ที่กลัวเพราะความรักมันแย่หรือแพ้ปัจจัยอื่น! 5 ข้อควรรู้กับโรคกลัวการตกหลุมรัก "Philophobia"

อ่าน 12,944

อย่างที่เราทุกคนทราบกันดี ว่าความรักนั้นคือสิ่งที่สวยงาม คือสิ่งที่แสดงออกซึ่งความเมตตา ความเห็นอกเห็นใจ และความเสน่หาทั้งหมดของมนุษย์ แต่ถึงแม้ความรักจะดูดีมีสีสันขนาดนั้น แต่ก็มีหลายๆคนที่ กลัว เจ้าสิ่งนี้อยู่นะคะ

"Philophobia"คืออาการป่วยทางจิต ซึ่งจะมีอาการปฏิเสธความรู้สึกพิเศษจากรูปแบบสัมพันธ์เชิงชู้สาว โดยไม่สนว่าเราจะเป็นผู้ให้หรือรับความรัก ลองนึกภาพว่าเราเกิดหวั่นไหว ชอบใจ ได้ปลื้มใครขึ้นมา แต่เราเองกลับเป็นฝ่ายที่รู้สึกกังวลใจและเป็นคนทำให้ความรักที่จะเกิดขึ้นมันพังด้วยตัวเองซะอย่างนั้น

นั่นแหล่ะค่ะอาการของมัน เห็นมั้ยละคะว่ามันไม่ใช่เรื่องเล่นๆเลย ไหนๆนี่ก็เป็นเดือนแห่งความรักทั้งที แอดมินก็อยากจะเอาเรื่องน่ารู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเจ้า "Philophobia"มาให้สาวๆได้รู้กัน

1. คนที่มีอาการนี้ จะหวั่นไหว อึดอัด และเครียดๆทุกครั้งที่ได้อยู่ใกล้กับ ความรัก

เมื่อเรากลัวอะไรแล้วต้องอยู่ใกล้กับสิ่งนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องรู้สึกอึดอัด และ หวาดระแวงเวลาที่เราต้องอยู่ใกล้มันใช่มั้ยล่ะคะ คงไม่มีคนกลัวงูคนไหนแฮปปี้ดี๊ด๊าเวลาอยู่ใกล้งูหรอกใช่มั้ยล่ะ?

2. คนที่มีอาการนี้จะรักสันโดษเอามากๆจนนึกว่าเป็นพวกขวางโลก หรือโลกส่วนตัวสูง

เคยอยู่ใกล้ๆกับใครแล้วรู้สึกว่าเค้ามีกำแพงมหึมาล้อมรอบตัวเค้าไว้มั้ยคะ ไม่แน่คนๆนั้นอาจจะเป็น "Philophobia"ก็ได้นะ คนที่มีอาการเหล่านี้บางครั้งอาจจะไม่อยากจะรับแม้กระทั่งความหวังดีจากคนอื่นเลยนะคะ เพราะพวกเขาหรือเธอหวาดระแวง และระแวดระวังว่านั่นอาจจะเป็นความสัมพันธ์ลึกซึ้งที่เข้ามาในชีวิต

3. เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์รักๆ ใคร่ๆ อาจจะแสดงอาการทางกายภาพเช่น เหงื่อแตก ร้องไห้ ใจสั่น หัวใจเต้นรัวเร็ว หายใจแรง มือเท้าชา อาเจียน หรือถึงขั้น เป็นลมหมดสติ

คล้ายๆกับข้อที่ 1 ผู้ที่มีอาการเหล่านี้จะอึดอัดและเครียดเอามากๆจนบางครั้งพวกเขาจะแสดงอาการทางกายภาพออกมาเลยทีเดียว พวกเขาอาจจะลุกลี้ลุกลน เหงื่อแตก ร้องไห้ ใจสั่น หัวใจเต้นรัวเร็ว หายใจแรง มือเท้าชา อาเจียน หรือถึงขั้นเป็นลมหมดสติไปเลยทีเดียว

4. ครอบครัว สังคม และประสบการณ์ความรัก คือปัจจัยหลักที่จะทำให้เกิดโรคนี้

อาการนี้เกิดขึ้นได้ด้วยหลากหลายปัจจัยด้วยกัน นั่นคือทั้งจากสิ่งแวดล้อมและประสบการณ์ สำหรับใครที่สงสัยว่าตัวเองเป็นหรือไม่เป็นโรคนี้อยู่ แอดมินอยากจะให้เราคิดทบทวนดูว่าเหตุการณ์เหล่านี้เคยเกิดขึ้นกับเรารึเปล่า

? เติบโตจากครอบครัวที่มีปัญหาความขัดแย้งในครอบครัว จนปลูกฝังกลายเป็นทัศนคติไม่ดีเกี่ยวกับความรัก และฝังลึกมาตั้งแต่เด็กๆ

? เรามีสังคม วัฒนธรรม ประเพณี หรือศาสนาที่เข้มงวดมากไป จนหล่อหลอมซึมลึกเข้าไปสู่จิตใต้สำนึก จากความเกรงกลัวต่อบทลงโทษที่อาจเกี่ยวกับความรักรึเปล่า

? เราเคยมีประสบการณ์ความรักที่ล้มเหลวซ้ำๆซากๆ จนเกิดเป็นบาดแผลฝังลึกให้กับจิตใจ ทำให้ไม่อยากต้องมีความรัก ที่สุดท้ายก็จะต้องผิดหวังอีกหรือไม่

ถ้าเราเข้าข่ายเจ้าสถานการณ์ต่างๆที่แอดมินว่ามา และยังมีอาการจากข้อต้นๆแล้วล่ะก็ เราอาจจะมีอาการ"Philophobia"ก็ได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็อย่าได้ตระหนกตกใจกลัวไป มันยังไม่ได้แย่ขนาดนั้นค่ะ เดี๋ยวเราไปดูวิธีรักษากันเลย

5."Philophobia"รักษาได้ อยากสัมผัสความรักดีๆซักครั้ง ต้องกล้าที่จะเปลี่ยน

หนุ่มๆสาวๆอย่าเพิ่งเครียดไป เจ้าโรคนี้มีทางรักษาได้ค่ะ ความคิดและทัศนคติที่ดี เป็นสิ่งสำคัญมากๆสำหรับคนที่มีอาการเหล่านี้ หากพบว่าตัวเองหรือคนรอบข้างที่รู้จักมีอาการแบบนี้ ควรลองไปพบแพทย์เพื่อพูดคุยและปรึกษาหาทางแก้ไข

และแอดมินอยากให้พวกเราทำความเข้าใจกันใหม่ คือการพบจิตแพทย์ ไม่ได้หมายความว่าเราเป็นคนบ้า หรือมีอาการทางประสาทเพียงอย่างเดียวนะคะ การพบแพทย์เพื่อพูดคุยถึงปัญหา และหาทางออกร่วมกัน การรักษาจะมีตั้งแต่การเผชิญหน้าเปิดใจเรื่องความรัก ไปจนถึงการกินยา ซึ่งถือเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดที่ควรจะทำ เพื่อสุขภาพจิตและอนาคตที่ดีขึ้นเราต้องกล้าที่จะเปลี่ยนนะคะ

เอ๊ะ! หรือหนุ่มสาวคนไหนคิดว่า ?เงิน? คืออุปสรรคกับความรักรึเปล่า ใครๆก็คิดใช่มั้ยล่ะ แอดมินยังคิดเลย ฮ่าฮ่า เพื่อตัดปัญหานี้ออกไป หนุ่มสาวๆที่กำลังเรียนอยู่ลองไปลงทุนกันก่อนเรียนจบเลยเป็นไง คลิก ก่อนเรียนจบ ก็รวยได้ ด้วยการลงทุน หรือสาวๆคนไหนคิดว่าการท่องเที่ยวเพื่อไปเจอสภาพแวดล้อมใหม่ๆจะทำให้เราเปลี่ยนแปลงทัศนคติไม่ดีเหล่านี้ได้แต่กลับไม่มีงบในการเที่ยว คลิก 5 เคล็ดลับเก็บเงินเที่ยวอย่างสบายใจ หรืออยากจะเป็นสาวแฮปปี้ๆ มีความสุขได้ด้วยตัวเรา แอดมินก็อยากจะชวนสาวๆไป ตั้งเป้าหมาย?ขอเป็นสาว Happy ตลอดปี ลองคลิกเข้าไปดูกันนะคะ

เป็นยังไงกันบ้างล่ะคะ กับข้อคิดน่ารู้ดีๆเกี่ยวกับเจ้าโรค"Philophobia"มันไม่ได้น่ากลัวหรือเลวร้ายอย่างที่คิด อยากรักอีกครั้งต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงนะคะ ? สุดท้ายแอดมินขอแถมคลิปดีๆเกี่ยวกับโรคกลัวความรักมาให้สาวๆได้ดูกัน



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นข่าวล่าสุดAnniversaryDaysTimeDecoSaleYearsดรีมเวิลด์สวนสนุกโลกแห่งความฝันฉลองวันเกิดฆ่าคนตายเดินเท้าหนีทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก