แชร์วนไป!! เคล็ดลับการดูแลสมองจาก "หนูดี - วนิษา เรซ"

อ่าน 13,476

สมอง ถือเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายที่มีความสำคัญมาก เพราะสมองมีหน้าที่เกี่ยวกับ การจดจำการคิด และความรู้สึกต่างๆ สมอง ประกอบด้วยตัวเซลล์ประมาณ 10 พันล้านตัว ถึง 12 พันล้านตัว สมองจึงเป็นอวัยวะสำคัญที่ไม่ควรละเลยการดูแล

หนูดี วนิษา เรซ สาวเก่งผู้สร้างแรงบันดาลใจ จบปริญญาตรีเกียรตินิยมด้าน ครอบครัวศึกษา Family Studies มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ คอลเลจพาร์ค สหรัฐอเมริกา เจ้าของสารพัดคำแนะนำด้านสมอง ได้แนะนำเคล็ดลับการดูแลสมองเอาไว้

การดูแลสมอง 10 ประการ โดย "หนูดี ? วนิษา เรซ"

1. จิบน้ำบ่อยๆเซลล์สมองก็เหมือนต้นไม้ที่ต้องการน้ำหล่อเลี้ยง ถ้าไม่มีน้ำ ต้นไม้ก็เหี่ยว ถ้าไม่อยากให้เซลล์สมองเหี่ยว ซึ่งส่งผลให้การส่งข้อมูลช้า กลายเป็นคนคิดช้าหรือคิดไม่ค่อยออก แต่ละวันจึงควรดื่มน้ำบ่อยๆ

2. กินไขมันดีคนไม่ค่อยรู้ว่า สมอง คือ ก้อนไขมัน ซึ่งจำเป็นต้องมีไขมันดีไปทดแทนส่วนที่สึกหรอ แนะนำให้กินไขมันดีระหว่างวัน จำพวกน้ำมันปลา สารสกัดใบแปะก๊วย ปลาที่มีไขมันดีอย่างปลาแซลมอน นมถั่วเหลือง วิตามินรวม น้ำมันพริมโรสเป็นน้ำมันดีที่ทำให้เซลล์ชุ่มน้ำ ส่วนวิตามินซีกินแล้วสดชื่น

3. นั่งสมาธิวันละ 12 นาทีหลังจากตื่นนอนแล้ว ให้ตั้งสติ และนั่งสมาธิทุกเช้า วันละ 12 นาที เพื่อให้สมอง เข้าสู่ช่วงที่มีคลื่น Theta ซึ่งเป็นคลื่น ที่ผ่อนคลายสุดๆ ทำให้สมองมี Mental Imagery สามารถจินตนาการ เห็นภาพ และมีความคิด สร้างสรรค์

4. ใส่ความตั้งใจการตั้งใจ ในสิ่งใดก็ตาม เหมือนการโปรแกรมสมอง ว่านี่คือสิ่งที่ต้องเกิด ระหว่างวัน สมองจะปรับพฤติกรรมเรา ให้ไปสู่เป้าหมายนั้น

5. หัวเราะและยิ้มบ่อยๆทุกครั้งที่ยิ้มหรือหัวเราะ จะมีสารเอนเดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขหลั่งออกมา

6. เรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวันสิ่งใหม่ในที่นี้หมายถึงสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น กินอาหารร้านใหม่ๆ รู้จักเพื่อนใหม่ อ่านหนังสือเล่มใหม่ กระตุ้นให้อยากเรียนรู้และสร้างสรรค์ไปเรื่อยๆ เมื่อมีความสุขก็ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์

7. ให้อภัยตัวเองทุกวันขณะที่การไม่ให้อภัยตัวเอง โกรธคนอื่น โกรธตัวเอง ทำให้เปลือง พลังงานสมอง

8. เขียนบันทึก Graceful Journalให้ฝึกเขียนขอบคุณสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นแต่ละวันลงในสมุดบันทึก เพราะการเขียนเรื่องดีๆ ทำให้สมองคิดเชิงบวก พร้อมกับหลั่งสารเคมีที่ดีออกมา ช่วยให้หลับฝันดี

9. ฝึกหายใจลึกๆสมองใช้ออกซิเจน 20-25 เปอร์เซ็นต์ของออกซิเจนที่เข้าสู่ร่างกาย การฝึกหายใจเข้าลึกๆ จึงเป็นการส่งพลังงานที่ดีไปยังสมอง

10. อย่าลืมแบ่งปันข้อมูลดีๆให้คนอื่นเสมอเพราะสมองของเราจะจดจำข้อมูลที่เราแบ่งปันให้คนอื่น ได้มากกว่าข้อมูลที่เรานั่งอ่านหรือท่องจำอยู่คนเดียวเสมอ

ขอบคุณข้อมูลจาก: Vanessa



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นประเทศญี่ปุ่นUniversalStudioซีนีเพล็กซ์เมเจอร์การศึกษาCHARLESKEITHโปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก