ห้ามทิ้งเด็ดขาด!! ประโยชน์ดีๆมากมายจาก "เปลือกส้ม" นอกจากจะช่วยปรับลมปราณ ยังบำรุงม้ามได้อีกด้วย !

อ่าน 6,791

เปลือกส้ม? มีประโยชน์ดีๆมากมายที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

ส้ม เป็นผลไม้ที่ทานได้ทุกฤดู แถมรสชาติหวานอร่อย เป็นที่ชื่นชอบอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะสาวๆ และมีฉายาที่เรียกได้ว่าเป็นผลไม้นางเอก เพราะว่าทานส้มแล้วสวยเปรียบเสมือนนางเอก ความหมายนี้ดูจะเป็นความจริง เพราะส้มอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ที่ดีต่อสุขภาพร่างกายและโดดเด่นในเรื่องบำรุงความสวยงาม โดยปกติที่เรากินส้มก็ปอกเปลือกแล้วทิ้งไปใช่ไหมคะ เป็นที่น่าเสียดายจริงๆ เลย ที่เราได้พลาดประโยชน์ดีๆ จากเปลือกส้มไป เพราะเปลือกส้มนั้นก็มีประโยชน์ ทั้งต่อสุขภาพ ความสวยงามของสาวๆ รวมถึงการใช้งานต่างๆ ได้อีกมากมาย และยิ่งเป็นเทศกาลตรุษจีนแล้ว เชื่อว่าส้มต้องมีเยอะแน่นอน อยากรู้กันแล้วใช่มั้ยคะ ประโยชน์อะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

ตรุษจีนนี้เชื่อว่าเกือบทุกบ้านต้องมีส้มเยอะมากแน่ๆเลยค่ะ แต่นอกจากเนื้อส้มแล้ว มีใครรู้มั้ยคะว่าเปลือกส้มก็มีประโยชน์ไม่น้อยเลย เปลือกส้ม เป็นยาจีนในกลุ่มปรับลมปราณค่ะ ในตำรายาจีนจะนำเปลือกส้มลูกที่สุกจนเป็นสีส้มมาล้างให้สะอาดและนำไปตากแห้ง ยิ่งเก็บไว้นาน จะยิ่งหอมและมีผลการรักษาดีขึ้นค่ะ สามารถเก็บได้นานหลายปีเลยค่ะ

สรรพคุณของเปลือกส้ม

ปรับลมปราณ บำรุงม้าม บำรุงกระพาะอาหาร ขจัดความชื้นในร่างกาย สลายเสมหะ แก้อาเจียน

เหมาะสำหรับ

1. คนที่ลมปราณม้ามและกระเพาะอาหารติดขัด ทำให้มีอาการปวดท้อง แน่นท้อง กรดไหลย้อน สะอึก คลื่นไส ้อาเจียน ท้องเสีย

2. คนที่ไอมีเสมหะแบบใสหรือ สีขาวขุ่น เหนียวข้น หรือมีเสมหะเหนียวข้นติดอยู่ที่คอตลอดเวลา ขากเท่าไหร่ก็ขากไม่หมด

3. คนที่มีอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก เปลือกส้มช่วยปรับลมปราณในร่างกาย ทำให้ลมปราณคล่อง แก้ปวด สามารถใช้รักษาอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบากได้ค่ะ

(ภาพจาก foodsdirector )

วิธีชงชาเปลือกส้ม:

ผลการศึกษาจาก University of Michigan Health System เผยว่า หากนำเปลือกส้มตากแห้งประมาณ 1-2 กรัม มาต้มกับน้ำ 3 ถ้วยตวง แล้วจิบเป็นชาเปลือกส้ม (สามารถชงดื่มคู่กับพุทราจีนได้ค่ะ) จะช่วยแก้อาการอาหารไม่ย่อย หรือแก้กรดไหลย้อนได้ เนื่องจากเปลือกส้มมีสารโพลีแซกคาไรด์ ชนิดไม่ละลายน้ำ ที่สามารถกระตุ้นการย่อยอาหาร อีกทั้งยังมีสารแทนนิน และเฮมิ-เซลลูโลส โมเลกุลคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่ง ซึ่งมีคุณสมบัติลดกรดเกินในกระเพาะอาหาร ช่วยชะลอการย่อยอาหารให้เป็นไปอย่างราบรื่น ลดความเสี่ยงอาการท้องอืดได้ด้วย

นอกจากนี้เปลือกส้มยังสามารถลดกลิ่นคาวของปลาและเนื้อสัตว์ได้ค่ะ นิยมนำไปตุ๋นกับไก่/เป็ดพร้อมเครื่องพะโล้ค่ะ เปลือกส้มที่เราทิ้ง จริงๆแล้วประโยชน์เยอะเหมือนกันนะคะ ใครปวดท้อง แน่นท้องบ่อยๆลองดูนะคะ ป.ล ล้างเปลือกส้มให้สะอาด ก่อนนำไปตากแห้งนะคะ

รู้ประโยชน์แล้วแบบนี้ อย่าทิ้งเปลือกส้มกันนะคะ

ข้อมูลและภาพจาก kaijeaw



บทความแนะนำ


เที่ยวนิวซีแลนด์เที่ยวครอบครัวเที่ยวออสเตรียExtraterrestrialภาพยนตร์BTOBมินฮยอกเที่ยวญี่ปุ่นเมืองน่าอยู่ดินแดนแห่งมนต์เสน่ห์เที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก