เคล็ดลับ 12 วิธีสร้างความสุขให้กับตัวเอง ใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุขในทุกๆวัน

อ่าน 11,142

Karl A. Pillemer ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับผู้สูงอายุได้รวบรวมข้อมูลจากชาวอเมริกันวัย 65 ปีขึ้นไปกว่า 1,000 คน เพื่อเขียนหนังสือ 30 Lessons in Living : Tried and True Advice from the Wisest Americans ซึ่งสรุปโดยย่อเหลือ 12 วิธีการใช้ชีวิตที่ชาญฉลาดที่สุดดังนี้

1. แต่งงานกับคนที่มีอะไรคล้ายกับคุณที่สุด ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการแต่งงานกันอย่างกว้างขวางนี้ เรื่องที่ยากที่สุดก็คือการพยายามให้คนที่มีความแตกต่างกันปรับตัวเข้าหากันให้ลงตัวมากที่สุด ฉะนั้น ถ้าคุณแต่งงานกับคนที่มีอะไรคล้ายกับตัวคุณ นี่ก็คือสิ่งหนึ่งในชีวิตที่คุณถือว่าโชคดีมากที่สุดแล้ว

2. ทำให้เหมือนกับว่าคุณอยากอยู่บนโลกนี้สัก 100 ปี อย่ากลัวว่าคุณจะตายเมื่อไหร่ แต่จงกลัวว่าคุณจะตายด้วยโรคอะไรอย่างทรมาน ถ้าคุณอยากให้ชีวิตเรียบง่าย ไม่ต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อย ๆ ไม่ต้องเสียเงินค่ารักษาโดยใช่เหตุ พฤติกรรมการใช้ชีวิตตามใจปากและเอาแต่ใจตัวเอง เช่น การดื่มสุรา การกินจุ การสูบบุหรี่ ควรลดละเลิกได้แล้ว

3. รู้จักเชื่อมโยงอยู่เสมอ จงใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ด้วยการประยุกต์ความรู้ให้เป็น การรู้จักวางแผน รู้จักกำหนดทิศทางเรื่องต่าง ๆ มันจะทำให้คุณได้อยู่ในที่ที่เหมาะสมและมีชีวิตที่สะดวกสบายขึ้นมาก

4. ถ้าเป็นไปได้ ... พยายามให้ทุกคนอยู่ในสายตาคุณ จงหลีกเลี่ยงการใช้ชีวิตโดยจมอยู่กับความรู้สึกผิดต่อใครคนหนึ่งไปตลอด ถ้าคุณจริงใจต่อคนอื่นก่อน คนอื่นก็จะจริงใจต่อคุณด้วย

5. ไม่ปฏิเสธทุกโอกาสที่เข้ามา ถ้าเป็นไปได้ จงเข้าหาความท้าทายใหม่ ๆ ที่คอยไหลมาเรื่อย ๆ ตลอด โดยเฉพาะช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เหมาะอย่างยิ่งที่จะทำการ ?น้ำขึ้นให้รีบตัก? คุณจะได้ไม่มานั่งเสียดายเมื่อมันเลยเวลาอันเหมาะสมไปแล้ว

6. เที่ยวให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ตราบใดที่ยังมีเวลาและเรี่ยวแรง การออกไปเที่ยวไม่เพียงแต่ช่วยเปิดหูเปิดตาไปกับที่ใหม่ ๆ สิ่งใหม่ ๆ แต่คุณยังจะได้เพื่อน ได้ประสบการณ์ที่ดีไว้ขับเคลื่อนชีวิตให้มีสีสันมากขึ้นอีกด้วย

7. ส่งดอกไม้ให้คนรักขณะที่เขาหรือเธอยังมีชีวิตอยู่ แม้การแต่งงานมาหลายปี บอกรักกันหลายหนจะทำให้รู้สึกว่าชีวิตคู่ถูกเติมเต็ม แต่มันก็ไม่สำคัญไปกว่าการได้ลองตามใจคนรักแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่ดูเล็กน้อยก็ตาม อย่ามองข้ามว่ามันเป็นเรื่องง่ายเกินไป เล็กน้อยเกินไป จะทำเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะนี่ก็คือการเติมเต็มชีวิตคู่และชีวิตคุณให้มีความสุขมากขึ้นอย่างหนึ่ง

8. แชร์เวลาดี ๆ ให้กับลูกหลานของคุณ วัยเด็กแม้จะเป็นวัยที่มีช่วงเวลาเพียงแค่ไม่กี่สิบปีแต่เวลามันก็ผ่านไปเร็วมาก อีกทั้งเด็กก็มีพัฒนาการ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก(แบบก้าวกระโดด)เช่นกัน ถ้าคุณมีลูก จงเก็บเกี่ยวช่วงเวลานี้ให้คุ้ม เติมเต็มสิ่งที่พวกเขาต้องการก่อนที่พวกเขาจะเติบโตมีความคิดเป็นของตัวเอง ซึ่งนั่นก็เป็นเวลาที่พวกเขาห่างจากเราไปมากแล้ว

9. กับเด็กที่กำลังโตเป็นหนุ่มเป็นสาว ... จงยอมรับฟังเขาบ่อย ๆ เมื่อลูกหลานของคุณโตเป็นหนุ่มเป็นสาว มันก็เป็นเวลานานมากพอที่จะรับรู้ได้ว่าพวกเขาได้รับการศึกษามานานแค่ไหน จงรับฟังพวกเขา ไว้ใจในความคิดของพวกเขาที่พร้อมจะเปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ให้คุณได้สนุกตามไปด้วย

10. ใช้เวลาให้คุ้มค่า ชาวอเมริกันวัย70ปีขึ้นไปหลายคนมักจะคิดว่าเวลาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด มันไม่มีประโยชน์ที่เรามัวแต่มองทะเลแล้วคิดว่าเหลือเวลาอีกเท่าไหร่ การกระโจนลงไปเล่นเลยนี่สิ มันคุ้มกว่าเยอะ !

11. มองหาอิสรภาพให้ตัวเอง เมื่อพูดถึงเรื่องงานและเงิน ไม่มีใครในโลกนี้ที่จะไม่มีงานและเงินโดยสิ้นเชิง เราเจอมันได้ทุกที่ทุกเวลา และสิ่งที่ทุกคนโหยหากว่าเดิมไม่ใช่เงินหรือตำแหน่งงานที่สูงขึ้น หากแต่คือ ?ความเป็นอิสระ? อย่างมากที่สุด ... ถามตัวเองดูสิว่ามันคุ้มหรือถ้าเรามีงานมีเงิน เราเหนื่อยเพื่อองค์กร เหนื่อยเพื่อคนอื่น แต่ไม่มีโอกาสออกไปทำโน่นทำนี่อย่างที่ใจต้องการบ้าง ?

12. อย่าเสียเวลาไปกับการวิตกกังวลถึงความแก่ที่จะมาเยือน บั้นปลายชีวิตคนเราควรมีความสงบเงียบและมีภาระน้อยที่สุด ... แม้แต่ภาวะทางจิตใจก็เช่นกัน อย่ากลัวว่าจะต้องแก่แล้วร่างกายเสื่อมโทรม ถูกจำกัดความสามารถให้ทำอะไรได้น้อยลง จงยอมรับมันแต่โดยดีถ้าวัยชรามาเยือนจริง ๆ เพราะมันก็เหมือนดินแดนใหม่ที่คุณควรอยู่ ไม่ต้องดิ้นรน ไม่ต้องเหนื่อยอย่างที่ผ่านมาอีกแล้ว

แปลและเรียบเรียงใหม่จาก 12 ways to live a better life



บทความแนะนำ


ท้าวเวสสุวรรณMagicMikeXXLภาพยนตร์เทพแห่งความมั่งคั่งดูดวงHarmonyFifthทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก