อ่านแล้วต้องแชร์!! กรุณาทำความเข้าใจใหม่!! "เด็กหาย" สามารถแจ้งความได้ทันที ไม่ต้องรอถึง 24 ชม. !

อ่าน 1,077

การแจ้งความกรณีเด็กหาย ถือว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนมาก ไม่ว่าเด็กคนนั้นจะหายไปเพราะสาเหตุใดก็ตาม เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของเด็กที่หายไป ทั้งนี้ จึงต้องนำกลไกทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาปรับใช้ในการติดตามเด็กกลับคืนสู่ครอบครัว การปรับข้อเท็จจริงให้คนหายเป็นผู้เสียหายจากการกระทำความผิดอาญา

(เป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น)

กรณีการแจ้งความเด็กหายนั้น ทางครอบครัวควรวิเคราะห์หรือจำแนกสาเหตุการหายไปของเด็กในความปกครองเสียก่อนในเบื้องต้น เพื่อนำข้อเท็จจริงดังกล่าวแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้ การนำมาตรการทางด้านกฎหมายมาปรับใช้นั้น ก็เพื่อทำให้เกิดผลในรูปของคดี หรือ เพิ่มความสำคัญของเรื่องดังกล่าวในกรณีที่ข้อเท็จจริงนั้น มิใช่คดีอาญา เช่น เด็กที่หายออกจากบ้านไปด้วยตนเองเพราะติดเกมส์ เป็นต้น

สาเหตุที่ต้องมีการปรับข้อเท็จจริงให้เป็นคดีอาญานั้น ก็เนื่องจากเป็นการเพิ่มอำนาจสอบสวนและอำนาจสืบสวนของเจ้าหน้าที่ในการติดตามตัวเด็กให้กลับคืนสู่ครอบครัว

โดยเพจ ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ได้แชร์โพสต์ที่จะให้ผู้ปกครองทำความเข้าใจใหม่เรื่องการแจ้งความเด็กหายไม่ต้องรอให้ครบ 24 ชม.

ทีนี้ก็ได้รู้แล้วนะว่าผู้ปกครองสามารถไปแจ้งความได้ทันที ไม่ต้องรอให้หายไปครบ 24 ชม. นะคะ และเพื่อความปลอดภัยของบุตรหลานต้องดูแลให้ใกล้ชิดกันด้วยนะคะ

ข้อมูลและภาพจาก มูลนิธิกระจกเงา / kaijeaw



บทความแนะนำ


สยามอาร์ใบเตยBitchMoneyBetterHaveลักลอบติดหนึบทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก