เมื่อไหร่ประเทศไทศจะดีขึ้น? พบผู้หญิงถูกข่มขืน 4 ปี 3 หมื่นคดี!! #ข่มขืนเท่ากับประหาร (คลิป)

อ่าน 4,717

ผู้จัดการฝ่ายนโยบายองค์การแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย นางสาวรุ่งทิพย์ อิ่มรุ่งเรือง บอกว่า ปัจจุบันผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองมีความเสี่ยงต่อปัญหาความรุนแรงทางเพศ โดยเฉพาะผู้ที่พักอาศัยในชุมชนแออัด และผู้มีรายได้น้อยที่ต้องใช้บริการขนส่งสาธารณะในเวลากลางคืน จัดเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการถูกคุกคามทางเพศสูงสุด สะท้อนจากข้อมูลปี 2552-2556 มีจำนวนคดีข่มขืนสูงถึง 3 หมื่นคดีต่อปี ที่น่าห่วงคือมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความเพียง 4 พันคดี หรือเพียงร้อยละ 13

ขณะที่กลุ่มแผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทาวเพศ นางสาววราภรณ์ แช่มสนิท บอกว่า เครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์การคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ระหว่าง ก.ย.-ต.ค. 2559

โดยสำรวจจากผู้หญิง จำนวน1,500 คน ส่วนใหญ่ใช้ชีวิตและพักอาศัยในกรุงเทพฯ นานกว่า 10 ปี พบว่าประเภทขนส่งสาธารณะที่ใช้บริการมากที่สุด คือ รถโดยสารประจำทาง รองลงมาเป็นมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ รถไฟฟ้าและรถสองแถวหรือรถตู้

เมื่อถามถึงสถานการณ์การเดินทางที่ผู้หญิงรู้สึกไม่ปลอดภัย และเสี่ยงต่อการถูกคุกคามทางเพศ คำตอบที่พบมากที่สุด คือ เดินเข้าซอยคนเดียวร้อยละ 26 เดินทางตอนเช้ามืดหรือตอนกลางคืนร้อย 25 นั่งรถแท็กซี่ร้อยละ 16 รองลงมาคือรถเมล์ รถไฟฟ้า รถตู้ รถสองแถว เรือ รถไฟร้อยละ 13 และซ้อนมอเตอร์ไซค์รับจ้างร้อยละ 10

และพบว่ามากกว่า 1 ใน 3 หรือร้อยละ 36 ของผู้ตอบแบบสำรวจ เคยถูกคุกคามทางเพศขณะเดินทางหรือใช้บริการขนส่งสาธารณะ ที่พบมากสุดคือพูดแซว พูดลามกร้อยละ 26 รองลงมาคือการผิวปากใส่ร้อยละ 18 ลวนลามด้วยสายตาร้อยละ 18 แตะเนื้อต้องตัวหรือใช้อวัยวะถูไถร้อยละ 17 โชว์อวัยวะเพศหรือสำเร็จความใคร่ให้ดูร้อยละ 7 สะกดรอยตามร้อยละ 7 และโชว์คลิปโป๊หรือแอบถ่ายร้อยละ 6 แต่ที่น่าตกใจคือ มีคำตอบจากผู้หญิงที่ตอบแบบสำรวจร้อยละเกือบ 2 ระบุว่าเคยถูกทำอนาจารหรือข่มขืน

(ชมคลิป)



บทความแนะนำ


รับฝากเด็กเทคโนโลยีศพเด็กร้านหนังสือGmailทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก