เตือน !! อาหารที่มีกรดยูริคสูง ที่ต้องระวัง!! ไม่น่าเชื่อว่า..จะเป็นอาการแบบนี้

อ่าน 13,407

กรดยูริค (Uric Acid) เป็นกรดชนิดหนึ่งในร่างกายของเรา ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายของเราย่อยสารพิวรีน (Purine) ซึ่งสารพิวรีนนี้ร่างกายเราได้รับจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ดังนั้นอาหารที่มีพิวรีนสูงก็คืออาหารที่มีกรดยูริคสูงนั่นเอง

กรดยูริค สามารถทำให้เกิดอาการข้ออักเสบ ปวดตามข้อ หรืออาการของโรคเกาท์ (Gout) ที่เรารู้จักกันดี ดังนั้นผู้ที่มีอาการปวดตามข้อ ปวดกระดูกเนื่องจากโรคเกาท์หรือเนื่องจากกรดยูริคสูง ต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารพิวรีนสูง

อาหารที่มีกรดยูริคสูง หรือ อาหารที่มีพิวรีนสูง ที่ควรหลีกเลี่ยง

1. เครื่องในสัตว์ เช่น ตับ ไต หัวใจ กึ๋น เซี่ยงจี๊2. เนื้อสัตว์ปีก เช่น เนื้อไก่ เนื้อเป็ด เนื้อห่าน และสัตว์ปีกอื่นๆ3. พืชกินยอด เช่น กระถิน ชะอม หน่อไม้ ผักโขม4. ถั่วประเภทต่างๆ เช่น ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง5. อาหารทะเลบางจำพวก เช่น กุ้ง หอย ปลาไส้ตัน กะปิ ปลาอินทรีย์ ปลากระพงแดง เป็นต้น6. อาหารอื่นๆ เช่น น้ำซุปที่ต้มจากกระดูก เนื้อวัว ไก่งวง7. เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

โดยปกติร่างกายคนเราสามารถกำจัดกรดยูริคได้ทางปัสสาวะ แต่ในรายที่ร่างกายไม่สามารถกำจัดทางปัสสาวะได้ ก็ต้องใช้วิธีหลีกเลี่ยงอาหารที่มีกรดยูริคสูงแทน ซึ่งจะสังเกตุว่ามีอาหารที่เรากินกันใจชีวิตประจำวันจำนวนมาก แต่เมื่อคิดถึงความทรมานจากการปวดข้อปวดกระดูก การงดอาหารที่มีกรดยูริคสูง เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยากเลย ใช่มั๊ยครับ ^ ^



บทความแนะนำ


คณะบริหารธุรกิจคณะเศรษฐศาสตร์คณะการบัญชีวิทยาศาสตร์มัธยมปลายติวฟิสิกส์ไก่กร๊อบกรอบพิซซ่าชีสซี่แม็กซ์สปาเก็ตตี้ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก