"คนที่ดูช่างพูด คบง่าย แต่ลึกๆปิดตัวเองและเป็นส่วนตัวสูง" ใครเป็นแบบนี้บ้างคะ

อ่าน 2,250

ตอนนี้เราอายุ33ค่ะ ทำงานเป็นวิศวกร และเปิดร้านอุปกรณ์งานฝีมือเล็กๆกับเพื่อนสนิท เราเป็นคนหน้าตาเรียบร้อย มีลุคหวานๆปนคุณนายนิดหน่อย เติบโตมากับที่บ้านอบอุ่นดี ในต่างจังหวัด พ่อแม่เป็นข้าราชการ พื้นฐานที่บ้านก็กลางๆ เราสนิทกับแม่ เค้าเลี้ยงแบบใกล้ชิด มีกฎระเบียบ แต่ก็เหมือนเพื่อนไม่อึดอัดอะไรค่ะ เราเป็นลูกคนเล็ก ใช้ชีวิตเรียบร้อยดี

ตั้งแต่ตอนยังเด็ก ราว8-9ขวบ เริ่มสังเกตุตัวเองค่ะว่า เราเป็นคนที่ถ้ามีเวลาว่างชอบอ่านหนังสือเงียบๆ ไม่ชอบออกไปเดินคุย หรือเล่นนอกบ้าน คิดว่ามันร้อน ไม่ชอบแดด ชอบอยู่ในบ้านเล่นของเล่นเอง แต่ถ้ามีเพื่อนละแวกบ้านมาเรียกก็ไปเล่นได้ ยิ้ม คุยร่าเริงไปตามเรื่อง ผู้ใหญ่ ญาติจะบอกว่าเป็นเด็กช่างพูด ยิ้มเก่ง ทะเล้น คำนิยามว่า "เป็นเด็กเรียบร้อย เรียนดี ช่างพูด สุภาพ" นี้อยู่กับเราจนโตค่ะ ยิ่งมาทำงาน ลูกค้าที่มาติดต่อก็จะชอบคุยด้วย เพราะเห็นว่าเป็นมิตร รุ่นน้องที่มาทำงานใหม่ก็จะมาทำความรู้จักก่อน น้องบอกพี่ดูไม่โหด หรือถ้าวันไหนไปร้านขายของเองลูกค้าติดเยอะมาก ชมว่าบริการดี คุยสนุก น่าเชื่อถือ แล้วขอเป็นเพื่อนส่วนตัว ทั้งน้องๆวัยรุ่น คุณพ่อคุณแม่ลูกค้า หรือ ผู้ใหญ่ที่มีอายุ หลายครั้งเลยที่ได้งานอื่นจากความเอ็นดูหรือผู้ใหญ่เมตตา. หลังเลิกงานก็กลับบ้าน สำหรับเพื่อนๆ ในใจเราแยกชัดมากระหว่างเพื่อนร่วมงานหรือคนรู้จักกับคนที่รับเข้ามาในชีวิตเรา รู้สึกได้เองว่าเพื่อนร่วมงานมีความคิด การใช้ชีวิต ไม่ใช่แบบที่เราชอบค่ะ อาจมีบ้างที่ไปเดินเล่น กินข้าวหลังเลิกงานตามมารยาท

แต่ในPart ชีวิตส่วนตัว นิสัยแท้ๆเราคือ เป็นคนเฉยๆ เงียบๆไม่ชอบชวนใครคุย เพราะนึกเรื่องสนทนาไม่เก่ง แต่คุยไหลๆตามได้ละปลีกออกมา ชอบนั่งอ่านหนังสืออึนๆ ถักไหมหรม เย็บผ้า ต่อเลโก้ ชอบอยู่เงียบๆ ไปไหนมาไหนคนเดียวได้อย่างมีความสุข ชอบออกกำลังการตามสวนสาธารณะ โดยการวิ่ง ซึ่งมีแต่ครอบครัวและคนสนิทจริงๆเท่านั้นที่จะเข้าถึงตัวตนในจุดนี้ ส่วนแฟนที่ยอมคบด้วย เพราะเค้าตีโจทย์เราแตกว่าเราเป็นคนแบบนี้จริงๆละเข้าใจ ความรักอยู่ตัวดี นิสัยคล้ายกัน คบมาเข้าปีที่6 เตรียมแต่งงานอีก2ปีข้างหน้า

เราเริ่มเจอปัญหาจากสังคมของแฟน เนื่องจากเค้าเป็นนายทหาร มีสมาคม มีรุ่น เหล่าต่างๆ งานสังคมที่ต้องเริ่มไปคู่กันเยอะขึ้น คณะภรรยาเพื่อนร่วมรุ่นที่เพิ่มเข้ามาเป็นเพื่อนเราด้วย เค้าAdd line /Add facebook ชวนไปเที่ยว ไปshopping จนอึดอัด พอเราคุยน้อยก็เริ่มไม่ชอบเรา มองว่าหยิ่ง ถือตัว เพราะเห็นว่าใหม่ๆเรายิ้มง่าย คุยสนุก เหมือนว่าเราเปลี่ยนไป แฟนบอกพยายามพูดหน่อย สู้ๆ... พูดง่ายแต่ทำยากนะคะ นิสัยจริงขัดกับภาพที่มองจากข้างนอก มีใครนิสัยแบบเราไหมคะ ละผ่านการพูดคุยผิวเผินแบบนี้ไปได้ยังไง บุคลิคแบบนี้จำกัดความว่าเป็นแบบไหนคะ

ขอบคุณที่อ่านกันนะคะ เขียนยาวมากเลย



บทความแนะนำ


การศึกษาเคล็ดลับการเรียนข่าวชลบุรีลูกทิ้งพ่อแม่บิณฑ์บรรลือฤทธิ์ยายเฆี่ยนหลานพ่อตาบอดเรียนเก่งทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก