ติด "ยาดม" อันตรายกว่าที่คิด ใครใช้บ่อยอ่านด่วน !!!

อ่าน 13,478

ยาดม เป็นของใช้ข้างกายที่ขาดไม่ได้เลยเวลาที่รู้สึกมึนศีรษะ ปวดหัว หายใจไม่สะดวก หรือบางคนก็ไม่ได้รู้สึกเจ็บป่วยอะไรหรอก แค่อยากดมเท่านั้นนั่นแหละ ยิ่งดมก็ยิ่งติด ขาดไม่ได้ จนบางครั้งอาจกลายเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีไปแทน

แต่ถ้าพูดถึงในเรื่องของประโยชน์และโทษต่อสุขภาพแล้ว ?การติดยาดม? มีผลเสียต่อร่างกายบ้างหรือไม่ ตามมาหาคำตอบกันได้เลยค่ะ

ยาดม คือ ยาสมุนไพรรูปแบบแท่งหรือตลับ ผลิตขึ้นมาจากการบูร พิมเสน เมนทอลและน้ำมันหอมระเหยต่าง ๆ อาทิเช่น สะระแหน่ น้ำมันเขียว น้ำมันกานพลู หรือน้ำมันยูคาลิปตัส ซึ่งกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวและสดชื่นขึ้นได้บ้าง

ยาดมทำออกมาเพื่อความสะดวกใช้ สะดวกพกพา ติดตัวเอาไว้ได้ตลอดเวลา เผื่อเวลาไหนที่รู้สึกวิงเวียนศีรษะ หรือคลื่นไส้ก็หยิบขึ้นมาสูดดมได้ตลอด แต่สำหรับใครที่ดมบ่อยๆจนเสพติดละ มีข้อเสียต่อร่างกายมากแค่ไหนกันนะ ?

1. ยาดมจะทำให้รู้สึกตื่นตัว เพราะมีส่วนผสมของมิ้นท์ และจะทำให้มีพลังขึ้นมาอีกครั้ง แต่ถ้าไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ หรือรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพสม่ำเสมอ ยาดมก็คงจะไม่ได้ช่วยอะไรมากไม่ได้

2. การใช้ยาดมติดต่อกันเป็นเวลานานๆ อาจจะมีผลต่อ ?เยื่อบุจมูก? ทำให้เกิดการอักเสบได้ ซึ่งมีผลให้เกิดอาการจาม, คัดจมูกและอาการอื่นๆ ส่วนกรณีที่เกิดการอักเสบขั้นรุนแรง อาจรุนแรงถึงขั้นรักษาไม่หายเลยก็ได้

3. เพราะยาดมมีสารเคมีที่ความเข้มข้นสูง จึงอาจจะทำให้เป็นอันตรายกับเด็กได้หากเด็กใช้ผิดวิธี ดังนั้นจึงควรเก็บไว้ให้ห่างจากมือเด็ก นอกจากนี้ ไม่ควรนำมาใช้กับเด็กทารกเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้เด็กหายใจไม่ออกได้

4. ถ้าหากคุณเป็นผู้ที่มีโรคหรือปัญหาเกี่ยวกับโพรงจมูก เช่น โรคไซนัส หรืออาการติดเชื้อในโพรงจมูก ควรหลีกเลี่ยงการใช้ เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับเนื้อเยื่อในโพรงจมูกมากขึ้นได้

5. ควรสูดดมใกล้ๆ แต่ไม่สัมผัสโดยตรง และไม่ควรให้หลอดยาเข้าไปค้างไว้ในจมูก เพราะสารทุกตัวอาจทำให้ระคายเคืองเมื่อสัมผัส

6. ไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น ควรหลีกเลี่ยงการใช้หลอดยาดมที่สัมผัสจมูกผู้อื่นแล้ว เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อจากคนหนึ่งสู่คนหนึ่งได้

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก: Kapook



บทความแนะนำ


้ความรักไปทั่วโลกเที่ยวทั่วไทยผู้ชายเซ็กส์ที่เที่ยวผู้หญิงฉงชิ่งช้อปปิ้งมอลล์Hongyadongทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก