รักในโลกออนไลน์ไม่ได้ดูโหดร้ายเสมอไป!! มาเปลี่ยนรักในโลกออนไลน์ ให้กลายเป็นความรักที่ยั่งยืน

อ่าน 6,159

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากว่าร้อยละ 50% ของชีวิตของคนเราสะดวกสบายขึ้นเพราะเทคโนโลยี และปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่ามันก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ชักพาให้คนเรารักกันได้ด้วย จนเกิดเป็น "รักออนไลน์" อย่างที่เคยได้ยินกัน

แต่ทว่า เทคโนโลยีมันก็แค่ "ช่องทางหนึ่ง" เพียงเท่านั้น มันยังมีช่องโหว่ด้านความปลอดภัย อีกทั้งความรักก็ยังต้องใช้ปัจจัยอื่นมาประกอบด้วย จึงไม่แปลกหากในด้านหนึ่งคนเราจะผิดหวัง ถูกหลอกลวง และไม่แปลกเช่นกัน หากจะมีคนกลุ่มหนึ่งที่สมหวังจริง ๆ

เทคโนโลยีมีอะไรให้เราตื่นเต้นใจอยู่เสมอ และมันทำให้คู่รักออนไลน์รักกันมากขึ้นจากการทิ้งร่องรอยไว้ 4 อย่างต่อไปนี้ โดย Andrea Baker (2002) นักวิจัยชาวอังกฤษได้ทำการวิจัยแล้ว ค้นพบว่ามันคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความรักแบบออนไลน์ยังพัฒนาไปได้ดี ในแบบที่ว่ายิ่งนึกถึง ยิ่งรู้สึกหวานซึ้ง เป็นสุขใจ

1. ที่ที่นัดพบกัน

รักออนไลน์แน่นอนว่าจุดเริ่มต้นก็มาจากโลกออนไลน์ที่เต็มไปด้วยผู้คนนับหลายพันคน อีกทั้งข้อมูลของคนเราในโลกออนไลน์มันก็ช่างกว้าง ๆ หยาบ ๆ และไม่รู้เลยว่าลึก ๆ เขาหรือเธอที่เราทำความรู้จักเป็นคนแบบไหนกันแน่ เมื่อใดก็ตามที่นึกถึงจุดเริ่มต้นความรัก แน่นอนว่า social media, เว็บไซต์, แอพพลิเคชันที่ใช้คุยกัน จะเป็นสิ่งแรกที่นึกแล้วอยากจะขอบคุณจริง ๆ ที่ให้พื้นที่และโอกาสมาเจอความรัก

2. เวลาที่ใช้ในการทำความรู้จักกัน

ในงานวิจัยของ Baker ค้นพบว่าคู่รักออนไลน์ที่ลงเอยด้วยการแต่งงานกัน พวกเขาใช้เวลา 2 เดือนเป็นอย่างต่ำก่อนจะตัดสินใจนัดพบตัวจริงของกันและกัน

เพราะโลกออนไลน์แม้จะมีความรวดเร็วและสะดวก แต่ข้อมูลส่วนตัวของคนเราก็ใช่ว่าจะเปิดเผยได้หมดเปลือกเสมอไป กว่าที่คนหนึ่งจะรู้จักกับคนหนึ่งได้จนพัฒนาไปสู่ความรักได้ ต้องใช้เวลาในการทำความรู้จักกันเป็นอย่างมาก ไหนจะมีความรู้สึกไม่มั่นใจของตนเองมาทำให้ไขว้เขว ไหนจะมีลูกเล่นจากสิ่งอื่นหรือคนอื่นมาดึงความสนใจ ก็ต้องมีการใช้เวลาทำความเข้าใจกันและกันให้มากเป็นธรรมดา (ในทำนองเดียวกัน คู่รักที่รู้จักกันในโลกความจริงก็มีอุปสรรคมากมายไม่แพ้กัน หากไม่มีเวลาให้กัน ก็ยากที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ได้เช่นกัน) ถ้าวันใดที่ตัดสินใจจะคบหากัน นัดเจอกัน นั่นแสดงว่าคนเราได้ให้เวลากันมากพอที่จะมั่นใจในกันและกันดีแล้ว รักออนไลน์บางคู่ที่ไม่สมหวังอาจเป็นไปได้ว่าพวกเขาฉาบฉวยเกินไป จนคิดแค่ว่าโลกออนไลน์คือพื้นที่หนึ่งที่ไม่ต้องเสียสละเวลาทำความรู้จักอะไรกันมากมาย ในเมื่อทุกอย่างก็แทบจะรายงานแทนฉันไปซะหมดอยู่แล้วหนิ

3. การเอาชนะอุปสรรคด้วยความพยายามและความเต็มใจ

รักออนไลน์ก็อาศัยความกล้าไม่แพ้กับรักในโลกของความจริง อย่างน้อยด่านแรก ถ้าต้องการจะจีบใครก็ต้องกล้าพอที่จะคุยเป็นการส่วนตัว (และในทำนองเดียวกัน ก็ต้องกล้าพอที่จะตอบโต้กับคนแปลกหน้า) และเมื่อต้องการที่จะนัดพบกัน คนหนึ่งก็ต้องมีความพยายามมากพอที่จะหาทำทุกวิถีทางให้อีกฝ่ายประทับใจให้ได้ ในขณะเดียวกันอีกคนก็ต้องเต็มใจที่จะรับข้อเสนอของอีกฝ่ายโดยไม่ทำร้ายน้ำใจกัน (แม้จะแอบหวั่นในด้านความปลอดภัยส่วนตัวบ้างก็ตาม)

4. ความเข้าใจในรูปแบบการสื่อสาร

เพราะโลกออนไลน์ใครจะประดิษฐ์ถ้อยคำอย่างไรก็ได้ เราไม่มีทางรู้ได้เลย คนจะรักกันได้จึงต้องอาศัยความเข้าใจกันเป็นอย่างมากในแบบที่ว่า รู้ใจกันดีจนเข้าใจภาษารักกันดี อย่างน้อยต้องช่างสังเกตได้ว่าเขาหรือเธอจะปรากฏตัวตอนไหน, มุขไหนควรเล่น, จังหวะไหนควรแสดงท่าทีอย่างไร ซึ่งในที่สุดมันจะเป็นภาษาเฉพาะตัวที่มีแค่คุณและคู่ของคุณเท่านั้นที่รู้กันใจกันดี ไม่มีทางที่คนอื่นจะเทียบได้ สุดท้ายนี้ไม่ว่าความรักของคุณจะมีจุดเริ่มต้นมาจากไหนก็ตาม พึงระลึกถึงความสุขที่มีต่อกันไว้ และดูแลกันให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่าไขว่คว้าหรือเสียดายเมื่อวันที่ใครคนหนึ่งได้จากกันไปแล้ว



บทความแนะนำ


เทคโนโลยีภาพยนตร์Games:PartMockingjayHungerTheสมาร์ทวอทช์สุชาติชาติดัก)การเดินทางเพลงเดอะ(วอททรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก