ระวังให้มาก!! ชายหนุ่มซื้อชานมไข่มุกดื่มทุกวัน จนต้องถูก "หามส่งโรงพยาบาล" พอรู้เขาเป็นอะไรเท่านั้นแหละ??

อ่าน 3,917

ทุกคนอาจทราบกันดีอยู่แล้วว่าการดื่มเครื่องดื่มหวานเป็นเวลานานติดต่อกันจะส่งผลเสียกับสุขภาพร่างกาย แต่อากาศร้อนๆ แบบนี้ ใครๆ ก็อยากที่จะดื่มเครื่องดื่มหวานๆ เย็นๆ สักแก้ว แต่รู้หรือไม่ว่าการดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้นั้นมีอันตรายมากกว่าที่คุณคิด!!

รายงานจากเกาะไต้หวันมีชายอายุ 30 ปี คนหนึ่ง เนื่องจากดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้ ในจำนวนที่มากเกินไป ทำให้เขารู้สึก วิงเวียนศรีษะ คลื่นไส้ จนในที่สุดต้องไปพบแพทย์

หลังจากผ่านการตรวจสอบทางการแพทย์ พบว่าชายผู้นี้มีระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่าคนปกติถึง 6 เท่า มีอาการภาวะน้ำตาลในเลือดสูงชนิด Diabetic ketoacidosis, DKA ทั้งๆ ที่ในครอบครัวของเขาไม่เคยมีใครเป็นโรคชนิดนี้มาก่อน สภาพร่างกายของเขาก็ดีมาตลอด นึกไม่ถึงว่าจะเกิดโรคแบบนี้ขึ้น แต่จากการซักถามพบว่า ชายผู้นี้ดื่มเครื่องดื่มที่ขายตามร้านขายเครื่องดื่มทุกวัน วันละหลายแก้ว!

คุณหมออธิบายว่า เนื่องจากร่างกายเผาผลาญกรดไขมันเป็นพลังงาน ทำให้มีสารเคมีที่เรียกว่า คีโตน (Ketone) ในร่างกายมาก แม้ว่าอินซูลินสามารถชะลอการผลิตคีโตนได้ แต่ถ้ามีจำนวนคีโตนมากเกินไป จะก่อให้ร่างกายเกิดภาวะเลือดเป็นกรด การดื่มเครื่องดื่มหวานจำนวนมาก ในระยะยาวจึงทำให้เลือดกลายเป็นกรดได้ (ketoacidosis)

ภาวะเลือดเป็นกรด เป็นภาวะฉุกเฉินที่พบบ่อย โดยเฉพาะในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่หนึ่ง เกิดจากการเสียสมดุลของอินซูลิน ซึ่งอาจจะขาดหรือน้อยไป กับฮอร์โมนต้านฤทธิ์อินซูลิน สูงขึ้นทำให้ผู้ป่วยมีระดับน้ำตาลสูง และมีกรดในเลือด ซึ่งเกิดจากการคั่งของคีโตนในเลือด ซึ่งคีโตนนี้เป็นกรด จะตรวจพบในปัสสาวะหากว่าอินซูลินไม่พอ หรือคุมเบาหวานไม่ดี

จากคำแนะนำของคุณหมอ เพื่อนๆ ควรลดการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เพื่อลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานค่ะ วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาสุขภาพก็คือ การดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ พักผ่อนให้เพียงพอ แล้วการออกกำลังกาย อย่าลืมรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ

cr:http://www.siamvariety.com/view-15713.html



บทความแนะนำ


เป้าหมายผลการเรียนการพักผ่อนข่าวล่าสุดเครียดเรื่องานเครียดยิงตัวตายลายพรางเปลี่ยนสายสายเหลืองทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก