เตือน!! อาหารเป็นพิษ โรคที่ไม่ควรมองข้าง อันตรายอาจถึงตายได้!!

อ่าน 5,476

อาหารเป็นพิษ ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากรับประทานอาการงานเลี้ยงใหญ่ งานสังคมต่างๆ หรือเป็นเพราะนิสัยส่วนตัวที่กินอะไรก็ได้ที่ง่ายๆ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยว่าอาหารนั้นจะสะอาดมากน้อยแค่ไหน จึงเป็นต้นเหตุที่เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้

สาเหตุของอาหารเป็นพิษ

ส่วนใหญ่เกิดจากกินอาหาร หรือเครื่องดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย หรือไวรัส นอกจากนี้ยังมี การปนเปื้อนปรสิต เช่น บิดมีตัว(Amoeba) และเกิดจากการปนเปื้อนสารพิษ คือ จากเห็ดพิษ สารพิษปนเปื้อนในอาหารทะเล สารหนู และสารโลหะหนัก

อาการ

เมื่อเชื้อต่างๆ หรือสารพิษเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะแสดงอาการเร็วหรือช้าขึ้นกับชนิดของเชื้อและปริมาณของเชื้อหรือของสารพิษ ซึ่งพบเกิดอาการตั้งแต่ 2-6 ชั่วโมง เป็นวัน สัปดาห์ หรือเป็นเดือน หลังจากกินอาหารเข้าไปแล้ว แต่โดยทั่วไปมักพบเกิดอาการภายใน 2-6 ชั่วโมง หรือ 2-3วัน

การรักษา

การรักษาโรคอาหารเป็นพิษที่สำคัญที่สุดคือ รักษาประคับ ประคองตามอาการ เช่น ป้องกันภาวะขาดน้ำและขาดสมดุลของเกลือแร่ซึ่งการรักษาโดยให้น้ำเกลือทางหลอดเลือดเมื่อท้องเสียมาก ยาแก้ปวด ยาบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน และยาลดไข้ ส่วนการรักษาตามสาเหตุ เช่น การให้ยาปฏิชีวนะ เมื่อเกิดจากติดเชื้อแบคทีเรีย หรือให้ยาต้านสารพิษถ้าเป็นชนิดที่มียาต้านได้

วิธีการป้องกัน

- ล้างมือ ก่อน หลัง ทานอาหารเสร็จทุกครั้ง

- ทำความสะอาด วัตถุดิบต่างๆก่อนทำอาหาร

- ทำความสะอาดเครื่องใช้ในครัว และห้องครัวอย่างสม่ำเสมอ

- หากออกไปกินข้างนอก ควรเลือกร้านอาหารที่สะอาด

- ไม่กินอาหารสุกๆ ดิบๆ และระวังอาหารจำพวกทะเล เลือกที่สดๆ ใหม่ๆ

- ไม่ควรกินอาหารที่ค้างคืน

ทราบอย่างนี้แล้วก็ควรจะหลีกเลี่ยงนะค่ะ เพราะอาหารเป็นพิษเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามาก หากเกิดอาการรุนแรงก็ควรไปพบแพทย์ทันทีค่ะ ยังไงก็ระมัดระวังการเลือกทานอาหารกันด้วยนะค่ะcr....kaijeaw.com



บทความแนะนำ


ยอดขายบะหมี่เกมเมอร์วันครอบครัววันแม่โปรโมชั่นโลตัสเทสโก้กึ่งสำเร็จรูปบะหมี่ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก