ทะเลาะกันได้ แต่อย่าดราม่า!! เถียงกับแฟนยังไงไม่ให้แตกหัก

อ่าน 1,615

ใครที่มีแฟนต้องรู้ดีแน่ว่าจะให้สวีตหวานไปตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมงเป็นพนักงานเซเว่นคงเป็นไปไม่ได้ เรื่องเถียงกันมันต้องมีบ้างแหละ แต่ดีกรีมากน้อยเท่านั้นเอง ทางที่ดีคืออย่าให้แรงเกินไป เถียงกับแฟนยังไงไม่ให้แตกหัก แบบว่าไม่ปรี๊ดปิดประตูใส่หน้ากันหรือพูดจากระทบกระเทียบให้เจ็บปวดถึงบุพการี ซึ่งเรามีวิธีสยบการเถียงกันมาฝากสาวๆ Lisa Guru เผื่อว่าเถียงกันรอบหน้า คุณจะได้อารมณ์เย็นขึ้นและจัดการปัญหาได้ง่ายขึ้นด้วยสติค่ะ ตีกันไปก็มีแต่เสียกับเสีย

หายใจเข้าลึกๆเวลาทะเลาะกัน แน่นอนว่าคุณต้องรู้สึกเครียด ตึง ปวดสมองจี๊ดๆ ขึ้นมา และขณะเดียวกันก็รู้สึกว่าพลังพลุ่งพล่านอยากจะระเบิดทุกอย่างที่อยู่ข้างหน้าไปให้หมด เมื่อรู้สึกว่าตัวเองของขึ้น แทนที่จะโพล่งออกไปทันที ลองหยุดหายใจลึกๆ นับ 1-15 ดูบ้าง การหายใจลึกจะช่วยให้สมองได้รับออกซิเจนเพิ่มขึ้น และทำให้คุณสามารถมีศักยภาพในการคิดไตร่ตรองดีขึ้นด้วยเช่นกัน

ให้เวลาไม่จำเป็นว่าทุกการถกเถียงต้องจบลงด้วยข้อสรุปในทันทีทันใด เพราะอย่าลืมว่าแต่ละคนก็มีอีโก้กันทั้งนั้น ไม่มีใครที่กำลังเดือดปุดๆ แล้วจะสามารถวางความรู้สึกและยอมรับว่าตัวเองผิดได้ แทนที่จะกดดันให้เถียงกันให้จบๆ ไป ลองเปลี่ยนเป็นต่างคนต่างถอย เพื่อจะได้เคลียร์ความรู้สึกโกรธให้ทุเลาลง นักจิตวิทยาลงความเห็นว่าจริงๆ แล้วไม่เป็นไรหรอกหากเข้านอนโดยที่ยังมีความคิดกรุ่นๆ กันอยู่ เชื่อเราสิว่า ตื่นเช้ามา ประเด็นที่เคยกรี๊ดเมื่อคืนนี้ก็กลายเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อยถอยขนาดลงไป

ฟังสิ่งที่เขาจะพูดเคล็ดลับของทุกความสัมพันธ์คือการรู้จักรับฟัง ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่พี่น้อง หรือเพื่อน และโดยเฉพาะแฟนนี่แหละ ระหว่างที่คุณกำลังหายใจลึกๆ หลังจากนั้นลองถามและรับฟังถึงความต้องการของอีกฝ่าย ไม่แน่ว่า การที่คุณยอมรับฟังอาจจะช่วยให้อะไรๆ ดีขึ้นก็ได้ เพราะอย่าลืมว่า เมื่อเราเปิดใจได้พูดจนสาแก่ใจแล้ว เราก็จะรู้สึกอยากปล่อยให้อีกฝ่ายได้พูดบ้างไปเอง พูดก่อนพูดหลังไม่สำคัญ แต่พูดแล้วมีคนฟังนี่แหละ ได้ใจสุด

บอกสิ่งที่คุณต้องการไม่ได้หมายความว่าให้คุณปล่อยวางความต้องการแล้วซุกหน้าร้องไห้เงียบๆ คนเดียว อันนั้นก็ซินเดอเรลล่าไปค่ะ เราเสนอว่า ให้คุณบอกความต้องการของคุณเองออกไป แต่อย่าพูดในลักษณะเบลมอีกฝั่งหนึ่ง เปลี่ยนไปบอกสิ่งที่คุณต้องการ บอกตรงๆ ว่าคุณอยากให้เขาทำอะไรให้ และมันจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นอย่างไรบ้าง ไม่มีใครชอบให้ใครมาด่าหรอก

หาทางประนีประนอมอย่าคิดว่าเวลาเถียงกัน ใครเป็นคนพูดคนสุดท้ายชนะ ไม่มีความสัมพันธ์ไหนแข็งแรงได้ท่ามกลางคอนดิชั่นแบบนี้หรอก แทนที่จะแข่งกันทำให้อีกฝ่ายเจ็บปวด ลองพยายามมองหาว่าความต้องการของแต่ละคนในการเถียงกันคืออะไร และข้อสรุปตรงกลางที่น่าจะเป็นไปได้คืออะไรบ้าง ไม่มีทางที่จะแฮปปี้ร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว อย่าเก็บดีเทลทีละประโยคมาคิดแค้นใจ แต่ลองคิดถึงอดีตของคุณสองคน และอนาคตที่จะเดินไปด้วยกันแทนดีกว่า



บทความแนะนำ


การแต่งหน้าภาพยนตร์เรือนจำผู้หญิงข่าวล่าสุดความสวยความงามGENISYSTERMINATORทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก