รู้งี้รีบซื้อกินตั้งนานแล้ว!!! แกงกะหรี่ มีประโยชน์ต่อร่างกายและสมองมหาศาลขนาดนี้

อ่าน 4,730

แกงกะหรี่ อาหารจานอร่อยอีกอย่างหนึ่ง ที่ถือเป็นของโปรดของบางคน เวลากินได้กลิ่นเครื่องเทศหอมๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆ หรือจะกินกับโรตีแบบอาหารอินเดีย ซึ่งเป็นต้นฉบับของแกงกะหรี่ ก็ยิ่งอร่อยเข้าไปใหญ่ เพิ่งจะรู้ว่านอกจากความอร่อยแล้ว แกงกะหรี่ยังมีประโยชน์มากมายอีกด้วย

เครื่องเทศกลิ่นฉุนอาจไม่เป็นที่โปรดปรานของใครหลายคน แต่สำหรับ ผงกะหรี่ สมุนไพรรวมมิตรสีเหลืองอ๋อย มันเป็นที่ต้องการของผู้รักสุขภาพทั่วโลก หากไม่ค่อยได้เข้าครัว เรามักไม่ค่อยได้เห็นผงกะหรี่สักเท่าไร แต่จะรู้จักกับผงกะหรี่ก็ต่อเมื่อ มันถูกแปลงร่างอยู่ในแกงที่มีสีเหลือง เช่น แกงกะหรี่ หรือนำไปเป็นเครื่องปรุงรสจัดจ้านให้กับ ผัดผงกะหรี่ เช่น กุ้งหรือปูผัดผงกะหรี่ เป็นต้น

ผงกะหรี่มาจากไหน

ที่ถูกคือต้องบอกว่าเป็นผงเครื่องแกง เพราะทับศัพท์มาจากคำว่า Curry แต่ความคุ้นเคยก็ทำให้คนไทยจำนวนไม่น้อยเข้าใจว่าผงกะหรี่คือตัวตนของตัวเอง

แต่จริงๆ แล้ว ผงกะหรี่ (Curry Powder) เป็นการผสมกันของสมุนไพรหลักหลายประเภทมารวมตัวกัน ซึ่งส่วนประกอบแต่ละชนิดจะต้องทำให้แห้ง แล้วบดเป็นผง จากนั้นจึงคั่วก่อนนำมาผสมกัน

ส่วนประกอบของผงกะหรี่

ขมิ้นลูกผักชีขิงกานพลูอบเชยผงมัสตาร์ดลูกกระวานและอื่น ๆสรรพคุณของผงกะหรี่

บางคนชอบผงกะหรี่เพราะกลิ่นหอมฉุน บ้างว่าทำให้รสชาติอาหารจัดจ้านขึ้น ไม่เลี่ยนและลดความคาวในอาหารได้ นอกจากนั้นมันยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย หากรับประทานจะรับรู้ได้ทันทีว่า ผงกะหรี่ช่วยให้เจริญอาหาร ขับลม และขับปัสสาวะ

ขมิ้นยังมีคุณสมบัติโดยตรงในการแก้อักเสบ ป้องกันแผลในกระเพาะอาหาร ฆ่าเชื้อรา ถ้านำไปใช้ภายนอกก็ช่วยบำรุงผิวให้สดใส ลดความหมองคล้ำได้ และอาจเพิ่มพลังสมองให้กับคนชราได้ในทางอ้อม

โดยจากการวิจัยของมหาวิทยาลัยดุค ในนอร์ธ แคโรไลน่า สหรัฐอเมริกา เชื่อว่าสารเคอร์คูมินที่อยู่ในขมิ้น ซึ่งเป็นเครื่องเทศที่อยู่ในส่วนผสมหลักของแกงกะหรี่นั้น มีบทบาทสำคัญในการป้องกันการแพร่กระจายของหินปูนโปรตีนที่ชื่อ แอมมิลอยด์ ในสมองที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุของความจำเสื่อม และทางสมาคมโรคอัลไซเมอร์แห่งสหรัฐอเมริกา ออกมาสนับสนุนผลทางการวิจัยนี้ โดยชี้ว่าชุมชนชาวอินเดียที่รับประทานแกงกะหรี่อย่างสม่ำเสมอ มีอัตราการเกิดของโรคความจำเสื่อมน้อยอย่างน่าประหลาดใจ

นอกจากนั้น ก็ยังมีงานวิจัยจากศูนย์ เอ็ม ดี แอนเดอร์สัน มหาวิทยาลัยเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าสารเคอร์คูมินตัวเดียวกันนี้ยังสามารถช่วยหยุดยั้งมะเร็งเต้านมไม่ให้ลุกลามไปที่อื่นได้ โดยสถาบันได้ทดลองกับหนูที่เป็นมะเร็งเต้านม พบว่าหนูที่ได้รับสารเคอร์คูมินเพียงอย่างเดียว สามารถทำให้ก้อนเนื้อเล็กลงเรื่อยๆ ได้อีกด้วย

ว่ากันว่าการใช้ผงกะหรี่ปรุงอาหารในสมัยแรกๆ ชาวอินเดียเชื่อว่า กินแล้วจะทำให้คงความหนุ่ม-สาว และอายุยืนยาวชั่วนิรันดร ต่อจากนั้นผงกระหรี่ก็ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารต่าง ๆ ไปทั่วโลก รวมถึงอาหารไทยที่เราบริโภคกันอยู่ แต่หลายคนกลับจดจำผงกะหรี่ได้ ในนาม ?แกงกะหรี่? ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในอาหารประจำชาติญี่ปุ่นไปแล้ว

สาวๆ ญี่ปุ่นมักบริโภคแกงกะหรี่เพื่อลดความอ้วน เนื่องจากส่วนผสมของสมุนไพรต่างๆในผงกะหรี่มีสรรพคุณช่วยเผาผลาญได้เป็นอย่างดี

สรรพคุณของ ผงกะหรี่ หลากหลายเพราะมาจากส่วนประกอบที่ให้ประโยชน์ต่างกัน แต่รวมแล้วทำให้ผงกะหรี่กลายเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์จริงๆ คราวนี้เราคงจะต้องหันมารับประทาน แกงกะหรี่ กันบ้างแล้วนะครับ เห็นไหมว่าอาหารแบบไทยๆของเรา มีประโยชน์มากกว่าอาหารแบบ Junk food กันขนาดไหน

ขอบคุณข้อมูลจาก: Manager, Bangkokbiznewsพืชและสมุนไพร



บทความแนะนำ


ภาพยนตร์ฮวงจุ้ยJURASSICWORLDดูดวงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก