ประโยชน์ 8 อย่างของถั่วแดง ไม่น่าเชื่อว่าจะทำได้ขนาดนี้ หามาทานด่วนเลย !

อ่าน 11,616

ถั่วแดง เป็นพืชตระกูลถั่วที่มีปมสำหรับช่วยในการจับไนโตรเจนจากอากาศมาใช้เป็นอาหาร เป็นพืชที่ปลูกทดแทนฝิ่นที่ใช้ได้ผลในการลด พื้นที่ปลูกฝิ่นบนที่สูงทางภาคเหนือที่มีอากาศหนาวเย็น เช่น จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย น่าน และแม่ฮ่องสอน เป็นต้น

ซึ่งแหล่งปลูกถั่วแดง ที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ คือ ประมาณ 90-95 เปอร์เซ็นต์ของถั่วแดงที่ปลูกในประเทศไทยเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่มีโปรตีนและมีคุณค่าทางอาหารสูง สามารถนำไปใช้เป็นอาหารสัตว์ได้ดี โดยต้องนำเมล็ดถั่วแดงไปต้มให้ เปื่อยก่อนนำไปเลี้ยงสัตว์ ซึ่งการนำเอาเมล็ดถั่วแดงไปเลี้ยงสัตว์ ทั้งนี้จะต้องระมัดระวังอย่าให้สัตว์กินมากเกินไปเพราะจะทำให้สัตว์ท้องอืดได้ง่าย นอกจากนี้แล้วถั่วแดงยังสามารถนำมาใช้เป็นอาหารของมนุษย์ได้ทั้งที่เป็นผักสดและเมล็ดแห้ง ซึ่งในต่างประเทศแถบยุโรปหรืออเมริกา นิยมบริโภคเมล็ดถั่วแดงกันมาก ทั้งอาหารคาวและหวานยังใช้ประโยชน์ในด้านใช้เป็นอาหารลดความอ้วนและเป็นอาหารสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานได้ดีอีกด้วย แต่ในประเทศไทยยังไม่ค่อย มีผู้นิยมบริโภคมากนัก เพราะเป็นพืชใหม่และยังไม่รู้จักการใช้ประโยชน์ เช่น ถั่วแดงต้มน้ำตาล หมูอบถั่วแดง ถั่วแดงอบ แกงถั่วโอสถ ห่อหมก ถั่วเสวย ซุบถั่วแดง เป็นต้น

8 ข้อดีของการกินถั่วแดง

ถั่วแดงแหล่งโปรตีน กินดี กินอร่อย ย่อยง่าย และแถมให้ประโยชน์อีกหลายประการ อยากทราบไหมคะว่ามีอะไรบ้าง ขอยกตัวอย่างประโยชน์ของถั่วแดงตามที่ตำราอาหารเครื่องยาจีนได้กล่าวไว้คือ

1. ช่วยขับปัสสาวะ2. บรรเทาอาการปวดบวม3. บรรเทาอาการปวดข้อต่อ4. ปรับสภาพเลือด5. กำจัดหนอง6. ขับพิษ7. บำบัดอาการประจำเดือนผิดปกติ8. ขับน้ำนม ส่วนวิธีการนำถั่วแดงมาปรุงอาหารเพื่อบำรุงร่างกายนั้น มีหลากหลาย เช่น ซุปถั่วแดง ถั่วแดงต้มน้ำตาลทรายแดง ถั่วแดงต้มโรยสลัด ฯลฯ

คราวนี้ก็อยู่ที่คุณๆว่าจะเลือกถั่วแดงไปทำอาหารอะไร เมนูเย็นนี้ต้องมีถั่วแดงเป็นนางเอกให้ได้นะคะ



บทความแนะนำ


ข่าวบันเทิงเฟซบุ๊กAquilaเครื่องบินไร้คนขับน้องบีลีฟconcealerคอนซีลเลอร์คอนซีลเลอร์ราคาถูกบริบูรณ์ลูกสาวตั๊กเครื่องสำอางแต่งหน้าทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก