สงสารจับใจ!! 2 แม่ลูกได้มรดกจากคุณย่าแปลกหน้า หลังแบ่งแตงโมให้กิน แต่พอได้ยินเพื่อนบ้านเล่าความจริงบางอย่างให้ฟังเท่านั้น ถึงกับอึ้ง

อ่าน 2,054

อากาศร้อน คุณแม่และลูกชายวัย 7 ขวบออกไปเดินซื้อของกัน ขากลับก็เลยซื้อแตงโมมาหลายชิ้น สองคนคิดว่าจะหาที่นั่งร่มๆกินก่อนแล้วค่อยกลับบ้าน เมื่อถึงใต้ร่มไม้ ไม่ไกลจากตรงนั้นก็มีคุณย่าผมขาวโพลนวัยประมาณ 80 ปีกว่า ๆ นั่งอยู่หน้าบ้าน มองดูพวกเขากินแตงโม

คุณแม่ก็เลยบอกลูกชายว่า : หนูไปถามหน่อยครับว่า คุณย่าคนนั้นอยากกินแตงโมมั้ย

ลูกชายพยักหน้างึกๆ แล้วหยิบแตงโมหนึ่งชิ้นวิ่งปรู๊ดไปหาคุณย่า คุณย่าก็รับมากินโดยไม่ปฏิเสธ กินไปไม่กี่คำ แกก็เช็ดน้ำตาไม่หยุดจนแม่ลูกคู่นี้ตกใจ

ก่อนจะถามอะไร คุณย่าก็เอ่ยว่า : ไม่ได้กินแตงโมมานานมากแล้ว อร่อยจัง... (แกกินไปร้องไห้ไปหัวเราะไป! แค่แตงโมชิ้นเดียวก็ทำให้แกมีความสุขมาก ทำไมแกน่าสงสารขนาดนี้) แตงโมชิ้นนี้นี่อร่อยจริงๆ กินแล้วสดชื่นๆ อร่อยมากๆ...

หลังกินเสร็จ คุณย่าก็เล่าให้ฟังว่า แกอยู่บ้านคนเดียว คุณปู่เสียไปสิบกว่าปีแล้ว แกเคยมีลูกชายคนนึง แต่ถูกลักพาตัวไปเพราะแตงโมเนี่ยแหล่ะตอนห้าขวบ ไม่รู้ว่าเป็นตายร้ายดียังไง

ระหว่างทางกลับบ้าน ลูกชายก็พูดขึ้นว่า : คุณย่าน่าสงสารจัง อีกหน่อยผมจะเอาผลไม้ไปให้แกบ่อยๆ

คุณแม่ยกนิ้วให้ลูกชาย แล้วบอกว่าจะช่วยออกเงินให้ลูกชายไปซื้อผมไม้ไปฝากแก

จากนั้น ทุกครั้งเวลาผ่านบ้านคุณย่า เด็กน้อยก็จะแวะเข้าไปทักทาย พร้อมซื้อผลไม้มาฝากแกเป็นประจำ บางทีก็ยังมาเล่าเรื่องตลกให้แกฟัง จนคุณย่าบอกว่าแกมีหลานชายแล้ว คนแก่ๆอย่างแกไม่ต้องการเงิน แค่ต้องการคนมาอยู่เป็นเพื่อน

จนวันนึง คุณย่าก็ดึงมือหนูน้อยไว้แล้วว่า : จะกลับแล้วหรอลูก หนูกับแม่เป็นคนดี คุณปู่จะมาเอาย่าไปอยู่ด้วยแล้ว เดี๋ยวพอย่าล้างจานเสร็จก็จะไปแล้ว ย่าไม่มีญาติพี่น้องที่ไหน ทรัพย์สมบัติที่ย่ามีทั้งหมด ย่าให้หนูนะลูก

เด็กชายคิดว่าคุณย่าพูดเล่น แต่คุณย่าก็หยิบถุงผ้าออกมาจากใต้หมอน ข้างในมีสมุดบัญชีหลายเล่ม ยื่นให้เด็กชาย หนูน้อยก็ถือกลับบ้านไปให้แม่แบบงงๆ พอแม่เปิดดูก็ต้องตกใจที่ข้างในมีเงินถึง 1 ล้าน

คุณแม่บอกลูกชายว่า : นี่เป็นเงินเก็บทั้งชีวิตของคุณย่า หนูเอาไปทำอะไรไม่ได้นะครับ

เช้าตรู่วันต่อมา คุณแม่ก็พาลูกชายไปหาคุณย่า รอบๆบ้านเต็มไปด้วยคน เมื่อเข้าไปข้างในก็ต้องตกใจ คุณย่านอนนิ่งอย่างสงบอยู่ในห้องแล้วสองแม่ลูกเสียใจมาก แล้วก็ได้ยินคนแถวนั้นบอกว่า : นั่นคือลูกชายพร้อมหลานสองคนของคุณย่า อ้าว ไม่ได้ถูกลักพาตัวไปหรอ คุณแม่ถาม

ลักพาตัวอะไร นั่นลูกชายกับหลานแท้ๆของแกเลย พวกเขาอยู่ไม่ได้ไกลจากที่นี่ แต่ไม่เคยแวะเข้ามาดูแกเลย แกก็เลยอยู่ตัวคนเดียวมาหลายปีแล้ว ตอนแรกแกโกรธมากนะ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ นอกจากคิดเสียว่าไม่มีลูก ต่อมาสมองแกมีปัญหา ก็เที่ยวบอกใครต่อใครว่าลูกชายแกโดนลักพาตัวไปตั้งแต่ยังเด็ก?

สองแม่ลูกฟังแล้วก็อึ้ง ไม่มีใครอยากพูดอะไร มันเป็นความจริงที่ยากจะรับได้ สองแม่ลูกเอาสมุดบัญชีที่คุณย่ามอบให้ไปยื่นให้ลูกชายที่แท้จริงของคุณย่าแล้วก็ออกมา คืนนั้น เป็นครั้งแรกที่ลูกชายล้างเท้าให้แม่ ดูเหมือนหนูน้อยจะเรียนรู้อะไรบางอย่าง..



บทความแนะนำ


สไตล์สตรีทแวร์CarnivalOutleเครื่องผ้ากันต์ชนุตม์กันต์ปลาหมึกปลาหมึกปลอมปลาหมึกพลาสติกทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก