ห้ามโพสต์แบบนี้เด็ดขาด!! 9 โพสต์ที่เห็นแล้วชวนหมั่นไส้ ใคร ๆ ก็อยากจะ unfollow & unfriend

อ่าน 14,460

Social media ทำให้คุณติดต่อเพื่อนได้ง่ายขึ้น หลากหลายขึ้น แต่ในอีกทางหนึ่งมันก็ทำให้คุณและเพื่อนทะเลาะกันง่ายขึ้นได้เช่นกัน เพียงแค่คุณโพสต์อะไรลงไปโดยไม่คิด ลืมคำนึงถึงผลกระทบของตนเองและคนอื่น มาดูกันว่าอะไรที่เราควรหลีกเลี่ยง ระมัดระวังที่สุดในการโพสต์ เพราะบางทีที่คนอื่นกดไลค์ไม่ได้แปลว่าชอบเสมอไป และบางทีที่คนอื่นกล้าคอมเม้นท์ ไม่ได้แสดงถึงความอิจฉา แต่เป็นเพราะหมั่นไส้และเอือมต่างหาก !

1. อวดความหวานของแฟนให้โลกรู้ เบามือหน่อยก็ได้ถ้าคุณอยากจะอัพเดทแบบนาทีต่อนาที แบบทุกกิจกรรมให้โลกรู้ไปเลยว่าคู่เรามันน่าอิจฉาแค่ไหน อย่าลืมนึกในมุมกลับกันว่าถ้าคุณเป็นคนนอกแล้วไปเห็นเพื่อนอัพแต่รูปคู่รัว ๆ มันจะน่าเอียนเพียงใด และถ้าวันไหนคุณกับแฟนเลิกกันขึ้นมา คงเหนื่อยมากที่ต้องมานั่งลบความทรงจำอันเจ็บปวดออกไปจากไทม์ไลน์ เว้นเสียแต่ใจคุณแข็งพอ

2. โพสต์แต่เรื่องดราม่ายาว ๆ มีแต่น้ำไม่มีสาระ ไม่มีเพื่อนคนไหนอยากอ่านเรื่องเศร้าหรือข้อความยาว ๆ ตลอดเวลา นอกจากจะพาให้จิตใจหดหู่ ยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณนี่มันช่างเรียกร้องความสนใจซะเหลือเกิน อ่านมากี่โพสต์ที่ยาว ๆ ก็มีแต่เรื่องบิ๊วอารมณ์ ไม่มีแก่นสารสาระอะไรเลย

3. โพสต์ธรรมะเพื่อใช้ตำหนิฝั่งตรงข้ามในทางอ้อม อย่ายืมมือพระเจ้ามาแปดเปื้อนเรื่องสกปรกส่วนตัว ถ้าคุณจะโพสต์ธรรมะจริง ๆ ขอให้โพสต์ด้วยจิตบริสุทธิ์ ไม่มีเจตนาจะตำหนิใครทางอ้อม หรือเที่ยวไปบังคับใครให้เชื่อตาม เพราะการเป็นคนดีที่แท้จริงมันต้องเริ่มจากใจ กาย ความคิดที่บริสุทธิ์จริง ๆ เท่านั้น

4. โพสต์อวดฐานะความเป็นอยู่ที่ดี อวดบ้าน รถ ไลฟ์สไตล์หรูหรา สะดวกสบาย ถึงแม้บางครั้งคุณจะโพสต์ลงไปเพราะพื้นเพของคุณเป็นคนมีฐานะแบบนั้นจริง ๆ แต่ในอีกมุมหนึ่งไม่มีใครจะชื่นชมคุณอย่างแท้จริงนักหรอก พวกเขาก็แค่ชมคุณที่เปลือก แค่คำเดิม ๆ ว่าสวยอย่างนั้น ดีอย่างนี้ เป็นโพสต์ที่หาสาระใจความไม่ได้เช่นกัน ควรหาไลฟ์สไตล์ด้านอื่นมาคั่นรายการเสียบ้าง

5. โพสต์/แชร์ ภาพสยองขวัญ ภาพศพจากอุบัติเหตุ/ฆาตกรรม/ฆ่าตัวตาย, ภาพสิ่งมีชีวิตชวนอุจาดตา ต้องยอมรับว่าในสังคมเราส่วนใหญ่แล้วไม่มีใครมองว่ามันเป็นภาพที่น่าดู คุณอาจจะเฉย ๆ หรือต้องการให้คนอื่นเข้ามาช่วยเหลือคนในภาพก็จริง แต่ต้องคำนึงถึงสายตาคนส่วนใหญ่ด้วยว่าเขาจะไม่ช่วยก็เพราะภาพนี่แหละ

6. โพสต์เรื่องลามก ภาพล่อแหลมไปในทางอนาจาร มันโอเคถ้าคุณจะคุยเล่นกับเพื่อนตามปกติ แต่ถ้าคุณเห็นว่าเรื่องใต้สะดือเป็นเรื่องปกติแบบนึกจะโพสยังไงก็โพส ใครจะเป็นเพื่อนหรือแค่คนรู้จักก็โพสได้ นั่นไม่ใช่เรื่องที่ดีสักเท่าใดสำหรับการใช้โซเชียล นอกจากจะดึงภัยเข้าหาคุณ ยังเป็นการลดความน่าเชื่อถือในตัวคุณลงด้วย

7. โพสต์เรื่องการเมือง การคลั่งสถาบันมากเกินไป แม้ปัจจุบันสถานการณ์การเมืองของบ้านเราจะเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีการชุมนุม แต่ต้องยอมรับจริง ๆ ว่ามันก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ชวนเครียด จริงจังมากกว่าเรื่องอื่น ๆ ทั่วไป ลดอุดมการณ์ลงเสียบ้างก็ได้ ไม่มีใครเขาอยากพูดเรื่องซีเรียสกับคุณเสมอไป หรือเอะอะก็โยงเข้าหาสีเสื้อแบบมั่วซั่วหรอก คนเรามันต้องมีชีวิตในด้านอื่นบ้าง

8. โพสต์เรียกร้องความสนใจ เช่น จะฆ่าตัวตายประชดแฟน, บ่นว่าตัวเองอ้วน ไม่สวย (ทั้งที่ตัวเองดูดีมาก) เพื่อให้คนอื่นชม โพสต์แบบนี้หลายคนเขาไม่ได้อยากชมหรืออยากจะสนใจคุณจริงจังหรอก ในทางตรงกันข้าม เขากลับยี้และมองคุณว่าเป็นพวกโรคจิต ไม่มั่นใจในตนเอง ติดโซเชียลมากเกินไป เอะอะก็ถามความเห็นคนในโซเชียล

9. โพสต์วิจารณ์/ด่าตามกระแส ทั้งที่ตัวเองไม่รู้อะไรเลย พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง อะไรที่เป็นกระแสอย่าเพิ่งออกตัวแรงเพื่อเรียกไลค์ กลัวจะตกเทรนด์ สู้อยู่นิ่ง ๆ ค่อย ๆ ศึกษาข้อมูลไปเงียบ ๆ จะดีกว่า ยิ่งไม่รู้อะไรยิ่งต้องอ่านให้มากกว่าโพสต์เอง ไม่อย่างนั้นคุณจะเงิบให้คนอื่นหัวเราะเยาะเอาได้

เพราะชีวิตเราไม่ได้มีเพียงด้านใดด้านเดียว และโลกโซเชียลก็ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต อย่างไรก็ตาม จะโลกความจริง หรือโลกในโซเชียล สิ่งสำคัญก็คือการคำนึงถึงมุมมองที่มากกว่าตนเองรอบคอบ เพื่อการใช้ชีวิตที่ชาญฉลาด มีภาพลักษณ์ที่ดีอยู่เสมอ



บทความแนะนำ


อั้มอธิชาติละครข้าบดินทร์ครม.สัญจรประชุมการศึกษาข่าวล่าสุดครม.สัญจรอาคมละครทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก