แทบไม่เคยรู้มาก่อน กินถั่วพิสตาชิโอ ลดความเสี่ยงมะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก

อ่าน 11,056

ถั่วพิสตาชิโอ หลายคนคงเคยได้ยินสรรพคุณของเจ้าถั่วชนิดนี้กันมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของการบำรุงหัวใจ แต่นอกจากจะช่วยบำรุงหัวใจ ยังมีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งอีกด้วย

Dr. Ladia M. Hernandez นักโภชนาการ ภาควิชาระบาดวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยผลงานวิจัย พบว่า ถั่วพิสตาชิโอช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งปอดและมะเร็งต่อมลูกหมาก

ทำไม? ถั่วพิสตาชิโอลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งปอดและมะเร็งต่อมลูกหมาก

ถั่วพิสตาชิโอ (Pistachios) มีสารที่มีชื่อว่า แกมมาโทโคเฟอรอล (gramma-tocopherol) เป็นวิตามินอีธรรมชาติที่มักพบในผัก ผลไม้ หรือถั่วหลากหลายชนิด อาทิ ถั่วเหลือง วอลนัท วิตามินอีชนิดนี้ มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

โดยพบว่าถั่วพิสตาชิโอ้มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าแครอทถึง 12 เท่า ช่วยบำรุงหัวใจ ลดไขมันในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวานและโรคหัวใจ นอกจากนี้จากผลการศึกษาทางระบาดวิทยายังพบว่า สารแกมมาโทโคเฟอรอล (gramma-tocopherol) สามารถลดการเกิดมะเร็งได้ โดยเฉพาะมะเร็งปอดและมะเร็งต่อมลูกหมาก

จากคุณสมบัติดังกล่าว ทีมนักวิจัยจึงได้ทำการศึกษา โดยศึกษาจากอาสาสมัครที่มีสุขภาพแข็งแรงจำนวน 36 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่กินพิตตาชิโอ 68 กรัมต่อวัน เป็นระยะ 6 สัปดาห์ กับกลุ่มที่ไม่กินถั่วพิตตาชิโอ พบว่า กลุ่มคนที่กินถั่วพิตตาชิโอมีปริมาณ แกมมาโทโคเฟอรอล (gramma-tocopherol) สูงขึ้นกว่ากลุ่มที่ไม่ทาน

ด้วยประโยชน์ที่มากมายนี้เอง Dr. Hernandez จึงออกมาแนะนำว่า ถั่วพิตตาชิโอ ดีต่อร่างกาย โดยแนะนำให้ทานถั่วพิตตาชิโอวันละ 68 กรัม หรือประมาณ 1 กำมือ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปอดและมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้การกินถั่วพิตตาชิโอในปริมาณที่แนะนำไปข้างต้นทุกวันยังไม่ทำให้ อ้วนอีกด้วย

หากใครที่กำลังมองหาของทานเล่นแก้ง่วงแบบดีสุขภาพ ลองหาซื้อถั่วพิสตาชิโอเอาไว้ในครัวหรือที่โต๊ะทำงานดู ทานเล่นแค่วันละกำมือ ก็ทำให้เราลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งปอดและมะเร็งต่อมลูกหมากได้แล้ว

ที่มา : http://www.bedtaledidea.com/2016/08/blog-post_79.html



บทความแนะนำ


ข่าวตำรวจซีแอล2NE1แฟชั่นตะโกนด่าตำรวจด่าตำรวจเทรนด์แฟชั่น2NE1แฟชั่นพาลเทลทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก