เคล็ดลับต้มไข่! สุกแค่ไหนใช้เวลาเท่าไหร่ รับรองต้มออกมาถูกใจแน่นอน

อ่าน 4,764

การต้มไข่ได้สุกพอดีและถูกใจเรานั้น มันต้องอาศัยความชำนาญและเซ้นส์ในการทำอาหารที่ดีเล็กน้อย เพราะจริงๆ แล้วรสนิยมในการกินไข่ต้มของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนกินสุกมากหรือบางคนกินแบบเป็นยางมะตูม ฉะนั้น จึงมีโอกาสสูงที่ช่วงแรกๆ คุณอาจต้องลองผิดลองถูกหลายครั้งถึงจะต้มไข่ออกมาได้ถูกใจ

สังเกตกันบ้างไหมว่าบางทีเราก็ต้มไข่เสร็จออกมาแล้วสุกมาไปจนเคี้ยวแล้วแห้งคอหรือบางทีก็ต้มแบบสุกนอกดิบใน ไข่แดงจะเยิ้มไปไหนเนี่ย

แล้วมันเกิดขึ้นได้ยังไงกันนะ?

คำตอบก็คือ ไข่แดงและไข่ขาวจะสุกในระดับความร้อนที่แตกต่างกัน โดยไข่ขาวจะสุกได้พอดีก็ต่อเมื่อได้รับความร้อนที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส แต่สำหรับไข่แดงจะสุกเมื่อได้รับความร้อนที่อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียสเท่านั้น

เชฟท่านหนึ่งได้ค้นพบความลับการต้มไข่ให้สุกสวยเพอร์เฟ็กต์สุดๆ และได้เผยแพร่มันออกมาให้คนทั้งโลกได้รู้ ซึ่งสิ่งที่เขาทำก็คือ การทดลองวัดระดับความสุกของไข่ต้มที่ใช้เวลาต้มที่แตกต่างกันไป โดยเริ่มจากการนำไข่ไก่หลายๆ ใบไปแช่ไว้ในน้ำก่อนนำไปต้มเป็นเวลา 30 วินาที เมื่อครบเวลาก็ทำการต้มไข่ จากนั้นก็ตักไข่ออกจากหม้อไปไว้ในน้ำเย็นทันทีเพื่อไม่ให้ไข่สุกต่อไปอีก ซึ่งการทดลองครั้งนี้เขาได้ตักไข่ออกทีละใบ ในระยะเวลาที่ต่างกันใบละ 2 นาที ซึ่งหน้าตาของไข่แต่ละฟองจะเป็นยังไง มาดูกัน

ไข่ที่อยู่ชั้นบนฝั่งซ้ายจากภาพ เชฟใช้เวลาต้ม 1 นาที ซึ่งใช้เวลาน้อยที่สุด ไข่จึงมีลักษณะเป็นน้ำเหลวๆ ดิบอยู่เลย ไล่เรียงระดับความต้มสุกของไข่แต่ละฟองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไปจนถึงไข่ใบสุดท้ายที่ใช้เวลาต้มนานถึง 15 นาทีแล้วไข่ก็สุกจนแข็ง และแน่นอนว่าสิ่งที่เชฟเผยแพร่ออกมานั้น เพื่อนๆ ก็สามารถนำไปต้มไข่ตามสไตล์ที่ชอบได้แบบไม่ต้องทดลองเองหลายๆ รอบให้เสียอารมณ์กันเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก http://news.thaiza.com/news/345884/



บทความแนะนำ


ผู้หญิงร้านอาหารแหล่งกินราคาน้ำมันเบนซิลแก๊ซโซฮอลล์ความสวยความงามทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก