลองเอาคำแนะนำที่ได้จากการทะเลาะกันทั้ง 6 แบบนี้ไปปรับใช้ดูนะคะ แล้วจับมือผ่านปัญหานั้นๆไปด้วยกัน เพียงเท่านี้ความสัมพันธ์ของคุณก็จะยืนยาว และเป็นคู่รักที่มีความสุขค่ะ



บทความแนะนำ


ยูฟันเที่ยวต่างประเทศราคาถูกใบเตยอาร์สยามผู้หญิงความรักใบเตยเที่ยวต่างประเทศที่เที่ยวธุรกิจแชร์ยูฟันผู้ชายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก