ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย ที่ต้องทำความเข้าใจใหม่

อ่าน 12,866

เรื่องจริงจากเรื่องที่พูดกันต่อๆมา

เป็นความจริงที่ว่ามีข้อมูลอยู่มากมายรอบตัวเราซึ่งในช่วงหนึ่งช่วงใดท่านที่เป็นคนออกกำลังกายจะได้ยินได้ฟังเกี่ยวกับความเชื่อที่ผิดต่อไปนี้

เรื่องที่พูดกันต่อๆมา :การฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจะทำให้เป็นผู้หญิงล่ำ

เรื่องจริง:ผู้หญิงหลายคนกลัวที่จะยกน้ำหนัก เพราะกลัวว่าจะทำให้ตัวหนาเกินไป จริงๆแล้วผู้หญิงไม่ได้มี ฮอร์โมนเพศชายเพียงพอที่จะทำให้เกิดกล้ามเนื้อใหญ่และหนา โดยตามความจริงแล้วผู้หญิงมีกระดูกและกล้ามเนื้อที่น้อยกว่าผู้ชาย นั่นคือทำไมผู้หญิงจึงมีความเสี่ยงสูงในการเป็นโรคกระดูกพรุน ความจริงคือผู้หญิงควรได้ฝึกยกน้ำหนักเพราะจะทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง และช่วยลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วยเมื่ออายุมากขึ้น

เรื่องที่พูดกันต่อๆมา : การถ่วงน้ำหนักเบาๆเพิ่มที่แขนและขาในขณะออกกำลังกายสามารถก่อให้เกิดประโยชน์

เรื่องจริง: ในขณะที่เดินหรือวิ่ง บางคนจะถือหรือยกน้ำหนักเบาๆไปด้วย หรือบางคนผูกน้ำหนักเพิ่มที่ข้อเท้าในขณะที่ออกกำลังกาย แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าการเพิ่มน้ำหนักแบบนั้นไม่หนักเพียงพอที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ในการฝึกความแข็งแรง และจริงๆแล้วกลับเป็นการถ่วงการฝึกด้วยซ้ำ การทำดังกล่าวจะลดประโยชน์ที่ควรจะได้จากการออกกำลังกายในภาพรวม

เรื่องที่พูดกันต่อๆมา : การออกกำลังกายบางท่าสามารถแก้ปัญหาเฉพาะจุด

เรื่องจริง: บางคนเชื่อว่าถ้าออกกำลังกายโดยใช้ท่าที่เน้นเฉพาะจุด จะสามารถจำกัดไขมันที่เป็นตัวเจ้าปัญหาตรง จุดนั้นได้ ดังที่ท่านอาจเห็นใน gym อยู่บ่อย ๆ ว่ามีคนที่สะสมห่วงยางที่หน้าท้องจะใช้เวลาเป็น ชั่วโมงในการเล่นเครื่องออกกำลังกายที่เน้นหน้าท้อง เพื่อหวังที่จะกำจัดส่วนเกินนั้น อย่างไรก็ตาม

ถึงแม้ว่าเครื่องออกกำลังกายสำหรับหน้าท้อง และสะโพกนั้นสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งและกระชับกล้ามเนื้อบริเวณนั้น ในความเป็นจริงแล้วกล้ามเนื้อนั้นอยู่ใต้ชั้นของไขมันที่ลึกมาก ซึ่งหมายความว่าหากท่านต้องการที่จะลดความย้วยที่บริเวณใด ท่านจะต้องลดไขมันส่วนเกินบริเวณนั้นโดยการออกกำลังกายที่เผาพลาญพลังงาน และการเผาพลาญพลังงานจะส่งผลที่ไขมันส่วนใดก่อนหลังจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลตามพันธุกรรม

เรื่องที่พูดกันต่อๆมา : ถ้าน้ำหนักไม่ลดก็ไม่มีเหตุผลใดในการออกกำลังกาย

เรื่องจริง: เป็นเรื่องที่ไม่ผิดปรกติในการที่คนไม่เห็นผลในการลดน้ำหนักทันทีจะถอดใจยอมแพ้ต่อการออกกำลัง กาย ซึ่งที่เราจะต้องพึงระลึกไว้เสมอคือการออกกำลังกายให้ประโยชน์กับเรา ซึ่งประโยชน์นั้นอาจเป็น สิ่งที่ไม่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน เช่นการออกกำลังกายช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรดเบาหวาน และโรคหัวใจ และยังช่วยเพิ่มระดับไตรกลีเซอไรด์ และ HDL ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลที่ดี ให้กับร่างกาย อีกทั้งยังส่งผลในทางด้านจิตวิทยาในการช่วยลดความหดหู่ของจิตใจและความวิตกกังวล ดังนั้นถึงแม้ว่าจะไม่เห็นน้ำหนักที่ลดลงแต่จำไว้ว่าระบบภายในของร่างกายดีขึ้นจากการออกกำลังกาย

เรื่องที่พูดกันต่อๆมา : ท่านไม่สามารถมีสุขภาพดีและอ้วนได้

เรื่องจริง: ความคิดที่ว่าคนอ้วนทุกคนเฉื่อยชาสุขภาพไม่ดี และมีความเสี่ยงสูงในการเจ็บป่วยเป็นความคิดที่ไม่ ถูกต้องจริง ๆ คนที่มีน้ำหนักตัวมากและอ้วนสามารถเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงและไม่ได้มีอัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้นความเป็นจริงแล้วการมีสุขภาพที่ไม่แข็งแรงต่างหากที่เป็นสิ่งบ่งบอกถึงการตาย เหมือนเช่นปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่นการมีระดับคอเลสเตอรอล และความดันโลหิตสูง และการเป็นโรคเบาหวาน ความแข็งแรงของร่างกายคือส่งบ่งชี้ที่สำคัญต่อการเสียชีวิตซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องวัดระดับความแข็งแรงของสุขภาพเหมือนกับที่ต้องมีการตรวจเช็คสุขภาพ

เรื่องที่พูดกันต่อๆมา : ถ้าไม่ทรมานก็ไม่ได้อะไรมา

เรื่องจริง: คนจำนวนมากยังเชื่ออยู่ว่าจะต้องออกกำลังกายอย่างหนักเท่านั้นจึงจะส่งผลให้สุขภาพดี แต่ในความเป็นจริงแล้วการออกกำลังกายในระดับปานกลางสามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้พอๆกับการ ออกกำลังกายอย่างหนัก จากผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงที่ออกกำลังกายโดยการเดินเล่นอย่าง สม่ำเสมอสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้พอๆกับผู้หญิงที่ออกกำลังกายอย่างหนัก

เรื่องที่พูดกันต่อๆมา : ถ้าหยุดออกกำลังกายกล้ามเนื้อจะกลายเป็นไขมัน

เรื่องจริง: กล้ามเนื้อและไขมันเป็นสองสิ่งที่แยกขาดจากกันที่ไม่สามารถเปลี่ยนจากสิ่งหนึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งได้ ถ้าท่านหยุดการออกกำลังกายกล้ามเนื้อจะลีบลงซึ่งจะทำให้ท่านรู้สึกถึงการหย่อนยานขึ้นและการที่กล้ามเนื้อเล็กลงท่านจะต้องการจำนวนพลังงานที่ได้รับจากการรับประทานอาหารต่อวันน้อยลง ซึ่งหมายถึงว่าอัตราเผาพลาญลดลงด้วย ดังนั้นไขมันของร่างกายอาจเพิ่มขึ้นได้ จากการบริโภคอาหารจำนวนเท่าเดิม

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก..http://www.californiafitness.co.th/Thailand



บทความแนะนำ


ผู้หญิงใบหน้าหน้าแล้งความสวยความงามฤดูฝนชุกข่าวล่าสุดเครื่องกรองน้ำXiaomiคุณภาพน้ำทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก