ร้ายแรงกว่าที่คิด!! ก้มหน้าเล่นมือถืออาจเสี่ยงเป็นแบบนี้

อ่าน 12,850

ในยุคที่โทรศัพท์มือถือเป็นได้มากกว่าเพียงแค่การสนทนาระหว่างสาย เป็นนวัตกรรมอำนวยความสะดวกมากมายอยู่ในมือของเรา หลายคนเคยได้ยินคำว่า สังคมก้มหน้า วันทั้งวันเอาแต่จิ้มโทรศัพท์ ไม่เงยหน้ามารับรู้สิ่งที่เคลื่อนไหว แต่ใครจะรู้ว่าการก้มหน้าบ่อยๆ หรือเป็นเวลานานๆ นับวันจะส่งผลอันตรายกับเรามากมายขึ้นทุกที และยังส่งผลกระทบโดยตรงกับกระดูกคอจนทำให้เราเสียบุคลิกไปตลอดกาล

ควาบผิดปกติของกระดูกคอ

Forward head posture คืออาการที่กระดูกสันหลังส่วนคอยื่นออกไปข้างหน้ามากกว่าปกติ ส่งผลให้บริเวณคอและไหล่ต้องรับแรงกดทับมากขึ้นโดย นายแพทย์ Adalbert Ibrahim Kapandji ผู้เขียนหนังสือ Physiology of the Joints ได้เปิดเผยว่าในทุกๆ 1 นิ้ว ที่คอยื่นออกมานั้นจะทำให้คอและกล้ามเนื้อ บริเวณหลังส่วนบน ต้องรองรับน้ำหนักมากขึ้นกว่า 4 กิโลกรัม ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ที่มีอาการดังกล่าวไม่สามารถหดคอ แล้วใช้คางแตะอกได้ นอกจากนี้ยังเกิดแรงกดดันที่เส้นประสาท ทำให้เกิดอาการปวดหัวอย่างรุนแรงและเรื้อรังได้

อันตรายจากคอยื่นไปข้างหน้าร้ายแรงกว่าที่คิด

นอกจากอาการคอยื่นไปข้างหน้าจะเป็นปัญหาด้านบุคลิกภาพแล้ว ยังส่งผลกระทบที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้อีกไม่ใช่น้อย แต่ที่พบได้ชัดเจนได้แก่

1. ศีรษะยื่นออกไปจากจุดศูนย์ถ่วงของร่างกาย ทำให้ร่างกายอาจเสียการทรงตัวได้ง่ายกว่าเดิม นอกจากนี้ยังทำให้บริเวณคอต้องรับน้ำหนักมากกว่าปกติ และอาจนำมาสู่ปัญหาปวดคอ ปวดหลังเรื้อรัง

2. หลังส่วนบนจะค่อยๆ เอนลงไปที่ด้านหลังจนผิดปกติ อันเป็นสาเหตุทำให้กระดูกสันหลังผิดรูป และเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่บริเวณสันหลังได้

3. กระดูกสะโพกเอียงมาด้านหน้าผิดไปจากเดิม ทำให้ลักษณะการยืน และการเดินผิดปกติ อีกทั้งยังอาจทำให้ปัญหาบริเวณหลังส่วนกลาง และหลังส่วนล่างได้

สาเหตุของ Forward Head Posture เกิดขึ้นจาก?

Forward head posture หรือ คอยื่นไปข้างหน้า เป็นปัญหาบุคลิกภาพที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย ไม่ได้เกิดกับแค่คนสูงอายุเท่านั้น แต่ในคนที่อายุยังน้อยหากมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ผิดๆ ก็สามารถเป็นได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่อาการมักเกิดขึ้นจากสาเหตุเหล่านี้

กล้ามเนื้อคออ่อนแอ เนื่องจากขาดการออกกำลังกายท่านอนหลับที่ไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น การหนุนหมอนที่แข็งและสูงเกินไปการเล่นกีฬาที่ต้องมีการขยับร่างกายบริเวณคออยู่ตลอดเวลา เช่น กีฬาเทนนิส กอล์ฟ หรือเบสบอล เป็นต้นการก้มหน้าเล่นโทรศัพท์ติดต่อกันนานๆ เป็นประจำการนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ โดยไม่พักการสะพายกระเป๋าที่มีน้ำหนักมากเกินไป จนทำไห้กล้ามเนื้อบริเวณคอและหลังส่วนบนต้องรับน้ำหนักของกระเป๋าเป็นเวลานานๆการเสื่อมสภาพตามวัยของหมอนรองกระดูก บริเวณกระดูกสันหลังส่วนคอของผู้สูงอายุ

เครดิต: www.aroka108.com



บทความแนะนำ


ผู้หญิงดูดวงท้าวเวสสุวรรณร้านS&Pเทพแห่งความมั่งคั่งโปรโมชั่นผู้ชายความรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก